Đức Thánh cha bổ nhiệm đặc ủy của ngài tại Ấn Độ

Thứ sáu - 11/08/2023 05:06  1479
archbishop cyril vasilHôm mùng 10 tháng Tám vừa qua, Bộ các Giáo hội Công giáo nghi lễ Đông phương thông báo:
 
“Trong buổi tiếp kiến ngày 23 tháng Sáu vừa qua, dành cho Đức Tổng giám mục Claudio Gugerotti, Tổng trưởng của Bộ này, Đức Thánh cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức cha Cyril Vasil, Dòng Tên, Tổng giám mục - Giám mục Giáo phận Kosice của các tín hữu Công giáo Byzantine bên Slovak, làm Đặc ủy của ngài, với năng quyền đặc biệt để giải quyết tình trạng của Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly thuộc Giáo hội Công giáo Syro Malabar bên Ấn Độ, đảm bảo việc áp dụng cuộc cải tổ phụng vụ đã được Công nghị của Giáo hội này thông qua.
 
Sứ vụ của Đức Tổng giám mục Vasil đã bắt đầu khi ngài đến Ấn Độ, hôm mùng 04 tháng Tám vừa qua”.
 
Vấn đề tranh chấp về phụng vụ đã diễn ra từ lâu tại Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly, là giáo phận lớn nhất của Giáo hội Công giáo Syro Malabar, với khoảng nửa triệu tín hữu Công giáo. Tại đây, nhiều linh mục vẫn từ chối không áp dụng cách thức mới để cử hành thánh lễ, bắt đầu có hiệu lực từ mùa hè năm 2021. Phụng vụ mới là một giải pháp dung hòa giữa các nghi lễ đã được sử dụng trước đó, theo đó phần đầu của thánh lễ và Phụng vụ Lời Chúa, linh mục quay xuống giáo dân; phần giữa của thánh lễ, với nghi thức Thánh Thể, thì linh mục quay lên bàn thờ, cùng hướng nhìn của giáo dân. Sau rước lễ, linh mục lại quay xuống cộng đoàn.
 
Mặc dù Đức Thánh cha đã nhiều lần kêu gọi và nhắn nhủ, Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly vẫn từ chối áp dụng nghi thức mới.
 
Nay theo lời thỉnh cầu của Đức Hồng y George Alencherry, Tổng giám mục Trưởng của Giáo hội Công giáo Syro Malabar, Đức Thánh cha cử Đặc ủy của ngài với năng quyền đặc biệt đến Ấn Độ để giải quyết vấn đề vừa nói. Đức Tổng giám mục Cyril Vasil năm nay 58 tuổi (1965), nguyên là Giáo sư rồi làm Viện trưởng Giáo hoàng Học viện Đông phương ở Roma, trước khi được bổ nhiệm làm Tổng thư ký Bộ các Giáo hội Công giáo Đông phương từ năm 2009. Sau 11 năm, ngài được bổ nhiệm cai quản Tổng giáo phận Kosice, quê hương của ngài.
(Asia News 1-8-2023)

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập170
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm140
  • Hôm nay67,966
  • Tháng hiện tại1,160,523
  • Tổng lượt truy cập71,188,280
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây