Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa

Thứ sáu - 11/01/2019 04:35  3171

agapeMẹ Maria là “một trinh nữ đã thành hôn” với một người tên là Giuse, thuộc dòng dõi vua Đavít (Lc 1,26). Đức Maria là một người thân của bà Êlizabét, thuộc dòng tộc tư tế Aharon, và do đó thuộc một gia đình tư tế (Lc 1,5)[1]. “Theo Kinh thánh, Đức Mẹ đã thụ thai và sinh hạ Đức Giêsu là do sự can thiệp đặc biệt của Thiên Chúa, chứ không do quan hệ vợ chồng. Vì thế, người Công giáo gọi ngài là Mẹ, đồng thời là Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ đã chăm sóc Đức Giêsu với tất cả tấm lòng của người Mẹ. Người Công giáo còn có lòng kính mến đặc biệt đối với Đức Mẹ vì Mẹ đã sinh hạ Đức Kitô, Đấng Cứu Thế, cho nhân loại”[2].

“Năm 431, Công đồng chung Êphêsô xác quyết Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, khi Nettôriô bác bỏ tước hiệu quan trọng này của Đức Mẹ. Để mừng kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa cách long trọng trong toàn thể Hội thánh, Đức thánh Cha Piô XI đã lập lễ Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Ngài nói: “Tín điều Mẹ Thiên Chúa là một mạch nước mầu nhiệm vô tận, đã tuôn ra muôn vàn đặc ân cho Đức Mẹ, và nâng ngài lên địa vị cao sang tuyệt vời bên Thiên Chúa”. Và năm 1962, Đức Giáo Hoàng XXIII đã chọn lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa làm ngày khai mạc cho Công đồng chung Vaticanô II. Một lần nữa xác nhận Đức Maria là Mẹ Chúa Cứu Thế và cũng là Mẹ Thiên Chúa.”[3] 

Chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhắc nhở chúng ta rằng: “Đức Maria tỏa ra cho cộng đồng những người được chọn như một mẫu gương của các nhân đức[4] . Điều này là bởi vì giáo hội xem Đức Mẹ là sinh vật hoàn hảo nhất, vì “không ai đáp trả với một tình yêu lớn hơn tình yêu của Mẹ cho tình yêu bao la của Thiên Chúa[5]. Đức Maria là một phụ nữ giàu nhân đức, vì Mẹ là “Người nữ trọn vẹn”, có nghĩa là, Mẹ là một người đã sống trọn vẹn cuộc sống của con người.

Sinh bởi Bà Maria Đồng Trinh”: tại sao Đức Maria thực sự là Mẹ Thiên Chúa ? Đức Maria thật sự là Mẹ Thiên Chúa bởi vì là Mẹ của Chúa Giêsu (Ga 2,1; 19,25). Thật vậy, Đấng mà Mẹ đã cưu mang bởi tác động của Chúa Thánh Thần và đã thực sự là con của Mẹ, chính là Con hằng hữu của Thiên Chúa Cha. Chính Người là Thiên Chúa.

Tại sao Đức Maria được Thiên Chúa chọn để đem Chúa Giêsu vào thế giới? Chính Đức trinh Nữ đã trả lời câu hỏi này: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới” (Lc 1,48). Vì vậy, Đức Maria nói với tôi tớ rằng: “Người bảo gì thì hãy làm theo” (Ga 2,5). Một người phụ nữ luôn sẵn sàng lắng nghe Lời Chúa, và đưa Lời Chúa vào thực hành - Ngài là mẫu gương đẹp nhất của một môn đệ đích thực của Chúa Giêsu. Hãy nghĩ về Mẹ Maria, nếu thấy mình bị rơi vào vực sâu khiếp hãi và thất vọng, thử thách và cám dỗ. Đừng rời mắt khỏi ngôi sao Maria này, nếu bạn không muốn bị lật chìm bởi phong ba. Bởi Mẹ là Mẹ Thiên Chúa.


[1] Linh mục. Edward Mcnamara - (Dòng đạo binh Chúa Kitô - Giáo sư Phụng vụ - Rôma), Bản dịch: Nguyễn Trọng Đa - Giải đáp thắc mắc Phụng vụ, NXB. Phương Đông, Tp. HCM 2013, tr. 230.

[2] ĐGM. Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Đạo yêu thương, NXB. Tôn giáo, Hà Nội 2014, tr. 46.

[3] LMTV, Gương các thánh - Các thánh theo niên lịch phụng vụ, 117 hiển thánh tử đạo Việt Nam (tập 1), tr. 4.

[4] (Thông điệp Redemptoris Mater, 6).

[5] (Tông huấn Pastores Dabo Vobis, 36).

Tác giả: Agape

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập375
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm330
  • Hôm nay28,576
  • Tháng hiện tại890,111
  • Tổng lượt truy cập69,949,985
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây