Được lôi kéo

Thứ năm - 27/04/2023 08:04  518
philip ethiopian eunuch“Chẳng ai đến được với Tôi, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai Tôi không lôi kéo người ấy!”.

Một nhà chiêm niệm nói, “Lo lắng là lãng phí thời gian hôm nay, xáo trộn các cơ hội của ngày mai với những rắc rối của ngày hôm qua! Đang khi điều đáng lo nhất, là lúc bạn nghĩ, bạn đang ở một mình! Bạn quên Thiên Chúa, Đấng trợ giúp bạn. Bạn luôn ‘được lôi kéo’ về phía Ngài!”.

“Bạn luôn ‘được lôi kéo’ về phía Ngài!”. Đó là nguyên tắc thiêng liêng tuyệt vời mà Tin Mừng hôm nay tiết lộ cho bạn và tôi. Chúa Giêsu nói rất rõ, “Chẳng ai đến được với Tôi, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai Tôi không lôi kéo người ấy!”.

Khi nói, “Chẳng ai đến được với Tôi”, Chúa Giêsu muốn nói, việc đến với Ngài trong đức tin, lớn lên trong đức tin là điều không ai có thể làm một mình! Thiên Chúa luôn đi bước trước; Ngài khơi lên cơn khát tâm linh trong mỗi trái tim. Phần chúng ta, là đáp lại. Tất nhiên, không phải cách thụ động, chờ Chúa ra tay! Ngài không ngừng vươn tới, không ngừng nói và không ngừng cuốn hút chúng ta; nhưng về phía mình, chúng ta cần lắng nghe! Vì thế, biết mình ‘được lôi kéo’, bạn và tôi chỉ cần hoà mình vào lời ‘tán tỉnh’ nhẹ nhàng của Ngài và tiếng thầm thì của Thánh Thần; và điều này thường xảy ra dưới hình thức ân sủng, vốn tinh tế, thúc giục, gọi mời.

Trong một thế giới bận rộn vốn rất giỏi trong việc khiến chúng ta “lãng phí thời gian hôm nay, xáo trộn các cơ hội của ngày mai với những rắc rối của ngày hôm qua”, bạn và tôi phân tâm! Tiếng thì thầm của Chúa Cha lại hoàn toàn khác. Chúng chỉ được lắng nghe qua im ắng nội tâm, dẫu không cần ai đó phải ở trong một tu viện. Chỉ cần trung thành cầu nguyện và hình thành thói quen hướng về Chúa mọi lúc, người ấy sẽ cảm nhận mình ‘được lôi kéo’. Và điều đó sẽ đạt được khi mỗi người biết làm đi làm lại thói quen tốt lành này!

Câu chuyện của bài đọc Công Vụ Tông Đồ hôm nay là một ví dụ. Ngồi trên xe, viên thái giám đọc sách Isaia. Thần Khí nói với Philipphê, “Tiến lên, theo kịp xe kia!”. Những gì xảy ra sau đó quả là việc của Thánh Thần. Philipphê giảng giải, nói về Chúa Giêsu cho ông; sau cùng, là phép rửa. Rõ ràng, vị quan này ‘được lôi kéo’ bởi Thánh Thần qua vị tông đồ. Thật thú vị, bản thân Philipphê cũng ‘được lôi kéo’; ông tiếp tục hành trình, lòng hỷ hoan; mọi thành ông đi qua được rao giảng Tin Mừng. Thánh Vịnh đáp ca diễn tả, “Toàn trái đất, hãy tung hô mừng Chúa!”.

“Chẳng ai đến được với Tôi, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai Tôi, không lôi kéo người ấy”. Chúa Cha luôn lôi kéo chúng ta về phía Ngài qua Chúa Giêsu; nhưng tiếng nói của vật chất, dễ dãi bao giờ cũng hấp dẫn hơn tiếng nói của Ngài; tiếng của thần dữ bao giờ cũng dễ nghe hơn tiếng của thần lành. Vì thế, Thiên Chúa phải đi bước trước, Ngài không ngừng vươn tới, không ngừng nói, không ngừng lôi kéo chúng ta. Vấn đề là liệu chúng ta có lắng đọng đủ để lắng nghe và hoà mình trong lời ‘tán tỉnh’ của Ngài không; lời ‘tán tỉnh’ này có khi êm ái, nhưng lắm lúc nổ ran như sấm rền. Chớ gì chúng ta đủ bình tâm trước mọi biến cố, mọi vấn đề; luôn ý thức, “tôi không ở một mình”, hầu có thể cảm nghiệm sự chèo kéo của Ngài. Hãy tin tôi, nếu không cảm nhận ‘được lôi kéo’ bởi Chúa Cha, bạn sẽ dễ dàng buông mình cho vô vàn chèo kéo thế tục!

“Lạy Chúa, hãy lôi con về phía Ngài mỗi ngày, hầu con đủ sức kéo người khác về phía Chúa! Và mỗi chúng con sẽ cảm nhận ‘được bay bổng’, ‘được lôi kéo’ bởi ân sủng từ trên!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại869,519
  • Tổng lượt truy cập69,929,393
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây