Anh em bảo Thầy là ai?

Thứ năm - 24/09/2020 21:21  1165
Thứ Sáu Tuần XXV TN
Lc 9,18-22

2084607 bigthumbnailBài Tin Mừng hôm nay nằm ngay sau trình thuật Chúa Giêsu sai các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng và việc NGài làm phép lạ hóa bánh ra nhiều từ năm chiếc bánh và hai con cá. Sau những biến cố đặc biệt này, Chúa Giêsu muốn trắc nghiệm niềm tin của các Tông Đồ về căn tính của Ngài “anh em bảo thầy là ai?

Câu hỏi “Đức Giêsu là ai?” không phải chỉ quan trọng cho Tiểu Vương Hêrôđê mà còn quan trọng hơn cho các Tông Đồ, những người đang theo Chúa Giêsu. Nếu các Tông Đồ không biết đúng Ngài là ai thì làm sao các ông có thể tiếp tục sứ vụ của Chúa. Nhất là khi các ông phải đối diện với những đau khổ và cái chết sắp tới của Ngài. Mở đầu trình thuật, thánh Luca đặt chúng ta vào trong bầu khí cầu nguyện của Chúa Giêsu, Ngài cầu nguyện một mình. Đây là thời gian quý giá để Chúa gặp gỡ Chúa Cha; đồng thời cũng là khoảng thời gian riêng tư với các Tông Đồ. Trong lúc này, Chúa Giêsu lên tiếng hỏi các môn đệ: "Dân chúng nói Thầy là ai? " Đây là câu hỏi liên quan đến dư luận đang bàn tán gì về căn tính của Chúa. Theo dư luận đồn thổi, thì họ coi Chúa Giêsu là tiên tri Êlia hoặc Gioan Tẩy Giả hay một tiên tri nào đó xuất hiện trở lại.

Sau khi lắng nghe những lời đồn thổi đó, Chúa Giêsu không bàn luận tới sự đồn thổi và nhận xét của dư luận. Ngài không quan tâm đến điều đó. Bỏ dư luận qua một bên, Ngài muốn biết các Tông Đồ nhận xét Ngài là ai.  Vì thế, Chúa Giêsu lại hỏi các ông: Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Đây là một điều thật đặc biệt. Trong tương quan thầy trò gần gũi, điều quan trọng là phải hiểu nhau cho đúng cho đủ, để rồi mới có thể tin tưởng và yêu thương lẫn nhau. Trước câu hỏi đó, đại diện cho nhóm 12, Phêrô lên tiếng tuyên xưng "Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa”. Đây mới thực sự là câu trả lời Chúa Giêsu muốn nghe, vì các ông biết đích xác Ngài là Đức Kitô có nghĩa là Đấng được xức dầu để làm vua. Người nghiêm giọng truyền các ông không được nói điều ấy với ai, vì người Do Thái đang chờ đợi một Đấng Thiên Sai khác với những gì Ngài sắp mặc khải cho các Tông Đồ.

Lạy Chúa Giêsu, là Kitô hữu, chúng con cũng được gọi là môn đệ của Chúa. Mặc dù hằng ngày chúng con được nghe Lời Chúa, được rước Thánh Thể Chúa, được học hỏi giáo lý của Chúa, giáo huấn của Giáo Hội; nhưng đức tin của mỗi người chúng con vẫn còn non yếu, chưa mạnh dạn sống và tuyên xưng đức tin của mình cho tha nhân. Xin Chúa ban Thánh Thần xuống trên mỗi người chúng con để chúng con kiên trì học hỏi và can đảm làm chứng cho Chúa giữa cuộc sống đời thường. Amen

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập260
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm197
  • Hôm nay23,349
  • Tháng hiện tại851,126
  • Tổng lượt truy cập69,911,000
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây