Lễ Mân Côi: Quyền năng trên đôi tay…

Chủ nhật - 07/10/2018 21:52  1777
Quyền năng trên đôi tay…

42068814 2376760335672387 1030787475269219119 nGần đây, chúng ta thấy xuất hiện một trailer nói về một bộ phim dài 80 phút với tựa đề “Power in my hands” (tạm dịch: Quyền năng trên đôi tay…). Nội dung bộ phim nói về sức mạnh kỳ diệu của Kinh Mân Côi trong những mảnh đời thực.

Kinh Mân Côi không phải là một huyền thoại xa xôi mà là một “chuỗi ân phúc” vẫn còn rất hiệu nghiệm và hiệu nghiệm một cách kỳ diệu cho con người hôm nay.

Tuy nhiên, để tránh ngộ nhận về Kinh Mân Côi, chúng ta cần tìm hiểu thêm về giá trị đích thực của kinh nguyện này, để thực hành và thực thi “quyền năng trên đôi tay” của mình…

Lời kinh đơn sơ và phổ quát

Kinh Mân Côi là lời kinh đơn sơ, không cầu kỳ, không dài dòng, không phức tạp. Đó là những lời kinh quen thuộc nhất, ai cũng có thể đọc, ai cũng có thể theo, ai cũng dễ dàng thuộc. Đó là lời kinh có thể đọc mọi lúc mọi nơi, trong mọi tư thế và hoàn cảnh: một mình hay nhiều người, trong hay ngoài nhà thờ, một cách long trọng hay thân mật, khi ngồi quỳ, đứng, ngồi hay khi đi, chạy, làm việc… Kinh Mân Côi tuy đơn sơ nhưng lại rất phổ biến. Từ một trẻ thơ bập bẹ biết nói tới một cụ già khòm lưng nhai trầu cũng có thể “cử hành” Kinh Mân Côi. Bình dân hay trí thức, dân thường hay lãnh đạo, quân binh hay chỉ huy… mọi người, mọi màu da, mọi ngôn ngữ, mọi dân nước, mọi tầng lớp, nam phụ lão ấu, đều có thể tấu lên lời kinh Kính Mừng: Ave Maria… Kính mừng Maria… Hail Mary…

Lối cầu nguyện theo Phúc Âm

Tuy đơn sơ, bình dân, phổ biến, nhưng Kinh Mân Côi lạ rất giàu chất Kinh Thánh. Trước hết, chúng ta thấy thành phần làm nên kinh này (Kinh Lạy Cha, Kinh Kính Mừng, Kinh Sáng Danh) phần lớn đều trích dẫn hoặc lấy ý từ bản văn Kinh Thánh. Kinh Lạy Cha là lời kinh Chúa dạy trong Tin Mừng. Kinh kính mừng phần đầu là lời của sứ thần Gabriel và bà Elizabeth, Kinh Sáng Danh chính là vinh tụng ca lấy ý từ các bản văn Tân Ước.

Bên cạnh đó, 20 mầu nhiệm đều rút ra từ Tân Ước, tóm tắt cuộc đời Chúa Giêsu Cứu Thế và hành trình đức tin của Mẹ Maria trên đường lữ hành về trời. Chính vì thế, Kinh Mân Côi được gọi là “cuốn tin Mừng rút gọn” và việc quy chiếu Kinh Thánh khi đọc Kinh Mân Côi là không thể nào thiếu được. Thánh GioanPhaolô II đã nói: “Kinh Mân Côi không thay thế việc đọc Kinh Thánh; trái lại, Kinh Mân Côi còn giả thiết và cố võ việc đọc Kinh Thánh”.

Chuỗi tình yêu gồm những lời yêu thương

Một số người nói việc đọc đi đọc lại Kinh Mân Côi như vậy có gây nhàm chán chăng…? Có lần người ta hỏi cha Piô năm dấu thánh rằng mỗi ngày cha đọc bao nhiêu chuỗi kinh Mân Côi, cha nói: 40. Người đó hỏi tiếp: vậy cha đọc tới 2000 kinh sao? Cha trả lời: sao lại 2000, mỗi chuỗi chẳng phải là 15 mầu nhiệm sao! (nghĩa là 40x150=6000).

Nếu hiểu đó là công thức thì quả là nhàm chán khi cứ lặp đi lặp một vài câu hàng ngàn lần như vậy. Nhưng không, đây là “những lời yêu thương” của chuỗi tình yêu. Khi ta lặp lại những lời yêu thương, thì không những không nhàm chán mà càng làm cho tình yêu thêm đậm đà thâm sâu và, do đó, càng làm cho ta thêm vui tươi, hứng khởi…

Những lời yêu thương đó chắc chắn không chỉ diễn tả khối lòng chúng ta muốn dâng lên Mẹ, nhưng còn luyện lọc và vun đắp tình yêu nơi trái tim bé nhỏ của chúng ta nên giống tình yêu cao vời của Mẹ và Chúa Giêsu, Con chí ái của Mẹ. Những lời yêu thương đó giúp chúng ta mến Mẹ thiết tha hơn và trở nên trìu mến dịu hiền hơn với mọi người, thúc đẩy chúng ta sống quảng đại và dấn thân hơn trên đường tin yêu phục vụ.

Chuỗi ngọc vàng kinh

Thi sĩ Hàn Mặc Tử đã đặt cho Kinh Mân Côi một danh hiệu thật tuyệt vời: “Chuỗi ngọc vàng kinh”. Kinh Mân Côi tuyệt vời vì đó là những hạt ngọc thiêng liêng tôn vinh Chúa, ca khen Mẹ và cùng Mẹ chiêm ngắm, noi gương Chúa Cứu Thế. Đó là cách chiêm ngắm thật độc đáo, vì chúng ta nhìn ngắm suy chiêm Chúa với ánh nhìn và trái tim của Mẹ Maria. Không ai hiểu con hơn mẹ. Với Mẹ Maria, chúng ta sẽ được suy ngắm về Chúa bằng ánh nhìn đức tin và trái tim từ mẫu, để có thể nhận biết, yêu mến và phục vụ.

Ước gì chuỗi Mân Côi giúp ta đến gần Chúa hơn và theo Chúa sát hơn để có thể làm cho vườn hồng của Mẹ chúng ta ngày càng thêm đượm hương khoe sắc.

 
Lm. Dom. Trần Ngọc Đăng
 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập237
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm202
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại957,781
  • Tổng lượt truy cập70,985,538
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây