Dấu lạ của tình yêu

Thứ ba - 03/03/2020 05:43  1544
Thứ Tư tuần I Mùa Chay
Gn 3,1-10; Lc 11,29-32

jesusBài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết Đức Giêsu đang nói với những người mà Ngài gọi là thế hệ “gian ác” (Lc 11, 29),họ liên tục đòi những dấu lạ bề ngoài, như thể muốn nhốt chặt Thiên Chúa và ý muốn cứu độ của Ngài vào trong những khuôn khổ chật hẹp, được điều chỉnh và kiểm soát bởi quyền lực của con người. Vì thế, Đức Giêsu không muốn cho họ một dấu lạ nào khác, ngoại trừ dấu lạ ông Giôna-một ngôn sứ được Thiên Chúa sai đi rao giảng bên ngoài đất Ítraen, ở thành Ninivê, thủ đô của Assyria (Gn 3, 2). Sau mấy lần thoái thác, Giôna đã nghe lời Thiên Chúa, ông đứng dậy đi đến Ninivê và công bố với những người mà ông muốn thấy họ sẽ bị Thiên Chúa trừng phạt (Gn 3, 3-4). Nhưng dân thành Ninivê đã tin vào Thiên Chúa mà ăn chay sám hối, và Thiên Chúa đã tỏ lòng thương xót họ (Gn 3, 5-10). Điều đó có nghĩa là Thiên Chúa không muốn kẻ tội lỗi phải chết, nhưng muốn họ hối cải để được sống (x. Ed 33, 11). Ngay cả khi Thiên Chúa có vẻ như đe dọa bằng sự trừng phạt, thì chính tình yêu mới là dấu chỉ cho cuộc chiến thắng và cứu thoát trong đức tin.

Ngôn sứ Giôna đã trở thành một dấu chỉ về ơn cứu độ của Thiên Chúa cho dân thành Ninivê thế nào, thì Đức Giêsu cũng trở thành một dấu chỉ duy nhất cho thế hệ của Người như vậy. Vì thế, khi họ từ chối nhìn nhận sự hiện diện của Đức Giêsu, là họ từ chối cuộc viếng thăm của Thiên Chúa và từ chối thời cơ cứu độ thuận lợi cho họ (x. Lc 19, 44; Rm 9–11). Đức Giêsu cho họ biết rằng họ sẽ bị xét xử bởi những người ‘không phải dân của Thiên Chúa’, được đại diện bởi nữ hoàng Phương Nam và dân thành Ninivê. Bởi vì, nữ hoàng Phương Nam, mặc dù là dân ngoại, đã nhìn nhận nơi sự khôn ngoan của vua Salômôn những dấu chỉ của tình yêu của Thiên Chúa, và những người dân thành Ninivê, vốn là dân ngoại và những kẻ tội lỗi cứng lòng, nhưng khi đối diện với tai họa mà ngôn sứ Giôna công bố, họ đã đón nhận lời mời gọi hối cải (Lc 11, 31-32).

Đồng thời, dấu lạ ngôn sứ Giôna đã ở trong bụng cá ba ngày là một ám chỉ rõ rệt về cuộc tử nạn và sự phục sinh của Đức Giêsu. Nhờ cuộc Vượt Qua của Người, dân tuyển chọn và dân ngoại trở thành một dân duy nhất được cứu chuộc (x. Ep 2, 11-19) và được hiệp nhất trong cùng một đức tin và một phép rửa (x. Rm 6–8). Hội Thánh là bí tích cứu độ phổ quát của Thiên Chúa, trong trạng thái truyền giáo thường xuyên, được gửi đến cho mọi người và kêu gọi họ đến với Đức Kitô. Khi chịu bách hại, Hội Thánh sống lại cuộc khổ nạn cứu chuộc của Chúa Kitô; khi được đón nhận, Hội Thánh trải nghiệm ơn phục sinh của Người. Cái chết trên thập giá và sự phục sinh vinh quang của Đức Kitô đã trở thành dấu lạ cả thể nhất mà Thiên Chúa đã thực hiện, đó là dấu lạ của tình yêu.

Ngày hôm nay, Thiên Chúa vẫn tiếp tục bày tỏ dấu lạ cả thể ấy. Ngài đã đặt vào trong trái tim mỗi người sức mạnh vĩ đại nhất là tình yêu. Sức mạnh ấy không ngừng nung nấu con người được thể hiện qua những nghĩa cử mà chúng ta có thể bắt gặp mỗi ngày. Đó là phép lạ cả thể nhất Thiên Chúa đang tiếp tục thực hiện trong lịch sử con người. Tình yêu vốn là sức mạnh vĩ đại nhất, nhưng thường lại được bày tỏ qua những dấu chỉ nhỏ bé và âm thầm nhất. Một nụ cười thân ái, một cái bắt tay, một lời hỏi thăm, một cử chỉ tử tế, một ánh mắt cảm thông và tha thứ, đó là những dấu chỉ nhỏ bé, nhưng lại là biểu hiện của dấu lạ cả thể nhất là tình yêu. Ước gì mỗi Kitô hữu cũng trở thành một dấu lạ của tình yêu Thiên Chúa để loan báo Tin Mừng cứu độ cho con người hôm nay.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập241
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,184,910
  • Tổng lượt truy cập71,212,667
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây