Nhân chứng bình an

Thứ ba - 04/05/2021 04:50  655
image“Thầy để lại bình an cho các con”; “Thầy ban cho các con không như thế gian ban tặng”.

Nhiều năm trước, một bức tượng Chúa Kitô cao lớn được dựng trên dãy núi Andes giữa biên giới Argentina và Chilê. Tượng Chúa Kitô tượng trưng cho một cam kết giữa hai quốc gia rằng, chỉ cần tượng đứng vững, sẽ có hoà bình giữa hai nước. Ngay sau khi tượng được dựng, người Chilê bắt đầu phản đối rằng, họ bị coi thường; vì tượng quay lưng về phía Chilê. Ngay khi sự phẫn nộ lên cao nhất ở Chilê, một nhà báo Chilê đã cứu được ngày tai hoạ đó. Trong một bài xã luận, ông không chỉ làm hài lòng mọi người mà còn khiến họ bật cười; ông chỉ đơn giản viết, “Để có được bình an, người dân Argentina cần phải nhìn lên Chúa nhiều hơn người Chilê”.

Kính thưa Anh Chị em,
Câu chuyện người dân Argentina cần nhìn lên Chúa hơn, một cách thú vị, đưa chúng ta về với câu chuyện của những con người cần Chúa như những ‘nhân chứng bình an’ qua hai bài đọc hôm nay.

Sách Công Vụ Tông Đồ kể chuyện sống chết của Phaolô, mà mới nghe qua, tưởng như chuyện đùa. Phaolô bị ném đá, “Tưởng ngài đã chết, họ lôi ông ra ngoài thành”; ngài chỗi dậy, bò vào thành. Và như không có chuyện gì xảy ra, “Hôm sau, ngài cùng Barnaba đi sang Đerbê rao giảng”; rồi ‘qua Lystra, Icôniô, Antiôkia, Pisiđia, Pamphylia… củng cố các giáo đoàn’; “Sau khi giảng dạy tại Perghê, các ngài xuống Attilia, rồi từ đó, lấy tàu về Antiôkia”. Không thể tin được, làm sao một người bị ném đá lại có thể bình an đến thế! Sách Công Vụ Tông Đồ nói, dù phải bắt bớ và bách hại, “Hội Thánh sống trong bình an của Chúa”. Trước những ‘nhân chứng bình an’, chư dân phải ngỡ ngàng như lời Thánh Vịnh đáp ca diễn tả, “Lạy Chúa, các bạn hữu Chúa nhận biết vinh quang Nước Chúa”.

Câu chuyện của Phaolô, câu chuyện của một ‘chứng nhân bình an’ chứng tỏ cho điều mà Tin Mừng hôm nay nói đến. Biết mình sắp bỏ thế gian để về với Cha, Chúa Giêsu không trối lại cho các môn đệ của cải, tri thức, quyền năng… nhưng ban cho họ sự bình an như một kho tàng quý giá, bền vững, vượt bao thách đố, chết chóc; nhờ đó, họ trở nên những sứ giả, những ‘nhân chứng bình an’.

Tất cả chúng ta đều muốn bình an; khát khao bình an nội tâm được viết trên chính bản chất của mỗi người. Và mặc dù nhiều người vạch cho mình những lựa chọn, nhưng đó chỉ là những lựa chọn vốn dẫn đến rối loạn, thậm chí hỗn loạn nội tâm; những lựa chọn đó thường sản sinh từ một cảm giác sai lầm về những gì thực sự cung cấp cho họ sự thoả mãn. Ví dụ, những người chọn ma tuý hoặc rượu thường bắt đầu từ một khát khao sai lầm về hạnh phúc. Việc khắc phục tạm thời thường mang lại cảm giác hạnh phúc tạm thời; nhưng cách khách quan, rất rõ ràng rằng, ‘bình an’ tạm thời cuối cùng đều dẫn đến việc đánh mất chính điều mà họ mong muốn. Và khi lựa chọn này trở thành nghiện ngập, người đó thấy mình bị mắc kẹt trong một vòng xoáy đi xuống. Đó là những bình an giả tạo, nhất thời của thế gian vốn từ bên ngoài mà đến.

Bình an của Chúa Giêsu hoàn toàn khác. Bình an của Ngài là quà tặng bên trong, một sự bình an vĩnh cửu không bao giờ mất; đó là bình an được chính Đấng tối cao ở cùng khi Ngài chính là bình an đích thực. Nói cách khác, ban cho chúng ta sự bình an, là Ngài ban chính Ngài. Như thế, chúng ta chỉ bình an thật sự khi chọn làm theo ý muốn của Thiên Chúa; những lựa chọn đó, ban đầu, có thể rất khó khăn và đòi hỏi nhiều hy sinh, nhưng đó là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng và đang quyết định đúng đắn. Tình yêu có những khó khăn; trung thành với luật Chúa có thể là một thách thức; cũng như từ chối tội lỗi là điều không dễ… thế nhưng, việc lựa chọn ý muốn của Thiên Chúa sẽ sản sinh trong chúng ta bình an của chính Ngài.

Anh Chị em,
Quà tặng của Đức Kitô Phục Sinh ban cho chúng ta là sự bình an. Bình an dẫn chúng ta đến ý muốn của Thiên Chúa, ý muốn của Thiên Chúa lại dẫn chúng ta đến sự bình an. Hiệu ứng tuần hoàn này sẽ là cấp số nhân và sẽ là một trong những con đường rõ ràng nhất dẫn đến hạnh phúc cho những ‘nhân chứng bình an’ của Chúa. Bình an của người môn đệ là chính Chúa, Ngài được gọi là Hoàng Tử Bình An. Mỗi ngày, đến với Ngài trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta múc lấy nguồn mạch bình an; và sống với Ngài mỗi ngày, chúng ta trở nên những ‘nhân chứng bình an’ của Thiên Chúa.

“Lạy Chúa, bình an của con ở trong thánh ý Chúa. Xin cho con biết mau mắn tuân hành ý Chúa để con mãi mãi giữ được bình an và thanh thản của tâm hồn; ngõ hầu cuộc sống của con luôn trở nên cuộc sống của một ‘nhân chứng bình an’”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập181
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại878,312
  • Tổng lượt truy cập69,938,186
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây