Yêu vô điều kiện

Thứ hai - 20/09/2021 10:13  914
THỨ BA TUẦN XXV - LỄ THÁNH MATTHÊU
Ep 4,1-7.11-13; Mt 9,9-13

 
gettyimages 587490844 copyThiên Chúa là Tình Yêu. Ngài yêu thương mọi người và từng người bằng tình yêu vô điều kiện và không giới hạn. Dù ở  trong bất cứ trạng huống nào, chúng ta cũng được hưởng tình yêu vô tận của Ngài.

Tin Mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu đã gọi Matthêu, một người thu thuế đầy tội lỗi, bị xã hội lên án và loại trừ, đi theo Chúa. Dù biết rõ hiện trạng của ông: là một người tội lỗi cần được thanh tẩy và tha thứ, nhưng Ngài vẫn quyết định chọn ông làm tông đồ bởi Ngài không chỉ nhìn cái ông đang có nhưng còn nhìn rõ cái ông sẽ trở nên. Chúa Giêsu đã dành cho Matthêu một tình yêu tròn đầy và vô điều kiện. Ngài không không ngừng tin tưởng và hy vọng vào khả năng thay đổi nơi ông. Chính tình yêu vô điều kiện, tình yêu liều lĩnh này đã cho ông một lẽ sống, một lý tưởng cao đẹp nên ông đã từ bỏ tất cả tiền tài, địa vị, danh vọng và ông đang có để “đứng dậy và đi theo Người”. Tình yêu vô điều kiện ấy đã cho ông sức mạnh vô song để ông bước ra khỏi mình, ra khỏi những mặc cảm tự ti đã đè nặng trên ông khiến ông xa lánh tha nhân và tách khỏi cộng đoàn.

Ông có tiền nhưng không có bạn. Ông có quyền nhưng chẳng có người thân. Ông có nhiều thứ nhưng bơ vơ lạc lõng giữa cuộc đời. Sự cảm thông sâu xa, chân thành, tế nhị và tin tưởng của Chúa Giêsu qua lời mời gọi “hãy theo Thầy” đã cho Matthêu cơ hội làm lại cuộc đời với niềm xác tín: Chúa Giêsu yêu thương ông vô cùng. Tình yêu Ngài dành cho ông là một tình yêu “không áp đặt hay đè bẹp, không loại trừ, không thờ ơ, một tình yêu không coi thường hay thống trị… Tình yêu kín đáo và tôn trọng, một tình yêu tự do và giải thoát, tình yêu chữa lành và nâng dậy. Đó là tình yêu của Chúa, tình yêu đỡ nâng lên hơn là quật ngã, giao hòa hơn là cấm đoán, cho cơ hội đổi mới hơn là kết án, hướng đén tương lai hơn là quá khứ” (Đức Thánh Cha Phanxicô, Tông huấn Đức Ki tô đang sống, số 116).

Tình yêu vô điều kiện và không giới hạn của Thiên Chúa không chỉ dành cho Matthêu mà còn cho mỗi người chúng ta. Cho dẫu chúng ta có tội lỗi, yếu đuối hay thế nào chăng nữa thì Ngài cũng không bao giờ ngừng tin tưởng và hy vọng vào khả năng đổi mới của chúng ta như Ngài đã từng hy vọng và tin tưởng nơi Matthêu. Trong mắt của Thiên Chúa chúng ta thật quí giá, thật quan trọng bởi chúng ta là công trình do tay Ngài làm ra và được Ngài cứu chuộc bằng giá máu của Ngài như Đức Thánh Cha Phan xi cô đã khẳng định: “Đối với Chúa, con thật quí giá, con không phải là vô nghĩa, đối với Ngài con thật quan trọng, bởi vì con là công trình do tay Ngài làm ra. Vì thế, Ngài luôn quan tâm đến con và thương nhớ con. Con phải tin vào trí nhớ của Thiên Chúa: “trí nhớ của Ngài không chỉ là ở đĩa cứng chỉ biết ghi nhận và lưu giữ tất cả dữ liệu của chúng ta, nhưng trí nhớ của Ngài là một con tim dịu dàng thương cảm, vui mừng xóa đi những dấu vết xấu xa của chúng ta”.

Ngài không muốn muốn nhớ đến những sai hỏng của con và Ngài luôn muốn giúp con học được điều gì đó từ những vấp ngã của con. Hãy tìm một khoảng lặng ở với Chúa và để được Ngài yêu thương. Hãy cố xua tan mọi tiếng ồn trong thâm tâm và buông mình mọt lúc trong vòng tay yêu thương của Ngài”(Tông huấn Đức Ki tô đang sống số 115). Đức Thánh Cha cũng mời gọi chúng ta: “ Các con được Chúa rất yêu dấu, các con thật quí giá vì được cứu chuộc bằng máu châu báu của Đức Ki tô… Các con hãy nhìn vào đôi tay dang rộng của Đức Ki tô chịu đóng đinh, hãy luôn để mình được cứu độ hết lần này đến lần khác. Và khi con đi xưng thú tội lỗi của mình, con hãy vững tin vào lòng thương xót Chúa, vốn giải thoát con khỏi tội lỗi. Hãy chiêm ngắm máu Người đổ ra với tình yêu lớn lao như thế, và hãy để mình được tẩy sạch bởi máu ấy. Nhờ đó con sẽ có thể được tái sinh luôn mãi”.

Mừng kính thánh Matthêu hôm nay, chúng ta được mời gọi tin tưởng, tín thác vào tình yêu vô điều kiện và không giới hạn của Chúa để không bao giờ ngã lòng hay thất vọng vì tội lỗi yếu đuối của mình nhưng luôn tin vào quyền năng biến đổi của Thiên Chúa và hết lòng cộng tác với ân sủng của Ngài qua việc chân thành sám hối tội lỗi và quyết tâm hoán cải. Đồng thời cũng có tình yêu vô điều kiện với tha nhân bằng quảng đại, bao dung, tha thứ và hy vọng đổi mới trước những lầm lỗi yếu đuối của tha nhân bởi “thánh nhân nào cũng có một quá khứ, tội nhân nào cũng có tương lai”; tránh  những lời phê bình chỉ chích nhưng gia tăng những lời khích lệ động viên chân thành, đúng lúc và kịp  thời hầu trao cho  nhau những cơ hội đổi mới như Chúa đã làm nơi cuộc đời thánh Matthêu.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa luôn yêu thương chúng con bằng tình yêu vô điều kiện và không giới hạn. Xin cho chúng con đừng đưa ra điều kiện để thể hiện tình yêu thương tha thứ với tha nhân. Chúa đã luôn xóa đi những dấu vết xấu xa  của chúng con khỏi bộ nhớ của Chúa, xin cho chúng con cũng đừng lưu trữ những lầm lỗi của mình và những yếu đuối của tha  nhân nhưng biết lưu lại những lời hay những ý đẹp của nhau để chúng con biết trân trọng, yêu thương và xây dựng những điều tốt đẹp cho nhau. A men.

Tác giả: Nt. Vũ Hoan

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập262
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm235
  • Hôm nay45,043
  • Tháng hiện tại631,925
  • Tổng lượt truy cập70,659,682
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây