Căn tính người môn đệ

Thứ tư - 28/04/2021 04:40  1088
Thứ Năm Tuần IV Phục Sinh
Ga 13,16-20

0bd8654e9c84837e3a8edaec95539201Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã nói với các Tông Đồ rằng: “Thật, Thầy bảo thật anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà; kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi. Anh em đã biết những điều đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em!” (Ga 13,16-17). Đây là những lời mà Đức Giêsu muốn tâm sự với các Tông Đồ vào lúc khởi đầu cuộc khổ nạn, liền ngay sau biến cố Chúa rửa chân cho các ông. Như thế, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh cho mỗi người môn đệ ý thức về căn tính sâu xa của mình.

Trong ánh sáng của mầu nhiệm Chúa Giêsu Phục Sinh, các Tông Đồ và chúng ta được mời gọi để suy niệm các mầu nhiệm của Chúa Giêsu. Trước hết, căn tính sâu xa của người môn đệ chính là được làm con cái Thiên Chúa và được Chúa Giêsu chọn lựa để sai đi làm Tông Đồ cho Người. Thiên Chúa Cha đã sai Con Một của Ngài đến thế gian để mạc khải cho mọi người con đường cứu rỗi, và khi đã hoàn tất sứ mệnh trên trần gian, Chúa Giêsu sai các môn đệ đi loan báo Tin mừng cứu rỗi cho mọi thụ tạo: “Ai đón tiếp người Thầy sai đến là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy” (Ga 13, 20). Đó là chiều dọc từ con người lên cùng Chúa Cha qua Chúa Giêsu Kitô. Mọi môn đệ của Chúa phải duy trì trọn vẹn chiều dọc này. Ơn gọi được làm môn đệ Chúa là một hồng ân vì Chúa yêu ai, Chúa chọn người đó và sai đi mang sứ điệp của Ngài đến cho các anh chị em khác.

Tiếp đến, là người môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta cũng phải can đảm nhìn nhận sự thật về con người mình: “Thật, Thầy bảo thật anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà; kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi” (Ga 13,16). Chúa Giêsu là Ngôi Lời của Thiên Chúa, khi rao giảng về Ơn Cứu Độ mà Thiên Chúa muốn ban cho con người, Người vẫn bị nhân loại chối từ, hơn thế nữa, ngài còn bị giết chết. Người môn đệ trong cuộc đời thi hành sứ vụ chắc chắn sẽ không tránh khỏi những hiểu lầm, đố kỵ và thái độ từ chối của tha nhân. Đây chính là tương quan chiều ngang của người môn đệ với những người mà chúng ta có cơ hội phục vụ. Mối tương quan này càng bén rễ sâu và thực sự sinh được nhiều hoa trái khi chúng ta biết đặt để đời mình cho Chúa Giêsu. Và lúc đó, chúng ta sẽ được Chúa Giêsu khen ngợi: “thật phúc cho anh em”!(Ga 13,17).

Sau khi lãnh nhận bí tích Rửa tội, mỗi tín hữu trở nên môn đệ của Chúa Giêsu. Vậy chúng ta đang là môn đệ của Chúa ở mức nào? Chúng ta sẽ làm việc cho Thiên Chúa cách hữu hiệu hơn, nếu chúng ta nên giống Chúa hơn mỗi ngày. Điều này đòi người môn đệ phải rập khuôn theo cuộc đời của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã đi con đường Thập giá thì người môn đệ của Người chắc chắn cũng sẽ đi qua con đường ấy. Nếu Chúa Giêsu đã hết lòng yêu thương phục vụ, chúng ta cũng phải tiếp tục con đường yêu thương và phục vụ, trở nên muối và ánh sáng cho trần gian.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con can đảm theo Chúa đến cùng. Xin cho chúng con luôn kết hợp cùng Chúa, tin yêu phó thác mọi sự trong bàn tay Quan Phòng của Chúa mỗi ngày một hơn. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập276
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm262
  • Hôm nay58,821
  • Tháng hiện tại920,356
  • Tổng lượt truy cập69,980,230
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây