Các phụ nữ tốt nghiệp "khoá yêu"

Thứ sáu - 18/09/2020 05:20  1644
Thứ Sáu tuần 24 TN A

del parson gathering the womens corps 400Gần đây, người viết đã đặt một tựa đề: Quà tặng phụ nữ thời đại nhân ngày 08.03 (http://daminhrosalima.net/tam-ly/qua-tang-phu-nu-thoi-dai-nhan-ngay-83-27931.html). Nay thêm nguồn cảm hứng Tin mừng (Lc 8,1-3), xin được tô thêm mẫu phụ nữ đã tốt nghiệp “Khóa Yêu”.

Tưởng cũng nên nhắc lại, vào thời Chúa Giê-su, các sách Tin mừng thường cho hay người Do-thái coi thường phụ nữ và trẻ con, vì sau mỗi phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều, các thánh sử đều chua thêm: không kể đàn bà và trẻ con (Mt 14,21).

Đang khi ấy (Lc 7,36-50) Chúa Giê-su lại mặc lòng để người phụ nữ tội lỗi: đứng sát chân, xõa tóc, khóc nức nở, xức dầu, hôn chân, lấy tóc mà lau thì khó lòng tránh khỏi lời dị nghị. Phải thú nhận rằng dù có rất tây, hiện đại, cấp tiến thông thoáng đến mấy đi chăng nữa, thì đó luôn là điều chướng tai gai mắt chúng ta.

Các phụ nữ trong Tin mừng là ai? Chưa hết, đến bài Tin mừng hôm nay (Lc 8,1-3), Thầy Giê-su còn chiêu mộ đào tạo khóa “môn đệ nữ” tiêu biểu gồm các bà Maria Mác-đa-la, bà Gioanna-vợ quản lý của vua Hê-rô-đê, bà Su-san-na, và hẳn phải có bà xõa tóc mới hôm nào… Đây quả là cách mạng táo bạo của bậc thầy vĩ đại mang tên Giê-su trong cách tuyển dụng nhân sự cho công cuộc rao giảng Tin mừng. Như vậy, với khóa huấn luyện này, Thầy Giê-su muốn tái khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ và quả thực họ đã đảm nhiệm rất tốt vai trò của mình, trước và sau biến cố Phục sinh.

Họ còn là những ai nữa? Thưa, họ là những phụ nữ vinh dự đón nhận Tin mừng Phục sinh đầu tiên, bởi họ đã theo Thầy đến tận chỗ Thầy chịu đóng đinh và mai táng (Lc 23,55). Họ cũng là những người đầu tiên ra thăm mộ vào sáng sớm và hân hoan kính báo: Tôi là tôi đã thấy… (Mt 28,1-10).

Tự hỏi, với “bài sai” dành cho các môn đệ, Thầy Giê-su đã cấm ngặt các ông: không được mang bao bị, lương thực, đừng đi giày dép hay cầm gậy (Mt 107-13), thế mà đến mình: Thầy lại tuyển một nhóm phụ nữ đi theo giúp góp, chăm sóc chẳng thiếu sự gì? Vậy liệu rằng có gì sai sai chăng? Thưa, Ngài làm điều đó chỉ như muốn các môn đệ nữ phải tốt nghiệp học trình căn bản nhất của khóa huấn luyện là tín thác vào sự quan phòng tuyệt đối của Thiên Chúa, đồng thời cậy vào lòng tốt của con người.

Họ còn là những ai trong Giáo hội? Theo thánh Phao-lô, “Họ là những người đã gắng trở nên công chính, đạo đức, giàu lòng tin và lòng quý mến, gắng sống hiền hòa và nhẫn nại” (1 Tm 6,2-12). Nói cách khác, họ là những người phụ nữ có đủ những đức tính mà người đời trân quý: Công, dung, ngôn, hạnh; họ vừa “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, tích cực tham gia nhiều thiện ích trong Giáo hội và xã hội sao cho”tốt đạo đẹp đời”.

Tắt một lời hôm nay và ngày mai sẽ mãi như vậy, người phụ nữ luôn có chỗ đứng độc đáo trong trái tim của Thầy Giê-su. Họ có vai trò quan trọng trong các sinh hoạt của Hội Thánh và họ có tầm ảnh hưởng không nhỏ trong sứ vụ rao giảng Tin mừng. Hãy đi vào khóa huấn luyện Thầy Giê-su mời gọi, để ai nấy sẽ là trợ tá đắc lực như các phụ nữ đã tốt nghiệp. Hãy mạnh dạn để họ nắm giữ các vị trí phù hợp trong cộng đoàn. Họ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được trao, sẽ dung hòa cho những khiếm khuyết của phái mạnh và khích lệ nhiệt tâm tông đồ. Nếu họ càng khôn ngoan, chuẩn mực, giàu quyền lực mềm, họ sẽ càng hữu ích hơn cho sứ vụ loan báo Tin mừng giữa lòng thế giới hôm nay. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm239
  • Hôm nay56,721
  • Tháng hiện tại918,256
  • Tổng lượt truy cập69,978,130
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây