Đức Thánh cha bổ nhiệm tân Giám mục Thượng Hải

Chủ nhật - 16/07/2023 00:04  12682
bishop joseph shen binHôm 15 tháng Bảy vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức cha Giuse Thẩm Bân (Shen Bin) làm Giám mục Giáo phận Thượng Hải, thuyên chuyển từ giáo phận Hải Môn (Heimen), tỉnh Giang Tô (Jiangsu).
 
Thông cáo của Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết: Đức cha Thẩm Bân, năm nay 53 tuổi, sinh ngày 22 tháng Hai năm 1970, tại thị trấn Khởi Đông (Qidong), tỉnh Giang Tô. Sau khi học Triết tại Chủng viện Xà Sơn (Sheshen), tỉnh Thượng Hải, và theo học Thần học tại Bắc Kinh, thụ phong linh mục ngày 01 tháng Giêng năm 1996. Rồi làm mục vụ tại Hải Môn, như cha phó rồi làm cha xứ giáo xứ Thánh Tâm Chúa Giêsu, sau đó làm Tổng đại diện và sau cùng làm cha sở giáo xứ Mẹ Thiên Chúa. Ngày 17 tháng Tư năm 2010, cha được bổ nhiệm làm Giám mục Hải Môn, với sự thỏa thuận của hai phía và ngày 21 sau đó được thụ phong giám mục. Từ năm 2022, Đức cha Thẩm Bân cũng là chủ tịch cơ quan gọi là “Đoàn Giám mục Công giáo Trung Quốc”.
 
Đức Hồng y Parolin
 
Trong cuộc phỏng vấn với giới báo chí, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh nhắc lại bối cảnh việc bổ nhiệm này, theo đó Hiệp định tạm thời giữa Tòa Thánh và Trung Quốc, về việc bổ nhiệm giám mục đã được gia hạn ngày 22 tháng Mười năm ngoái. Khoảng một tháng sau thì Tòa Thánh đã phải bày tỏ ngạc nhiên và bất mãn, vì tin nhà nước Trung Quốc đặt Đức cha Gioan Bành Vệ Chiếu (Peng Weizhao), Giám mục Giáo phận Du Giang (Yujiang), làm Giám mục Phụ tá Giáo phận Giang Tây (Jiangxi) mà không được Tòa Thánh công nhận, và không hề tham khảo và thông báo cho Tòa Thánh.
 
Còn về Giáo phận Thượng Hải, Tòa Thánh được thông báo về việc nhà nước Trung Quốc thuyên chuyển Đức cha Giuse Thẩm Bân, Giám mục Hải Môn, nhưng một lần nữa Tòa Thánh không được bàn hỏi và thông báo. Tòa Thánh quyết định dành thời gian trước khi bình luận công khai vụ này, là vì cần thẩm định kỹ lưỡng về tình hình mục vụ của Giáo phận Thượng Hải, là giáo phận được Tòa Thánh nhìn nhận và từ quá lâu không có giám mục coi sóc, cũng như về việc thuyên chuyển Đức cha Thẩm Bân có thích hợp hay không. Đức cha là một mục tử được quý mến.
 
Cả hai vụ thuyên chuyển này được thực hiện mà không có sự can dự của Tòa Thánh. Cách hành động này dường như không để ý đến tinh thần đối thoại và cộng tác đã được thiết lập giữa phía Tòa Thánh và phía Trung Quốc trong những năm qua và đã tìm được tham chiếu trong Hiệp định. Dầu vậy, Đức Thánh cha Phanxicô đã quyết định chữa lành tình trạng bất hợp lệ về giáo luật ở Thượng Hải, vì thiện ích lớn hơn của giáo phận và sự việc thực thi hiệu quả sứ vụ của giám mục. Ý hướng của Đức Thánh cha cốt yếu là mục vụ và để Đức cha Thẩm Bân có thể hoạt động trong thanh thản hơn, hầu thăng tiến việc loan báo Tin mừng và tạo điều kiện cho sự hiệp thông Giáo hội. Đồng thời, chúng tôi hy vọng Đức cha, với sự thỏa thuận của chính quyền, có thể giúp một giải pháp công chính và khôn ngoan một số vấn đề còn tồn đọng từ lâu trong Giáo phận. Ví dụ, tình trạng của hai Giám mục Phụ tá, là Đức cha Tađêô Mã Đại Thanh (Ma Daqin) vẫn còn bị cấm đoán và Đức cha Giuse Hình Văn Chi (Xing Wenzhi), đã bị rút lại”.
(Rei 15-7-2023)

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập269
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm200
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,191,130
  • Tổng lượt truy cập71,218,887
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây