Chúng ta cải thiện hay phá hủy môi trường

Thứ bảy - 28/11/2015 20:43  1156
Pope in Kenya: we must choose to improve or destroy the environment

2015-11-26 Vatican Radio

ĐTC Phanxicô đã diễn thuyết tại trụ sở phụ trợ của Liên Hiệp Quốc ở Nairobi. Ngài khuyến khích các thành viên nên theo đuổi phận việc phát triển con người và bảo vệ môi trường vì lợi ích chung.
 
Ngài kêu gọi họ hãy lắng nghe tiếng than khóc đang dâng trào từ nhân loại và trái đất, tiếng kêu than cần cộng đồng quốc tế lắng nghe và thấu hiểu.
 
Trước khi bước vào ngưỡng cửa của văn phòng Liên Hiệp Quốc tại trụ sở Nairobi, ĐTC Phanxicô đã tưới nước cho một cây cảnh tại khu vườn của Liên Hiệp Quốc. Một cử chỉ mang tính biểu trưng và đơn giản, nhưng mang đầy ý nghĩa đối với những người hiện diện cũng như đối với thế giới.

Và đúng là ĐTC đã tạo bầu không khí vui tươi cho bài diễn văn của mình tại Liên Hiệp Quốc cũng như các cơ quan của LHQ mà ngài tin tưởng có thể giúp ích cho một tương lai xã hội loài người tốt đẹp và cũng để mọi người biết ý thức quan tâm đến môi trường hơn.

Bài diễn thuyết này là một trong những điểm nhấn trong chuyến thăm Kenya của ĐTC Phanxicô trước khi diễn ra những cuộc đàm phán về sự thay đổi khí hậu tại Paris sắp tới, và như một lời cảnh báo rằng năm 2015 có thể là năm nóng nhất từ trước đến nay. Ngài cho biết: “Trong bối cảnh quốc tế như hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với một lựa chọn không thể phớt lờ: Hoặc cải thiện hay phá hủy môi trường”.

Trong thông điệp “Laudato Sì”, ngài mời gọi mọi người: “Quan tâm đến ngôi nhà chung của chúng ta”- Đó là câu trích dẫn mà ngài thường xuyên nói đến.  ĐTC nhắc nhở các nhà lãnh đạo và những nhà lập luật về sự cần kíp lúc này là đạt tới “một thỏa thuận về sự thay đổi khí hậu toàn cầu dựa trên nguyên tắc của tình đoàn kết, công bằng, bình đẳng và hợp tác”.

Ngài nói tiếp: “Một thỏa thuận nhắm tới ba mục tiêu phức hợp và tương thuộc lẫn nhau: Giảm đi tác động của sự thay đổi khí hậu, chống đói nghèo và bảo đảm sự tôn trọng phẩm giá con người”.

Và trong những lời phát biểu gay gắt hơn, ĐTC nhấn mạnh: “Các hoạt động kinh tế và chính trị được đặt ra để phục vụ mọi người, chứ không vì lợi nhuận mà làm phương hại đến người nghèo”.

Ngài đề nghị một nền văn hóa đại đồng chống lại nền văn hoá cục bộ như hiện nay. Ngài nói: “Con người chỉ biết quan tâm chăm sóc bản thân mà loại bỏ người khác và môi trường”. Đặc biệt, khoảng cách giầu nghèo quá xa giữa những thành viên trong đại gia đình nhân loại chúng ta.

Con người dường như quên lãng mọi sự, như chẳng có gì và chẳng có ai nữa, ĐTC Phanxicô nhắc nhở khán thính giả về những người di cư đang tăng lên, họ đến từ các vùng nghèo khổ cùng cực do suy biến của môi trường sống.

Ngài còn phát biểu về những nguyên nhân dẫn đến sự suy sụp của xã hội tại những khu vực đô thị như: Bạo lực, buôn bán thuốc phiện, đánh mất sự đồng nhất….

ĐTC còn nhắc nhở chính quyền lưu tâm đến những sự khai thác và kinh doanh bất hợp pháp tài nguyên thiên nhiên. Đặc biệt, ngài đề cập đến việc giết và buôn bán ngà voi!

Ngài nói tiếp: “Chúng ta cần phải đối diện với thực tế nền kinh tế và cơ cấu chính trị để trả lại đúng sự phát triển kiểu mẫu mà hiện tại chúng đang bị bóp méo và mất ổn định”.

Nói như vậy không có nghĩa là tất cả mọi nơi trên thế giới đều u ám như vậy. ĐTC cho biết thêm: “Nhân loại đang trong khi có thể sẽ xấu nhất, nhưng rồi có khả năng tăng lên và làm một khởi điểm mới”.

Trở lại với việc tưới cây cảnh lúc đầu, ĐTC đã đề cập đến điểm bắt đầu: Đây là một cử chỉ đơn giản và một lời kêu mời đầy sức mạnh để tiếp tục cuộc chiến chống lại nạn phá rừng cũng như khích lệ giữ lòng tin tưởng, niềm hy vọng và cộng tác để chống lại sự bất công và hủy hoại môi trường sống.

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập567
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm500
  • Hôm nay56,975
  • Tháng hiện tại176,462
  • Tổng lượt truy cập71,542,808
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây