ĐTC kêu gọi tuân thủ thỏa thuận chung COP21

Chủ nhật - 13/12/2015 11:59  908
2015-12-13 Vatican Radio
 
ĐTC Phanxicô đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tuân theo lộ trình thỏa thuận đã đạt được về khí hậu tại Paris gần đây.
 
Ngài đã nói về điều này tại quảng trường thánh Phê-rô hôm Chúa Nhật sau khi đọc kinh Truyền Tin. ĐTC đã nhắc lại Hội nghị về sự thay đổi khí hậu (COP21) tại Paris, theo đó các nước tham dự đã đi đến một thỏa thuận chung. Ngài nói “Hội nghị về sự thay đổi khí hậu mang tính lịch sử cao”.
 
Hiệp ước Paris nhằm kìm sự nóng lên toàn cầu dưới mức 2oC tính đến tận cuối thế kỷ này; Hội nghị có tới gần 200 quốc gia tham dự với những vòng đàm phán căng thẳng kéo dài hơn 2 tuần để đi đến thỏa thuận đầu tiên có sự đồng thuận của các quốc gia cam kết cắt giảm lượng khí thải.
 
ĐTC cho biết “Với hy vọng sự quan tâm đặc biệt những điều dễ làm ảnh hưởng đến nhân loại nhất được đảm bảo, Ngài kêu mời cộng đồng quốc tế theo đuổi lộ trình đã đặt ra”.
 
Ngài còn đề cập đến hôm thứ Ba tới đây, tức ngày 15 tháng Mười Hai, Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới sẽ nhóm họp tại Nairobi, ĐTC kêu gọi các quốc gia tham dự rằng Hội nghị cần quan tâm đến nhu cầu của người nghèo mỗi khi mình đưa ra quyết định, và không nên thờ ơ với “những nguyện vọng chính đáng của các quốc gia kém phát triển, hay vì lợi ích chung và toàn nhân loại”.
 
Đồng thời, ĐTC cũng lưu ý rằng ngày hôm nay việc mở Cửa Thánh tại các nhà thờ chính tòa trên toàn thế giới cho thấy Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đang tỏ lộ nơi mọi người.
 
Đặc biệt ngài cho biết rằng “Cửa Lòng Thương Xót” sẽ được mở ra ở những nơi nghèo khổ, những người bị gạt ra bên lề xã hội, ĐTC muốn gửi lời chào thăm tới các tù nhân trên toàn thế giới.
 
Trong khi đó, trước khi đọc kinh Truyền Tin ĐTC Phanxicô đã diễn giải trước khách hành hương tại quảng trường thánh Phê-rô, ngài cho biết sự hoán cải đích thực mời gọi một sự dấn thân trung thành cho công bình và tình liên đới.
 
Lấy cảm hứng từ bài đọc Tin Mừng Chúa Nhật III Mùa Vọng trình thuật việc thánh Gio-an Tẩy Giả kêu mời tất cả mọi người hối cải bằng việc chia sẻ của cải cho người nghèo, ĐTC nói: Đó là những thái độ rõ ràng từ những người uy quyền đã không thay đổi và sự hoán cải đích thực đó là cần thiết.
 
Ngài cho biết thêm “Chúng ta cần phải thay đổi hướng đi và bước vào con đường công bình, liên đới và tiết độ: đây là những giá trị chính yếu không thể tách rời khỏi một cuộc sống hoàn toàn nhân bản và kitô chân chính”.

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập218
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay33,900
  • Tháng hiện tại1,196,671
  • Tổng lượt truy cập71,224,428
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây