Gia phả Chúa Giêsu Kitô

Thứ năm - 17/12/2020 11:11  1910
Ngày 17 tháng 12
Mt 1,1-17
imagesMở đầu Tin Mừng theo thánh Mátthêu giới thiệu cho chúng ta “gia phả của Chúa Giêsu Kitô”; trong khi Tin Mừng theo thánh Máccô lại mở đầu với câu: “Tin Mừng của Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa” (Mc 1,1), tương tự như Tin Mừng theo thánh Gioan: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời, Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa” (Ga 1,1). Còn Tin Mừng theo thánh Luca thì trình bày gia phả từ Đức Giêsu lên đến   Ađam, và “Ađam là Con Thiên Chúa” (Lc 3,23-38).

Như thế, các trình thuật Tin Mừng mời gọi chúng ta nhận ra nguồn gốc của  Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa từ thuở đời đời, nhưng "vì loài người chúng ta, và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống thế", như Kinh Tin Kính chúng ta vẫn tuyên xưng. Khi làm người, Chúa Giêsu đã đi vào lịch sử nhân loại, Ngài thuộc về một gia đình, một gia tộc, một dân tộc, Ngài làm cho tất cả những gì xảy ra trước và sau Ngài trở nên có ý nghĩa, có hướng đi và có niềm hi vọng. Sứ điệp của bản gia phả không chỉ xác định tương quan máu huyết, nhưng còn làm nổi bật lên hình ảnh Đức Giêsu Kitô. Ngang qua cuộc sống của mình, nhất là với Mầu Nhiệm Vượt Qua, Đức Kitô làm cho lịch sử cứu độ được thành toàn và quy hướng về Thiên Chúa.

Gia phả của Chúa Giêsu Kitô cũng cho chúng ta thấy Ngài thuộc về một lịch sử đầy những thăng trầm, được đề cập đến qua ba giai đoạn: Giai đoạn một từ tổ phụ Abraham, người đã lãnh nhận lời Thiên Chúa hứa sẽ chúc phúc cho mọi dân tộc, và trở thành cha của những kẻ tin. Giai đoạn hai từ vua Đavit, người đã nhân danh Thiên Chúa các đạo binh chiến đấu cho Đấng tối cao và biến Giêrusalem trở nên thành đô của Thiên Chúa. Giai đoạn ba với Chúa Giêsu, Đấng đến hoàn tất mọi lời hứa của Thiên Chúa, hình thành một dân mới gồm những kẻ tin vào Ngài. Nhờ vũ khí của "sự sáng" dân ấy chiến thắng quân thù thiêng liêng của Thiên Chúa là ma quỷ, xây dựng thành đô Giêrusalem mới và vương quốc vĩnh cửu.

Trong bản gia phả của Chúa Giêsu có rất nhiều bậc anh hùng, nhưng cũng có những người tội lỗi; như bà Tama, Rakhab, Ruth, Bátseva, những phụ nữ với thanh danh chẳng tốt đẹp gì. Nhưng đã được Thiên Chúa tuyển chọn để thực hiện chương trình cứu độ của Người. Như thế, bên trong bản gia phả khô khan hàm chứa một Tin Mừng: Thiên Chúa đã chuẩn bị cho Con Một của Ngài một dòng dõi, để rồi từ dòng dõi ấy Đấng Cứu Thế được sinh ra, xuyên qua cả những khiếm khuyết và tội lỗi của con người. Điều đó cho chúng ta một xác tín: Thiên Chúa nhìn đến và kêu gọi những ai Ngài muốn, dù cho họ có một quá khứ đen tối, đầy bất toàn, và không gì có thể cưỡng lại được ý định của Ngài. Trong Đức Kitô, Đấng được Thiên Chúa xức dầu, những gì hèn hạ đã trở nên cao trọng, những gì xấu xa được thanh tẩy, những gì vô nghĩa đều có thể mang một giá trị, một ý nghĩa mới và lịch sử nhân loại trở thành lịch sử ơn cứu độ.

Khi đọc lại gia phả Đức Giêsu Kitô, chúng ta được mời gọi nhìn lại lịch sử đời mình, để nhận ra tình yêu cứu độ mà Thiên Chúa đã và đang thực hiện trên cuộc đời mỗi người, qua đó thêm một lần tin nhận rằng: Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 136).
                                                                                                                       Tác giả bài viết:  Lm. Gioan Baotixita Vũ Quốc Đạt
 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập181
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại591,232
  • Tổng lượt truy cập70,618,989
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây