Mẹ khiêm nhường

Thứ hai - 07/12/2020 04:28  862
Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
(St 3,9-15.20; Ep 1,3-6.11-12; Lc 1,26-38)
 
vonhiem 847x477

Đức Maria được Thiên Chúa ban cho đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì ơn đặc biệt này. Không những cá nhân Mẹ từ khi có trí khôn không phạm tội nào mà còn là ngay từ giây phút đầu thai, Đức Mẹ không bị ảnh hưởng của tội nguyên tổ. Vì thế, Thiên Thần đã chào Đức Mẹ: “Kính chào Trinh Nữ đầy ơn phúc”.

Câu truyện trong sách Sáng Thế cho chúng ta biết Thiên Chúa tìm kiếm con người trong vườn địa đàng. Sau khi sa ngã phạm tội, Adam và Eva sợ sệt và mất tin tưởng.. Họ sợ Thiên Chúa và họ chạy trốn. Tội còn làm cho họ rạn nứt tình cảm với nhau. Hậu quả của tội, đó là mất tin tưởng và tố cáo lẫn nhau. Adam tố cáo Eva. Eva tố cáo con rắn. Trước khi sa ngã đâu có chuyện như vậy. Thiên Chúa ngạc nhiên không thấy Adam và Eva ở đâu vì Thiên Chúa vô tội. Thiên Chúa không nghi ngờ con người. Thiên Chúa đi tìm Adam và Ngài còn kêu lên: “Adam, ngươi đang ở đâu?” Tại sao ngươi sợ? Tại sao ngươi lại chạy trốn? Thiên Chúa là Đấng đi tìm con người, vì Ngài yêu con người.

Sau khi phạm tội, con người như bị tê liệt vì sợ hãi và xấu hổ. Con người nhớ về Thiên Chúa, nhưng tự con người không có khả năng trở về với Thiên Chúa được. Chính Thiên Chúa đến với con người và Ngài đang đến với chúng ta. Chúng ta thấy đó, như trong dụ ngôn “người con trai hoang đàng”. Người cha vội chạy ra ôm lấy đứa con thứ hoang đàng. Còn đối với người con cả, người cha ra khỏi nhà để tìm anh và mời anh vào nhà dự tiệc.

Không phải là chúng ta yêu mến Thiên Chúa. Nhưng chính Thiên Chúa yêu mến chúng ta trước. Và chính Chúa Giêsu vào thời Tân Ước đã thực hiện tiếng kêu cứu và tìm kiếm con người. Nhưng kết quả của việc tìm kiếm Thiên Chúa chỉ có thể thực hiện được nhờ một người con gái trẻ, đó là Đức Maria. Mẹ đã thưa xin vâng. Mẹ đã hoàn toàn tự do đón nhận tất cả từ nơi Thiên Chúa. Mẹ hoàn toàn tin tưởng Thiên Chúa, điều mà Eva đã không làm được vì Eva bị con rắn cám dỗ và rồi không còn tin tưởng vào Thiên Chúa nữa. Chúng ta hãy chiêm ngắm vẻ đẹp của Đức Mẹ.

Mẹ là con người khiêm nhường trong bàn tay Thiên Chúa. Vì khiêm nhường Mẹ có thể đón nhận được ân huệ của Thiên Chúa. Khiêm nhường không phải là nghĩ mình xoàng xĩnh hoặc là mình thấp kém hơn người khác. Khiêm nhường, đó là để cho mình được yêu, vui mừng vì ân huệ của Thiên Chúa. Và Thiên Chúa quan tâm đặc biệt đến nhân đức khiêm nhường của Đức Mẹ. Mẹ tinh tuyền, dịu dàng và mẹ rất vui mừng.

Nếu thực sự muốn chiêm ngắm vẻ đẹp của Đức Mẹ, chúng ta hãy sống gần Đức Mẹ hơn. Gần Đức Mẹ, sẽ giúp chúng ta sống tinh tuyền, vui mừng và không buồn phiền, tin tưởng và không nghi ngờ bất trung. Mất tin tưởng là vết thương sâu nhất trong trái tim mỗi người chúng ta. Đôi khi chúng ta bị phản bội, chúng ta bị xét đoán không công bằng. Đôi khi chính chúng ta phản bội, chúng ta tố cáo người khác. Những lúc đó chúng ta bị thương tổn về sự tin tưởng. Mẹ Maria là người nối lại lòng tin tưởng vì Mẹ hoàn toàn phó thác vào ơn ban của Thiên Chúa. Chúng ta hãy xin Mẹ giúp chúng ta những lúc như vậy. Đức Mẹ đã thưa xin vâng. Mẹ nhận được ân huệ Vô nhiễm Nguyên Tội. Ân huệ này có khả năng làm cho Mẹ trở nên Mẹ Thiên Chúa. Ân huệ này là hoàn toàn miễn phí. Nhưng điều quan trọng đó là Mẹ sẵn sàng đón nhận và đã thưa xin vâng đối với an huệ trọng đại này. Mẹ nói lời xin vâng này hoàn toàn tự do: “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”.

Phần chúng ta, chúng ta cũng được mời gọi nói lời xin vâng trước lời mời gọi của Thiên Chúa. Trước hết đối với Bí tích Rửa tội, Thiên Chúa đã ban ân huệ đặc biệt cho chúng ta và lúc đó chúng ta cũng nói lời xin vâng. Nhưng nhìn lại đời sống, nhiều người Kitô hữu chúng ta đã không giữ được quyết định xin vâng đó. Để mình trôi theo những biến cố của môi trường xung quanh.  Chúng ta thường nói: “tôi không thể làm được điều mà Thiên Chúa mời gọi tôi, vì tôi  yếu hèn. Tôi sợ nếu không làm được thì người khác sẽ nghĩ thế nào về tôi”. Nếu nói như vậy, thì Thiên Chúa cũng không có thể làm được điều gì cho chúng ta.

Trở lại tiếng xin vâng của Đức Mẹ. Điều mà sứ thần đưa tin cho Đức Mẹ cũng là điều không có thể. Nhưng Thiên thần trả lời: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà”. Đức Mẹ không nói: “Vâng tôi sẽ làm điều đó”, nhưng Mẹ nói: “Vâng, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Đúng vậy, tất cả là đều có thể nếu chúng ta làm theo Thánh ý Thiên Chúa!

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Mẹ đã được Thiên Chúa gìn giữ nguyên tuyền ngay từ khi tượng thai trong lòng mẫu thân, xin mẹ cũng bầu cử và gìn giữ chúng con, để chúng con cũng biết noi gương Mẹ, khiêm nhường sống trọn tình con thảo với Chúa và luôn tỉnh thức đón chờ Chúa đến, đặc biệt trong Mùa Vọng này.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập358
  • Máy chủ tìm kiếm87
  • Khách viếng thăm271
  • Hôm nay50,423
  • Tháng hiện tại549,356
  • Tổng lượt truy cập70,577,113
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây