Mùa Vọng và lời hứa với nhà Đavit

Thứ hai - 18/12/2023 04:24  450
image 2Có thể nói, phân đoạn Thánh Kinh 2Sm 7,8-16[1] là chóp đỉnh của thần học Cựu Ước và là chìa khóa dẫn vào Tân Ước. Nhiều người đọc Thánh Kinh cảm thấy khó khăn và lúng túng trong việc kết nối giữa Cựu Ước và Tân Ước, là do, họ chưa quan tâm đủ đến phân đoạn Thánh Kinh này. Câu đầu tiên của Thánh Kinh Tân Ước: “Đây là gia phả Đức Giêsu Kitô, con cháu vua Đavít, con cháu tổ phụ Ápraham” (Mt 1,1), lời giới thiệu này cực kỳ quan trọng, vì nó cho thấy: Giao Ước mà Thiên Chúa đã thiết lập với vua Đavít đã được ứng nghiệm.
 
Chúng ta thấy Thiên Chúa đã thực hiện lời hứa của Người với vua Đavít, qua lời sứ thần Gabrien nói với Đức Maria: Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người (Lc 1,30- 32).
 
Thánh Phêrô trong bài giảng đầu tiên của mình, vào ngày Lễ Ngũ Tuần, ngài cũng đã nhắc lại điều mà Thiên Chúa đã hứa với Đavít: Thưa anh em, xin được phép mạnh dạn nói với anh em về tổ phụ Đavít rằng: người đã chết và được mai táng, và mộ của người còn ở giữa chúng ta cho đến ngày nay. Nhưng vì là ngôn sứ và biết rằng Thiên Chúa đã thề với người là sẽ đặt một người trong dòng dõi trên ngai vàng của người (Cv 2,29-30).
 
Thánh Gioan khi kết thúc sách Khải Huyền và cũng là tóm kết toàn bộ Thánh Kinh, đã quy mọi sự về Đức Giêsu, Đấng Mêsia thuộc dòng dõi vua Đavít: Ta là Giêsu, Ta đã sai thiên thần của Ta đến với các ngươi để làm chứng về những điều trên đây, liên quan đến các Hội Thánh. Chính Ta là Chồi Non và Dòng Dõi Đavít, là Sao Mai sáng ngời (Kh 22,16).
 
Thánh Phaolô cũng đã xác nhận: Tôi là Phaolô, tôi tớ của Đức Kitô Giêsu; tôi được gọi làm Tông Đồ, và dành riêng để loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa. Tin Mừng ấy, xưa Người đã dùng các ngôn sứ của Người mà hứa trước trong Kinh Thánh. Đó là Tin Mừng về Con của Người là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta (Rm 1,1-3); Anh hãy nhớ đến Đức Giêsu Kitô, Đấng đã sống lại từ cõi chết, Đấng xuất thân từ dòng dõi Đavít (2 Tm 2,8).
 
Các ngôn sứ luôn đặt lời rao giảng của mình trên nền tảng lời hứa mà Thiên Chúa dành cho vua Đavít. Thánh Kinh Tân Ước nhắc đến vua Đavít cả thảy 59 lần, trong đó, 17 lần gọi trực tiếp Đức Giêsu là “con vua Đavít”. Trong suốt cả Cựu Ước lẫn Tân Ước, các cụm từ: nhà Đavít, dòng dõi vua Đavít, ngai vàng vua Đavít… thường xuyên được lặp lại lặp lại, như một khẳng định rằng: Đức Chúa luôn trung thành với lời Người đã hứa với vua Đavít.
Này, sẽ tới những ngày - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA - Ta sẽ làm nẩy sinh cho nhà Đavít một chồi non chính trực. Vị vua lên ngôi trị vì sẽ là người khôn ngoan tài giỏi trong xứ sở, vua sẽ thi hành điều chính trực công minh. (Gr 23,5); Ítraen và Giuđa sẽ phục vụ ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của chúng, và phục vụ Đavít mà Ta sẽ đặt lên làm vua cai trị chúng (Gr 30,9).
 
Chúa Thượng đã gửi một lời đến Giacóp, lời ấy rơi xuống Ítraen. (Is 9,7); Từ gốc tổ Giesê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non. (Is 11,1).
 
Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người (Lc 1,32,69).
 
Về việc Người đã làm cho Đức Giêsu từ cõi chết sống lại, không còn phải hư nát nữa, thì Người phán thế này: Ta sẽ ban cho các ngươi những ơn lộc đã hứa cho Đavít. (Cv 13,34).
 
Hãy viết cho thiên thần của Hội Thánh Philađenphia: Đây là lời của Đấng Thánh, Đấng Chân Thật, Đấng giữ chìa khoá vua Đavít, Người mở ra thì không ai đóng lại được, Người đóng lại thì không ai mở ra được. (Kh 3,7).

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại131,088
  • Tổng lượt truy cập71,497,434
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây