ĐGM tại Tigray kêu gọi tái lập cứu trợ lương thực

Thứ tư - 28/06/2023 04:50  951
abune tesfaselassie medhinĐức cha Tesfasellassie Medhin, Giám mục Giáo phận Adigrat thuộc miền Tigray bên Ethiopia, khẩn cấp kêu gọi các tổ chức quốc tế mở lại chương trình trợ giúp lương thực cho miền Tigray, đang bị nạn đói đe dọa trầm trọng.
 
Trong thư gởi tới Chương trình Lương thực của Liên Hiệp Quốc và cơ quan cứu trợ USAID của Mỹ, hồi cuối tuần qua, Đức cha viết: “Nhân danh tình nhân đạo, các vị hữu trách đừng lên án tử cho những người đang cố gắng sống còn sau cuộc xung đột võ trang kinh khủng và nay đang chết đói”.
 
Từ tháng Tư năm nay, các tổ chức quốc tế đã ngưng chương trình cứu trợ lương thực vì có những phúc trình nói về những vụ ăn trộm đồ cứu trợ. Liên Hiệp Quốc thông cáo những biện pháp an ninh chặt chẽ hơn để giúp các đồ cứu trợ thực sự được đưa tới những người đang cần được giúp đỡ.
 
Đức cha Medhin mạnh mẽ lên án những vụ ăn trộm viện trợ và nói rằng “hình như một số người không cầm hãm nổi lòng tham lam đến độ ăn cắp lương thực của những người tản cư và tuyệt vọng. Đây là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được và vô nhân đạo.”
 
Trong thư, Đức cha Medhin nhắc lại cuộc nội chiến tại miền Tigray tàn phá tại đây cho đến cuối năm ngoái, giữa quân đội chính phủ và các dân quân tại địa phương. Nhà cửa và đồng ruộng của dân chúng bị phá hủy và lương thực bị cướp bóc. Ngài kêu gọi mở lại chương trình cứu đói và nhấn mạnh đến nhân quyền được có đủ lương thực. Ngài viết: “Nhân danh tình nhân loại chung của chúng ta, chúng ta không bao giờ được để cho lương thực bị tước đoạt khỏi những người không có lương thực và đang cần nó để sống còn”. Điều này phải được áp dụng cho những người phạm pháp và đầu cơ lương thực cũng như những người giàu có và ảnh hương có thể quyết định về việc phân phối lương thực.
 
Chính phủ Ethiopia và mặt trật giải phóng nhân dân Tigray đã ký hiệp định hòa bình hồi tháng Mười Một năm ngoái. Hơn 100.000 người đã bị thiệt mạng trong hai năm nội chiến và hòa bình tại miền này vẫn còn bị coi là mong manh.
(Sir, KAP 26-6-2023)

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập135
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm90
  • Hôm nay32,346
  • Tháng hiện tại32,346
  • Tổng lượt truy cập71,398,692
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây