Từ bỏ mọi sự để theo Chúa

Thứ ba - 29/09/2020 09:38  1507
Thứ Tư tuần XXVI thường niên
Lc 9, 57-62

maxresdefaultNghe đoạn Tin Mừng hôm nay, có lẽ cảm tưởng đầu tiên của chúng ta là "Sao Đức Giêsu đòi hỏi nhiều quá như vậy, ai có thể theo Người một cách triệt để như thế được?" Nhu cầu tự nhiên của mọi người là phải có một chỗ ở, một nơi nương tựa; trong cuộc sống chung, con người cũng có những nghĩa vụ phải chu toàn, chẳng hạn việc chôn cất người thân, những lễ nghi thủ tục đối với gia đình. Những đòi hỏi để trở thành môn đệ Đức Giêsu xem ra không thực tế và không thuyết phục chúng ta.

Để hiểu lời Chúa Giêsu dạy, cần nhìn vào vào cuộc sống của Người, vì Người đã sống tất cả những gì Người đòi hỏi các môn đệ: không có một chỗ ở cố định, Người đặt các bổn phận gia đình qua một bên, không từ giã khi ra đi. Người sống như thế không phải vì Người coi thường những điều trên, nhưng chính vì một sứ mạng quan trọng nhất: thực hiện thánh ý của Chúa Cha, rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Vì thế, trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu đưa ra những điều kiện cho những ai muốn theo Người.

Trước hết, Chúa Giêsu nói rằng những ai muốn tham gia vào sứ mạng của Người cũng cần từ bỏ sự an toàn bản thân, để dấn bước theo Người với niềm tin yêu phó thác. Có một người hăm hở nhiệt tình muốn theo Người đi bất cứ nơi đâu, nhưng câu trả lời về sự vô định của Người đã làm anh ta hụt hẫng bời vì Người sống như một người vô gia cư, không gia đình, không nhà cửa, thậm chí còn thua cả chim trời hay con chồn con cáo trong rừng.

Tiếp đến, Chúa Giêsu đòi hỏi theo những ai  muốn theo Người phải từ bỏ những mối quan hệ trong gia đình, ngay cả với những nghĩa vụ chính đáng dưới con mắt người đời, như phụng dưỡng cha mẹ già yếu và lo an táng cho các ngài chẳng hạn. Như thế, người môn đệ mới có thể tận hiến hoàn toàn cho sứ vụ, là biến những quan hệ đời thường thành những điều mang lại hạnh phúc đích thực, và tồn tại mãi mãi.

Cuối cùng, một điều kiện nữa để theo Chúa Giêsu là dám hy sinh những tình cảm thân thương nhất, thậm chí ngay cả việc trở về từ biệt người cha già cũng không cần thiết. Điều đó nói lên sự từ bỏ dứt khoát với cuộc sống hiện tại, như người đã tra tay cầm cày rồi thì không ngoái lại đằng sau nữa.

Thực ra, Chúa Giêsu không đòi hỏi quá quắt để làm biến chất hay thay đổi bản tính của người môn đệ, nhưng để giúp họ biết chọn lựa điều cao quý hơn, điều có giá trị vĩnh cửu. Theo Chúa là phải hy sinh những tình cảm giới hạn để có thể đi vào trong một tương quan vô hạn, để mở lòng mình ra với mọi người trong sứ vụ loan báo Tin mừng Nước Thiên Chúa.

Qua bí tích Rửa tội, mỗi Kitô hữu đã được mời gọi theo Chúa Kitô với sự từ bỏ một cách triệt để và dứt khoát như thế trong hoàn cảnh và bậc sống của mình. Đó là sự từ bỏ của cải vật chất, nghề nghiệp, môi trường thân quen và thậm chí cả gia đình thân thuộc nữa. Nhờ đó, chúng ta sẽ trở nên thanh thoát để hoàn toàn thuộc về Chúa và thực thi sứ vụ loan báo Tin mừng.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa mời gọi tất cả chúng con trở nên những người môn đệ đích thực của Chúa: biết hy sinh từ bỏ những sự an toàn bản thân, những tình cảm nhân loại cũng như quá khứ của mình, để chúng con dành ưu tiên cho việc sống và loan báo Tin Mừng nước Thiên Chúa. Amen. 

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập231
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm204
  • Hôm nay65,691
  • Tháng hiện tại1,158,248
  • Tổng lượt truy cập71,186,005
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây