Tòa án Vatican xử vụ đánh cắp tài liệu mật

Thứ ba - 24/11/2015 11:58  1214
Bùi Chu, 24/11/2015 (gpbuichu.org) – Hôm nay, thứ Ba 24/11, Tòa án Vatican đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo liên quan đến vụ đánh cắp và phổ biến tài liệu mật của Vatican, theo nguồn tin của Đài Vatican cho hay.
 
Năm bị cáo gồm: Đức ông người Tây Ban Nha Lucio Vallejo Balda, thư ký của Sở Tài chính Tòa Thánh, và từng là tổng thư ký của Ủy Ban nghiên cứu cải tổ các cơ cấu của Tòa Thánh (COSEA); ông Nicola Maio, cộng sự viên của Đức ông Vallejo Balda; nữ giáo dân người Ý tên Francesca Immaculate Chaouqui, thành viên COSEA; và hai nhà báo đã tiết lộ tài liệu mật của Tòa Thánh ra công chúng là Emiliano Fittipaldi và Gianluigi Nuzzi.
 
Đức ông Vallejo Balda cùng ông Maio và bà Chaouqui bị cáo buộc tiếp tay làm rò rỉ những tài liệu mật của Tòa Thánh. Hai nhà báo Nuzzi và Fittipaldi bị cáo buộc đã phát tán những tài liệu mật này ra công chúng.
 
Phía bảo vệ luật pháp Vatican gồm: Chủ tịch Hội đồng xét xử Giuseppe Della; đoàn thẩm phán với ba thành viên Piero Antonio Bonnet, Paolo Papanti Pelletier, và Vanerando Marano; và công tố viên Gian Piero Milano cùng người trợ lý Roberto Zannotti.
 
Được biết, phiên tòa diễn ra trong khoảng 1 tiếng 10 phút, trong đó luật sư của Đức ông Vallejo Balda đã phản ứng vì cho rằng không đủ thời gian để trình bày sự việc và biện hộ; còn luật sư của nhà báo Emiliano Fittipaldi thì nêu ra sự vô hiệu liên quan đến việc triệu tập thân chủ của mình tại phiên tòa vì thiếu căn cứ cáo buộc đương sự.   
 
Công tố viên Zannotti đã trả lời vấn nạn cho luật sư của ký giả Fittipaldi rằng phiên tòa này không chà đạp tự do báo chí nhưng là ở sự thiếu minh bạch trong việc kiếm tin và tài liệu mà bản cáo trạng đã đề cập rõ.
 
Sau khi thảo luận trong vòng 45 phút, đoàn thẩm phán đã bác bỏ hai khiếu nại được nêu trước đó và sẽ tiến hành xét xử ở phiên tòa tiếp theo sẽ diễn ra vào sáng thứ Hai, ngày 30/11/2015 để lần lượt chất vấn các đương sự. Sẽ vẫn còn các phiên xử nữa trong tuần tiếp theo.

Tác giả: Giuse Đỗ QC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập193
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay59,402
  • Tháng hiện tại408,929
  • Tổng lượt truy cập71,775,275
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây