Các thánh mới được thêm vào lịch phụng vụ Đông Phương

Thứ sáu - 29/09/2023 00:09  578
unnamed 2Thông tấn xã Salêsiô (ANS) đã công bố danh sách các vị thánh nổi tiếng sẽ được đưa vào lịch phụng vụ của người Công giáo Hy Lạp Ukraine, một Giáo hội Công giáo Đông phương đông đảo, trải rộng ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

Trong số các vị thánh được đưa vào lịch phụng vụ của họ, có Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Thánh Têrêxa Calcutta, Thánh Charbel, Thánh Antôn Padua, Thánh Anphongsô Maria Liguori ( Đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế ) và Thánh Gioan Bosco.

Dưới đây là 3 điều để hiểu sự kiện quan trọng này.

1. Người Công giáo Hy Lạp

Tại Ukraine, một quốc gia ở Đông Âu, có hai cộng đồng Công giáo khác nhau, trong số những thứ khác biệt, quan trọng nhất là về cách họ cử hành phụng vụ
. Nhóm thiểu số là nghi lễ Latinh hoặc Rôma; nghĩa là, những người sử dụng Sách Lễ Rôma, giống như được sử dụng ở nhiều nước phương Tây.

Mặt khác, cộng đồng đa số là người Công giáo Hy Lạp, những người duy trì một nghi lễ cổ xưa gọi là Byzantine. Các hình thức và truyền thống phụng vụ của họ rất giống với Chính thống giáo. Tuy nhiên, họ hiệp thông trọn vẹn với Đức Giáo hoàng.
Ngoài ra, họ có một sự hiện diện tự chủ hoặc độc lập của giáo phận hoặc tổng giáo phận Latinh ở các quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, Ba Lan, Brazil, Argentina, Úc và các quốc gia Châu Âu khác.

2. Về vấn đề lịch

Những ngày đầu tiên của tháng 2 năm nay, các Giám mục Công giáo Hy Lạp đã có một Thượng hội đồng ở miền tây Ukraine, gần biên giới với Ba Lan, và nhất trí thay đổi lịch bắt đầu từ ngày 1 tháng 9. Vì vậy, kể từ tháng này, họ đã chuyển từ lịch "Juliano" sang "Gregorian". Nhưng điều này có nghĩa là gì?

Nhiều thế kỷ trước, các tín hưu nơi đây đã sử dụng lịch Julian, do Julius Caesar (46 trước Công nguyên) thành lập, nhưng nó có một số hạn chế nhất định, vì vậy nó không tính toán chính xác ngày và năm. Đó là lý do tại sao vào năm 1582, Đức Giáo hoàng Gregory XIII đã đưa ra lịch gọi là Gregorian, có chứa các sửa chữa cho lịch Julian nhằm điều chỉnh thời gian tốt hơn.

Với lịch Gregorian, Giáo hội Công giáo Rôma đã thiết lập các ngày cố định cho các ngày lễ trọng thể và các thánh được tôn kính, chẳng hạn như ngày 25 tháng 12, là lễ
Giáng sinh; hoặc ngày 25 tháng 3, lễ Truyền tin. Tuy nhiên, Phục sinh vẫn thay đổi.

Người Công giáo Hy Lạp đã áp dụng lịch Gregorian để cử hành các ngày lễ cố định, giống như người Công giáo theo nghi lễ Latinh. Nhưng họ sẽ giữ nguyên việc cử hành Phục sinh và các ngày lễ khác liên quan đến thay đổi ngày tháng, theo lịch Julian.

3. Điều gì đã xảy ra với các vị thánh nổi tiếng?

Lễ nhớ một số vị thánh nổi tiếng ở phương Tây không được tất cả người Công giáo Hy Lạp Ukraine cử hành chính thức, nhưng các giám mục của giáo hội này đã có một Thượng hội gần đây ở Rome, từ ngày 3 đến ngày 13 tháng 9, và đã đồng ý đưa danh sách các thánh vào lịch phụng vụ của họ.

Việc đưa tên các vị thánh của các Giáo hội sui iuris (tự chủ và Công giáo) khác vào lịch phụng vụ của Giáo hội Công giáo Hy Lạp cho thấy sự cởi mở và tôn trọng mà Giáo hội Công giáo Hy Lạp có đối với các truyền thống tôn kính thánh của Giáo hội Latinh và các Giáo hội Công giáo phương Đông khác”.

Để kết luận, cần nhớ rằng Đức Giáo hoàng Phanxicô đã bày tỏ mong muốn rằng tất cả các Kitô hữu, Công giáo và không Công giáo, đều cử hành Phục sinh vào cùng một ngày vào năm 2025, kỷ niệm 1700 năm của Công đồng Đại kết đầu tiên, Công đồng Nicea, được cử hành vào năm 325.

Hiện nay, các cuộc đối thoại cấp cao đang diễn ra giữa các Giáo hội Kitô giáo để biến giấc mơ này thành hiện thực.

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR chuyển ngữ

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập236
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay63,343
  • Tháng hiện tại1,155,900
  • Tổng lượt truy cập71,183,657
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây