Để trở thành mục tử tốt...

Chủ nhật - 25/04/2021 04:20  1191
Chúa Nhật IV PS năm B
Cv 4,8-12; 1Ga 3,1-2; Ga 10,11-18

unnamed 1“Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Ga 10,11). Để có thể trở nên một mục tử tốt lành như Chúa muốn, người mục tử phải là người biết chiên của mình và dám hy sinh mạng sống để cho chiên được sống.

Mục Tử nhân lành là người biết chiên của mình và biết từng con chiên một. Đó phải là một cái biết thấu tận tâm can từng gang tấc, biết cả tương lai trước khi các sự việc xảy ra (x. Tv 139). Trái lại, mục tử xấu là một mục tử chỉ biết lo cho mình mà không biết gì về chiên, cũng chẳng quan tâm gì đến đàn chiên. Lời Chúa qua miệng ngôn sứ Edekien đã lên tiếng cảnh cáo những mục tử xấu: Sữa các ngươi uống, len các ngươi mặc, chiên béo tốt thì các ngươi giết, còn đàn chiên lại không lo chăn dắt. Chiên đau yếu, các ngươi không làm cho mạnh; chiên bệnh tật, các ngươi không chữa cho lành; chiên bị thương, các ngươi không băng bó; chiên đi lạc, các ngươi không đưa về; chiên bị mất, các ngươi không chịu đi tìm. Các ngươi thống trị chúng một cách tàn bạo và hà khắc (x.Ed 34,2-4).

Mục Tử nhân lành cũng là người hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên. Người mục tử muốn chiên được sống như chính anh được sống. Hay nói cách mạnh mẽ hơn: Anh coi sự sống của chiên hơn sự sống của mình. Chỉ có Đức Giêsu mới tự nguyện đón nhận cái chết vì tội lỗi con người, để nhờ cái chết và sự phục sinh của Người mà nhân loại được sống. Còn trong khi đó, mục tử xấu thì không nghĩ gì đến chiên. Thấy những nguy hiểm cho đoàn chiên thì người này bỏ chạy giữ lấy mạng mình. Anh chỉ là người làm thuê, nên chẳng thiết gì đến đoàn chiên của mình còn hay mất, hoặc no hay đói.

Đức Giêsu, vị Mục Tử nhân lành được Thiên Chúa Cha sai đến trần gian này để quy tụ mọi con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối. Vị Mục Tử hằng quan tâm đến mọi đối tượng, không loại trừ cũng không từ chối bất kỳ ai đến với Ngài. Vì để chúng ta được sống mà Đức Giêsu đã tự nguyện đón nhận cái chết nhục nhã trên thập giá, để rồi Thiên Chúa Cha đã dùng quyền năng Thánh Thần mà cho Người được phục sinh vinh hiển, đặt Người làm Thủ lãnh, làm Đấng cứu độ. Người đã được Chúa Cha siêu thăng, vượt trên mọi danh hiệu đến mức, nghe đến danh Thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất, muôn vật phải bái quỳ, và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Chúa (x.Pl 2,8-10). Cũng chính vì thế mà Thánh Phêrô trong bài đọc I đã tuyên xưng: Ngoài danh Đức Giêsu, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào đó mà được cứu độ (x. Cv 4,12).

Mỗi người Kitô hữu chúng ta đều được mời gọi trở nên một vị mục tử nhân lành cho những người được giao phó cho chúng ta. Đó có thể là một linh mục coi sóc cộng đoàn giáo xứ. Đó có thể là một ông trùm, ông trưởng giáo xứ, giáo họ, giáo khu hay một hội đoàn nào đó. Đó cũng có thể là các bậc làm cha làm mẹ trong gia đình. Những người này, đều cần phải biết những người thuộc về mình và sẵn sàng hy sinh để những người thuộc về mình được sống. Là linh mục, người mục tử được sai đến với đoàn chiên, các ngài cũng phải noi theo tinh thần của người Mục tử nhân lành Giêsu luôn hết mình lo cho đàn chiên.

Các bậc làm cha mẹ, các ông trùm, trưởng hội đoàn cũng hãy là tấm gương cho những người thuộc về mình noi theo. Qua đời sống nhân đức, qua đời sống bác ái yêu thương, qua việc sống tinh thần phục vụ trong khiêm tốn. Hãy lo lắng chăm sóc gia đình, hội đoàn của mình không phải vì miễn cưỡng nhưng hoàn toàn tự nguyện, không phải vì ham hố lợi lộc thấp hèn, vì sự ích kỷ cá nhân, nhưng vì lòng nhiệt thành tận tụy, đừng lấy quyền mà thống trị những người Thiên Chúa đã trao phó cho chúng ta, nhưng hãy nêu gương sáng đức tin, đời sống thánh thiện cho những người thuộc về mình noi theo. Nhờ đó, sẽ được lãnh triều thiên vinh hiển không bao giờ hư nát (x.1Pr 5,2-4).

Lạy Chúa, xin thương giúp mỗi người con sống đúng vai trò mục tử của mình trong cộng đoàn, trong gia đình, cho những người chúng con có trách nhiệm để nhờ đó, tình thương và ơn cứu độ của Chúa được tiếp tục lan rộng khắp cùng bờ cõi trái đất. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Quỳnh

 Tags: hy sinh
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập340
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm295
  • Hôm nay43,238
  • Tháng hiện tại703,831
  • Tổng lượt truy cập70,731,588
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây