Hãy sám hối và tin vào Tin mừng

Thứ sáu - 22/01/2021 21:11  1991
CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN NĂM B
Gn 3,1-5.10; 1 Cr 7,29-31; Mc 1,14-20

 
jesus preaching children group forest scene 1308 48750Các bài đọc của Chúa Nhật III Thường Niên hôm nay đặt cao điểm ở tinh thần sám hối, tức là sự hoán cải tâm hồn, thay đổi lối sống, để đón nhận Tin Mừng nước Thiên Chúa. Hoán cải còn là để cho Chúa Giêsu dẫn chúng ta đi trên con đường của Ngài.

Ngôn sứ Giôna được Chúa sai đi rao giảng lòng sám hối cho dân thành Ninivê. Là một người Do Thái chính gốc, Giôna không muốn làm công việc này bởi vì Ninivê là thành phố của dân ngoại. Giôna đã than phiền tại sao Chúa lại đem tình thương ban phát cho những người không phải là dân Do Thái. Ông muốn thấy họ bị tiêu diệt hơn là hoán cải để được tha thứ, nhưng Thiên Chúa lại không suy nghĩ và hành động như thế. Do Thái hay dân ngoại, tất cả mọi người đều quan trọng và có giá trị đối với Thiên Chúa. Ngài muốn hết mọi người ăn năn hối cải để được tha thứ, để họ có thể sống cuộc sống mới trong hạnh phúc với Thiên Chúa.

Thiên Chúa kêu gọi dân thành Ninivê cũng như chúng ta ăn năn sám hối là vì Ngài thương chúng ta và muốn cho chúng ta quay trở lại với Ngài để được tha thứ và được cứu sống. Giống như Giôna, chúng ta đang sống trong một thế giới có nhiều người quay lưng lại với Thiên Chúa. Chúng ta được kêu gọi như những sứ giả, không phải để loan báo về sự hủy diệt của họ nhưng để làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa. Chỉ khi nào chúng ta nhận ra được sự thật này thì chúng ta mới hiểu và sống theo lời kêu gọi của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay: "Thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng."

Việc hoán cải, đổi mới đời sống được diễn tả một cách cụ thể qua việc Chúa Giêsu kêu gọi bốn môn đệ đầu tiên. Chúa Giêsu nhìn họ và mời gọi họ bước theo Ngài. Cái nhìn của Chúa Giêsu có sức biến đổi con người trở nên dễ thương và tốt lành hơn, để chuẩn bị tâm trí những người sắp được tuyển chọn. Vì thế, lời Chúa Giêsu nói: "Hãy theo Tôi" cũng chất chứa tất cả những thái độ đòi buộc dấn thân vì Nước Trời, đó là nỗ lực hoán cải tâm hồn.

Bốn môn đệ đầu tiên đã thực hành sám hối trước lời mời gọi của Chúa Giêsu, và kết quả của thái độ dấn thân hoán cải là ngay lập tức họ từ bỏ chài lưới, thuyền bè và cha mẹ để đi theo Chúa Giêsu. Họ dứt khoát với quá khứ, khước từ cuộc sống cậy dựa trên sự an toàn bảo đảm cho chính bản thân mình và gia đình, từ bỏ những bận rộn lo toan trần thế, để bước vào cuộc sống phiêu lưu bếp bênh với Chúa Giêsu, và tham dự vào chính sứ mạng cứu độ của Ngài. Họ đã có thể mau mắn bỏ lại đằng sau tất cả, để đi theo Chúa Giêsu như thế, bởi vì họ đã nhìn thấy điều tốt đẹp hơn, giá trị và cao cả hơn những cái họ đang có, cuộc sống cũng như công việc họ đang làm. Hành động này không phải là quyết định của một lần hay một ngày, nhưng là mọi ngày trong suốt đời sống của họ. Họ còn phải tiếp tục thanh luyện trong tâm tình, tư tưởng, và hành động để càng ngày càng trở nên phù hợp hơn với tinh thần của Chúa Kitô. Họ tiếp tục từ bỏ để đi theo Chúa Giêsu và cộng tác với Ngài trong sứ mạng loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa.

Lời mời gọi của Chúa trong đoạn Tin Mừng hôm nay không phải chỉ dành cho các linh mục tu sĩ, nhưng là lời mời gọi dành cho mọi Kitô hữu. Lời mời gọi đó đưa ra cho chúng ta một tiến trình sám hối và đổi mới đời sống. Ăn năn sám hối không phải là một việc đơn giản dễ làm. Nó không phải chỉ là việc đọc kinh ăn năn tội và lo buồn về tội lỗi của mình, hay ăn chay hãm mình và làm một số việc lành phúc đức, nhưng là từ bỏ tư tưởng và lối sống cũ, để cho ơn Chúa biến đổi thành con người mới, một tinh thần mới và đi theo lối sống mới đó là sống theo tinh thần và lối sống của Chúa Giêsu.

Như thế, cuộc sống của người môn đệ Chúa Kitô là một cuộc sống “ở giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian”, như thánh Phaolô đã cảm nghiệm và khẳng định: “Thưa anh em, tôi xin nói với anh em điều này: thời gian chẳng còn bao lâu. Vậy từ nay những người có vợ hãy sống như không có; ai khóc lóc, hãy làm như không khóc; ai vui mừng, như chẳng mừng vui; ai mua sắm, hãy làm như không có gì cả; kẻ hưởng dùng của cải đời này, hãy làm như chẳng hưởng. Vì bộ mặt thế gian này đang biến đi”. Ngài muốn các tín hữu hãy xác định lại giá trị thật của thực tại trần thế, dĩ nhiên là quan trọng và cần thiết cho mỗi người, nhưng ta cần phải nhớ: đó không phải là cùng đích. Hôn nhân, gia đình, của cải vật chất… là những điều tốt đẹp, nhưng đó không phải là tất cả và không có giá trị vĩnh cửu. Tất cả những giá trị vật chất trần gian đều mang tính tương đối; chỉ có tình yêu Chúa mới có giá trị trường tồn. Thiên Chúa luôn yêu thương nhân loại và muốn cứu rỗi chúng ta. Đây là điều tối quan trọng.  Vì thế, chúng ta cần đặt để mọi sự vào đúng vị trí của nó trong đời sống của mình.

Chúng ta được mời gọi đi theo Chúa Giêsu, không phải đi theo một lý tưởng, một ý thức hệ nhưng theo chính con người của Ngài, gắn bó với Ngài, nhận Ngài là nền tảng và chóp đỉnh của cuộc sống. Ước gì chúng ta là những người đã nghe biết và hiểu được tinh thần ăn năn sám hối mà Chúa Giêsu rao giảng, chúng ta cũng cần phải kiểm điểm bản thân mình, nhận ra những tội lỗi và lối sống duy trần tục của mình để loại bỏ; và tiếp tục thanh luyện tâm hồn, tư tưởng và hành động của chúng ta, để trung tín bước theo Chúa Kitô và trở thành chứng nhân loan báo Tin Mừng, loan báo Lời Chúa, Lời phát sinh niềm vui, bình an và hy vọng, cho bất cứ ai ta gặp gỡ trên đường đời. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập164
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm140
  • Hôm nay33,134
  • Tháng hiện tại564,842
  • Tổng lượt truy cập70,592,599
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây