Hiểm họa khủng bố tại Pháp và châu Âu

Thứ hai - 16/11/2015 05:26  902
Paris, 16/11/2015 (gpbuichu.org) – Nước Pháp, châu Âu và toàn thế giới bàng hoàng trước những cuộc tấn công khủng bố theo kiểu đánh bom liều chết đồng loạt xảy ra tại sáu địa điểm khác nhau trên địa bàn thủ đô Paris vào tối hôm thứ Sáu, ngày 13 tháng Mười Một 2015 vừa qua làm 129 người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương.
 
Cuộc tấn công này chỉ cách cuộc tấn công vào tòa soạn biếm họa C-harlie Hebdo và cửa tiệm bán đồ thực phẩm Do thái xảy ra hồi đầu năm nay chỉ hơn 10 tháng, nhưng lần này thì tổn thất hơn nhiều với một hình thái mới như lời Đức Hồng Y André Vingt-Trois, Tổng Giám mục Paris trong thông điệp gửi đi ngay sau vụ tắm máu người dân vô tội này « một sự hoang dã và cường độ đặc biệt ».
 
Tổng thống Pháp François Hollande gọi cuộc tấn công khủng bố tối hôm thứ Sáu ngày 13 tháng Mười Một vừa qua « hành động tuyên chiến ». Tại nhiều nơi trên thế giới, có rất nhiều cách thức thể hiện để chia sẻ đau thương với Pháp như : treo cờ rủ ; dùng ánh sáng đèn mà làm thành quốc kỳ Pháp chiếu trên những tháp cao của thành phố hoặc trên các di tích lịch sử ; đặt hoa và nến trước tòa đại sứ của Pháp…
 
Cũng phải nói thêm rằng, trong khoảng thời gian hơn 10 tháng ấy, Pháp đã phá vỡ không ít nhiều âm mưu khủng bố khác, như vụ tấn công vào hai nhà thờ ở Villejuif, phía Tây Nam Paris, thuộc giáo phận Créteil hồi tháng Tư; vụ tấn công tàu hỏa Thalys tuyến Amsterdam – Paris chuyên chở hơn 500 hành khách xảy tại địa bàn Pas-de-Calais, Pháp vào chiều ngày 21 tháng Tám. Tất cả đều chỉ do may mắn mà tránh được sầu thương tang tóc chứ không phải là sự chủ động của bộ phận chống khủng bố.
 
Vẫn biết rằng khủng bố có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng việc sẵn sàng ứng phó thì không hề dễ chút nào đối với Pháp nói riêng và châu Âu nói chung, vì ngay trong lòng nước Pháp và một số nước khác của châu Âu số người mang tư tưởng hồi giáo cực đoan được sinh ra tại đây không hề ít ; thứ đến về địa lý, châu Âu lại không xa các nôi huấn luyện khủng bố tại Trung Đông và châu Phi là bao ; cuối cùng việc đi lại tự do trong khối châu Âu cũng tạo điều kiện di chuyển thuận lợi cho những kẻ khủng bố từ bên ngoài châu lục đi vào và đích đến cụ thể tại một nước thành viên nào đó trong khối này. Đấy là chưa kể những kẻ này trà trộn theo những dòng người nhập cư ồ ạt đổ vào châu Âu…
 
Trong lịch sử, nhân loại đã từng chứng kiến hai thế chiến thế giới, chiến tranh thuộc địa, chiến tranh lạnh…Đến nay, tấn công khủng bố mà Pháp nói riêng và châu Âu nói chung cũng như các nơi khác trên thế giới phải đối mặt được Đức Giáo Hoàng Phanxicô xếp vào hình thái của chiến tranh thế giới lần thứ ba.
 
Rõ ràng đây là tội ác ghê tởm mà nhân loại cần đẩy lui, vì không thể lấy việc giết hại thường dân vô tội nhân danh tôn giáo để biện minh cho các ý đồ đen tối của mình.
 
Tạ Ân Ban
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập219
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm171
  • Hôm nay54,519
  • Tháng hiện tại1,147,076
  • Tổng lượt truy cập71,174,833
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây