Kiện toàn lề luật bằng tình yêu

Thứ ba - 17/03/2020 11:03  1451
Thứ Tư tuần III mùa Chay
(Dnl 4,1.5-9; Mt 5,17-19)

Lời Chúa hôm nay cho chúng ta biết tầm quan trọng và tinh thần tuân giữ lề luật của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã kiện toàn lề luật khi dạy chúng ta thực thi chúng bằng tâm tình yêu mến.

chua giesu va cac mon deThiên Chúa đã tuyển chọn Israel làm dân riêng và mặc khải cho họ Luật của Ngài qua ông Môsê trên núi Sinai. Vì thế, luật Môsê là nơi ẩn náu vững nhất của dân Israel, là thước đo để biết ai đó còn thuộc về Thiên Chúa hay không. Chỉ có lề luật, giao ước giữa Thiên Chúa và dân riêng, mới làm cho họ nhận lãnh phần thưởng, là được nên công chính (x. Bài đọc I: Đnl 4, 1.5-9). Tuân giữ lề luật là biểu hiện rõ nhất để chứng minh một người có yêu mến Thiên Chúa hay không, vì qua đó con người thực hiện thánh ý của Thiên Chúa.

Chúa Giêsu luôn bày tỏ sự tôn trọng đối với lề luật và các huấn lệnh mà Thiên Chúa ban cho Israel, như trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Người đã khẳng định sự thật này: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5,17). Chúa Giêsu đã kiện toàn tất cả lề luật bằng việc dạy cho con người biết tuân giữ lề luật một cách đúng đắn. Những giáo huấn của Ngài có tính nội tâm hơn, tận căn hơn. Việc giữ lề luật không hệ tại trên mặt chữ, nhưng đi vào chiều sâu của tinh thần giữ luật; không dừng lại ở hình thức bên ngoài, nhưng cần phải đạt tới chiều sâu trong tâm hồn, đó chính là tình yêu.

Giới luật quan trọng nhất của Chúa Giêsu được tóm lại trong hai điều đó là "mến Chúa và yêu người". Tất cả luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều ấy (x. Mt 22, 40). Luật của Chúa Giêsu thật đơn giản, gọn nhẹ mà hiệu quả. Tuy nhiên nó cũng đòi mỗi người chúng ta phải hy sinh rất nhiều và tuân giữ vì lòng yêu mến với trọn niềm vui. Chúa Giêsu đưa ra mẫu gương của chính mình để chúng ta noi theo. Đồng thời, Ngài cũng đưa ra đánh giá mức độ tình yêu của chúng ta với Thiên Chúa và mức độ sống yêu thương của chúng ta với người khác.

Ước gì sứ điệp lời Chúa hôm nay giúp chúng ta canh tân đời sống để kiện toàn lề luật mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta. Xin Chúa ban cho chúng ta một ý chí mạnh mẽ, một xác tín sâu xa, nhất là thật nhiều ơn Chúa để trung thành tuân giữ lề luật với tất cả tấm lòng yêu mến. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập232
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại289,911
  • Tổng lượt truy cập71,656,257
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây