Khám phá quà tặng kín ẩn

Thứ sáu - 25/11/2016 05:32  2072
Đối với Dòng Trinh Vương, cứ ngày 25 mỗi tháng là ngày mừng tinh thần Dòng, vì linh đạo của hội Dòng là Thơ Ấu Phúc Âm. Hôm nay cũng là ngày bắt đầu 30 ngày chuẩn bị mừng Chúa Giáng Sinh. Toàn thể chị em được mời gọi suy tư về đề tài: “Quà tặng kín ẩn”
 
Dẫn nhập
 
Chuyện kể rằng vào một đêm đông, một người Cha đã lấy điều quý giá nhất của mình để tặng cho các con nhưng ông lại bí mật nhẹ nhàng đặt món quà ấy ở một nơi kín ẩn để các con tự tìm kiếm, khám phá và cảm nhận niềm vui tràn đầy khi thấy món quà. Điều đặc biệt nơi quà tặng ấy là tuy chỉ có một nhưng mỗi người đều có thể nhận được, tuy đã được tặng hơn 2000 năm nhưng không phải ai cũng đều tìm thấy. Và cho đến hôm nay, quà tặng ấy vẫn còn là một ẩn số cho biết bao người. Quà tặng mang tên Emmanuel. Và người Cha bí ẩn mà chúng ta chưa một lần được gặp chính là Thiên Chúa.
 
1. Kín ẩn trong cách tặng
 
a. Được trao tặng giữa đêm khuya
 
Không phải ngẫu nhiên, Đấng Emmanuel được coi là quà tặng kín ẩn của Thiên Chúa nhưng tên gọi ấy được khơi nguồn từ trong chính cách tặng của Người. Khác với cách hành xử của con người: quà tặng càng quý giá, con người càng phô trương. Thiên Chúa lại thực hiện một cách tặng đầy bất ngờ, khiến con người không thể tin nổi.Một món quà muôn người đang khát mong chờ đợi: “Maranatha, lạy Trời, hãy mưa Đấng Cứu Độ…” nhưng lại được Cha trao vào giữa đêm khuya tĩnh mịch, khi vạn vật đã chìm sâu vào giấc ngủ nên chẳng tiếng vỗ tay, chẳng lời cám ơn hay trầm trồ khen ngợi.Việc trao tặng cứ diễn ra trong sự âm thầm,bình lặng cũng như Thiên Chúa là Đấng luôn yêu thích sự thầm lặng.
 
b. Được cất giấu trong hang bò lừa
 
Quà quý giá nhưng lại không được Cha đặt nơi cung vàng điện ngọcmà là trong hang bò lừa, giữa mảnh đất Belem nghèo nàn, hẻo lánh, chẳng mấy người biết đến và lui tới. Quà tặng thật lớn mà chỉ có vài mục đồng nhìn thấy và lãnh nhận được. “Phần ngươi, hỡi Bêlem Épratha, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Giuđa, từ nơi ngươi Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Israel” (Mk 5, 1). Người đã chọn ở nơi bần cùng nhất để tất cả những con người khốn hèn nhất trong xã hội cũng có thể tìm đến với Người, vì trong trái tim của Người, không có ai là bé nhỏ, không có ai bị loại trừ, tất cả đều quan trọng và quý giá.
 
2. Kín ẩn trong giá trị
 
Quà tặng Emmanuel không chỉ kín ẩn trong cách tặng nhưng sâu xa hơn, món quà ấy mang nặng tình thương của một người cha. Quà tặng ấy không phải là kết quả của sự nhất thời nhưng đã được chăm chút chuẩn bị từ rất lâu. Quà tặng ấy không phải là một vật, cũng không phải là một người, nhưng là chính Con Một Thiên Chúađược giấu kín trong dáng vẻ của một hài nhi nghèo nànđể chỉ những ai yêu thích sự nghèo nàn mới có thể tìm gặp và khám phá ra giá trị lớn lao của quà tặng ấy: “ Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một mình để ai tin vào con của Người thì không phải chết nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16)
 
3. Kín ẩn trong ý nghĩa:
 
Trong danh ngôn viết về tình thương của cha mẹ có câu:
 
“Tình yêu của mẹ như nắng ấm, ngọt ngào và dễ thấy.
Tình yêu của cha như trời đêm, lặng im nhưng vô cùng sâu thẳm”
 
Tình thương của Thiên Chúa cũng thế, âm thầm nhưng sâu thẳm biết bao. Người không dùng ngôn ngữ nhưng lấy chính hành động để có thể gần gũi, cứu chữa và động chạm đến tầng sâu trong trái tim của con người- một trái tim đã bị thương tổn vì tội mà con người vẫn không hay biết.Và vì con người không thể đến gần với Thiên Chúa nên chính Thiên Chúa đã tự nguyện cúi xuống với con người, cắm lều và ở với con người, cùng chung chia số phận với con ngườivà để nâng con người lên địa vị cao sang làm con cái Thiên Chúa  qua nhịp cầu Emmanuel. Tất cả đều bởi hai tiếng yêu thương. Vâng, quà tặng Emmanuel đã gói gọn tình thương vô bờ của một người Cha dành cho con. Và cũng chính nơi quà tặng này, chúng ta chạm được đến trái tim của Thiên Chúa, cảm nhận được hơi ấm tình thương cũng như nỗi khát mong của Người. Cha đã luôn yêu chúng ta theo cách hoàn hảo nhất. Đó là một tình thương mà trái tim và trí óc hạn hẹp của con người sẽ không bao giờ có thể hiểu thấu.
 
4. Mở lòng để lãnh nhận
 
Emmanuel là quà tặng thật cao qúy và nặng trĩu tình thương mà Cha đã muốn dành tặng riêng cho mỗi chúng ta nhưng làm sao chúng ta có thể lãnh nhận được món quà ấy, vì chẳng phải quà tặng ấy đã được Cha trao tặng hơn 2 ngàn năm nhưng lại chỉ có một số ít người có thể lãnh nhận đượcđó sao?Đừng lo lắng hay sợ hãi,Cha rất dễ tính. Người không cầu kì cũng không đòi hỏi chúng ta quá nhiều. Người chỉ cần nơi chúng ta một tấm lòng chân thành và khao khát thực sự như Chúa Giêsu đã nói: “Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho.  Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho (Mt 7,7-8).Hãy mở lòng, bạn sẽ lãnh nhận được niềm vui.
 
Vâng, Cha đã yêu thương dành tặng chúng ta điều qúy giá nhất của Người là chính Con Một yêu dấu. Vậy có bao giờ ta nghĩ đến mình sẽ chuẩn bị món quà gì để dành tặng cho  Cha hay không? Nếu chưa thì ngay bây giờ, chúng ta hãy cùng nhau chuẩn bị quà tặng mà Cha rất thích. Đó là tình yêu biết ơn. Trong thời gian 30 ngày này, chúng ta hãy làm tất cả mọi công việc trong tình yêu và lòng biết ơn. Biết ơn Cha về quà tặng vô giá là Đấng Emmanuel. Biết ơn bằng cách đón nhận quà tặng với một tình yêu thật chân thành và đầy tình hiếu thảo. Và chắc chắn đó sẽ là điều Cha yêu thích và mong đợi nhất.
 
Nt. Trinh Vương
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập219
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm185
  • Hôm nay27,863
  • Tháng hiện tại464,364
  • Tổng lượt truy cập70,492,121
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây