Tuân giữ Lề Luật bằng thái độ nội tâm

Thứ tư - 09/06/2021 21:13  1028
Thứ Năm tuần X thường niên
Mt 5, 20-26

277 2773406 moses 10 commandments clipartTrong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục dạy cho các môn đệ biết tuân giữ Lề Luật cách đúng đắn. Việc tuân giữ Lề Luật không hệ tại trên mặt chữ, không dừng lại ở hình thức bên ngoài, nhưng cần phải đạt tới chiều sâu tâm hồn, đó chính là tình yêu. Khi nhắm đến điều này, Chúa Giêsu thể hiện đúng tư cách của Người đến để kiện toàn Lề Luật, đem Lề Luật về đúng ý định ban đầu của nó.

Nếu việc tuân giữ Lề Luật chỉ dừng lại ở hình thức bên ngoài thì sẽ rơi vào tình trạng của các Kinh sư và người Pharisêu mà Chúa Giêsu đã lên án. Ngài nói với các môn đệ: “Nếu các con không ăn ở công chính hơn những Biệt phái và Luật sĩ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời”. Những giáo huấn của Chúa Giêsu có tính nội tâm hơn, tận căn hơn. Ngài muốn đưa các môn đệ đi vào chiều sâu của lòng mình, của trái tim bên trong chi phối mọi hành động. Những điều luật trong Cựu Ước được Ngài giải thích lại mới mẻ theo ý của Thiên Chúa. Ngài mời gọi chúng ta sống theo lối giải thích mới của Ngài.

Chúa Giêsu đưa ra nhiều ví dụ cụ thể để minh chứng cho tinh thần giữ Lề Luật mà Người đề cao. Chẳng hạn như: Luật dạy không được giết người, nhưng Chúa Giêsu còn đi sâu hơn khi nhìn về điều cấm này. Không phải vì một hành vi giết người mà một người nào đó bị đưa ra tòa xét xử, nhưng còn hơn thế nữa, chỉ cần oán giận, chửi rủa anh em mình trong lòng thì cũng đáng bị “lửa hỏa ngục thiêu đốt”. Chúa Giêsu còn đi xa hơn nữa, Ngài dạy chúng ta hãy đi làm hòa với người anh em có bất hòa với mình trước khi đến dâng lễ vật tôn thờ Thiên Chúa. Mỗi người môn đệ của Chúa cần phải có một tâm hồn đầy tràn yêu thương, can đảm tha thứ và hoà giải với anh em.

Như vậy, thái độ nội tâm của việc giữ Lề Luật là điều tối quan trọng, rồi mới thể hiện ra bên ngoài. Thiên Chúa yêu thích tâm hồn chân thành bước theo đường lối của Người. Đây là điều làm đẹp lòng Người hơn cả. Không làm điều gì xấu đến người khác vẫn chưa đủ đối với những người muốn thuộc về Chúa Kitô. Người đòi hỏi chúng ta còn làm hơn thế nữa và đi bước trước trong việc nghĩ tốt, nói tốt và làm điều tốt cho người khác. Đây là cao điểm của việc giữ Luật. Chúng ta hãy giữ Lề Luật với thái độ nội tâm, chứ không hệ tại hình thức bên ngoài. Điều đó sẽ giúp chúng ta tránh được thái độ giả hình và hoàn thiện Lề Luật với tình yêu.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đến trần gian để mạc khải chân lý và kiện toàn lề luật. Xin Chúa ban Thánh Thần để Người thúc đẩy và hướng dẫn chúng con luôn trung thành chu toàn mọi lề luật Chúa truyền dạy, hầu xứng đáng là công dân Nước Trời. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập165
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm143
  • Hôm nay20,214
  • Tháng hiện tại538,717
  • Tổng lượt truy cập69,598,591
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây