Mẹ Vô Nhiễm - Mẹ Bùi Chu

Chủ nhật - 05/12/2021 04:08  1362
Trong muôn loài thụ tạo từ thuở đời đời, chắc hẳn không một thụ tạo nào trổi vượt hơn sự cao trọng của Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ là kiệt tác của Thiên Chúa. Những trang Thánh Kinh dành cho Mẹ danh hiệu đặc biệt: “Đấng đầy ơn phúc” (Lc 1,28) mà sứ thần đã cất tiếng chào trong ngày truyền tin. Dầu vậy, đây không phải là lời tuyên tín sự vô nhiễm nơi Mẹ. Chỉ khi ngang qua và nhờ công nghiệp Đức Kitô, con người mới có thể hiểu đầy đủ về ơn phúc mà Lời Chúa đã nói về Mẹ.

untitledThiên Chúa vốn là một hữu thể tròn đầy, nơi Người là Ba Ngôi trọn vẹn trong tính Duy Nhất. Đấng không thiếu bất cứ điều gì nhưng đã sáng tạo vạn vật với tình yêu để chia sẻ cho chúng vinh quang của Người. Công trình tạo dựng quả là vĩ đại và kỳ diệu, biểu lộ sự toàn năng của Đấng Tác Thành. Thế nhưng công trình ấy là bước đệm, là sự nối tiếp cho điều cao trọng hơn; đó là công trình cứu độ được thực hiện bởi Ngôi Lời Nhập Thể.

Từ muôn thuở, trong ý định nhiệm mầu và sự khôn ngoan của mình, Thiên Chúa đã chọn Mẹ là Mẹ Đấng Cứu Thế. Và để dọn sẵn một cung điện xứng đáng cho Ngôi Hai xuống thế, Thiên Chúa đã gìn giữ Đức Maria được ơn vô nhiễm bởi công nghiệp vô cùng của Đức Kitô sau này. Thật vậy, Đấng dựng nên vũ trụ muôn loài giáng trần để cứu nhân loại khỏi vòng nô lệ tội lỗi lại có thể sinh bởi một thụ tạo tội lỗi như bao người? Đấng giải thoát muôn người lại để Mẹ mình có một giây phút mang tội lỗi sao? Vì thế, Thiên Chúa có đầy dư quyền năng cho Mẹ ơn thoát khỏi tình trạng nguyên tội ngay từ lúc tượng thai trong lòng bà thánh Anna. Không những thế, cả cuộc đời Mẹ là tiếng Fiat thưa vâng liên lỉ và trọn hảo với thánh ý Chúa. Mẹ đã không để cho một lời nào của Thiên Chúa ra vô hiệu.

Từ khi cưu mang Con Chúa Cứu Thế, Đức Maria đã trải qua muôn vàn khó khăn: có thể chịu ném đã vì mang thai không theo lẽ tự nhiên, sinh Con nơi hang bò lừa, đưa Con non nớt sang Ai Cập trốn Hêrôđê lùng bắt, sống cảnh khó khăn thiếu thốn nơi mái nhà Nazaret, chứng kiến Con chết thê thảm nơi thập giá. Trên tất cả, Mẹ hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa và vẫn đứng vững ngay giờ phút quyết liệt nhất. Như vậy, không những Mẹ được ơn khỏi mang nơi mình vết nhơ nguyên tổ mà Ngài còn được ân phúc không vướng mắc bất cứ một tội riêng nào.

Chính ơn vô nhiễm nguyên tội là nền tảng làm phát sinh nơi Mẹ những ơn cao trọng khác như ơn đồng trinh trọn đời, Thánh Mẫu Thiên Chúa. Ơn vô nhiễm cũng làm cho Mẹ được góp phần mình vào công trình cứu độ của Con Một và được Thiên Chúa ban thưởng phúc lành trọng hậu lên trời cả hồn lẫn xác.

Trải qua dòng lịch sử, các giáo phụ và các thánh không ngừng suy tư về ơn vô nhiễm của Đức Maria và Công đồng Êphêxô năm 431 đã khẳng định: “Mẹ Maria là Đấng Vô Nhiễm vì không bao giờ một tỳ vết đã vương vào Người”. Và để xác quyết vinh dự này, sau khi tham khảo nhiều Hồng y, Giám mục, các nhà thần học;  ngày 8 tháng 12 năm 1854, Đức Thánh Cha Piô IX, trên ngai toà Phêrô đã long trọng tuyên bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm: “… beatissinam Virginem Mariam in primo instanti suae conceptionis fuiesse singulari omnipotentis Dei gratia et privilegio intuitu meritorum Christi, Jesu salvatoris humani generis ab omni originalis culpae labe praeservatam immunem esse a Deo revelatam atque idcirco ab omnibus fidelibus firmiter credendam: Đức Trinh Nữ Maria diễm phúc ngay từ giây phút đầu tiên đầu thai, nhờ một phương pháp ngoại lệ và ơn sủng duy nhất của Thiên Chúa toàn năng ban cho do công nghiệp của Chúa Kitô Đấng cứu chuộc loài người, đã được gìn giữ tinh tuyền khỏi mọi vết nhơ của tội nguyên tổ là điều được Thiên Chúa mạc khải vì thế mọi tín hữu phải tin tưởng cách chắc chắn và bền vững”.

Đó là ngày đáng ghi nhớ, là giây phút lịch sử bởi Giáo Hội từ đây vang lời chúc tụng tán dương Mẹ với tước hiệu đầy vinh dự. Sau đó chỉ bốn năm, Rất Thánh Trinh Nữ đã hiện ra với Benadetta tại Lộ Đức xác nhận ơn Vô Nhiễm của mình. Từ đây, người tín hữu càng thêm xác tín vào ơn trọng đại mà Thiên Chúa đã ban cho Đức Mẹ.

Riêng giáo phận Bùi Chu, hạt giống Tin mừng đã trổ sinh từ năm 1533 với dấu chân của vị thừa sai đầu tiên mang tên Inikhu đã đến với Ninh Cường, Quần Anh và Trà Lũ. Từ đó, mảnh đất được coi như giáo phận mẹ này đã phát triển không ngừng với các con số giáo sỹ và tín hữu gia tăng. Đời sống đạo đức được thể hiện bởi việc thờ phượng sầm uất, lòng tôn kính Đức Trinh Nữ qua tràng chuỗi Mân Côi,… Đây cũng là nơi tiếp nhận những bước chân truyền giảng của các tu sĩ Dòng Tên, Dòng Augustinô và Dòng Đaminh. Giáo phận đã trải qua những cơn bách đạo gắt gao của các vua triều Nguyễn, phong trào Văn Thân. Vì thế, rất nhiều các chiến sỹ đức tin đã ngã xuống minh chứng cho tình yêu Đức Kitô và với con số vô cùng tự hào là 44 vị tử đạo, trong đó 26 vị sinh quán tại Bùi Chu. Đặc biệt, năm 1848, khi cơn bách đạo vô cùng gắt gao, Đức cha Vinh và cha chính Hoà đã khấn dâng giáo phận cho Đức Maria Vô Nhiễm. Đức Mẹ đã nhậm lời, giáo phận đã bình an vượt qua cơn nguy khó và Đức cha đã tôn nhận Người là quan thầy đệ nhất. Đức cha cũng xây thánh đường Phú Nhai nguy nga dâng kính Mẹ và hằng năm, đại lễ Vô Nhiễm như ngày hội của con dân Bùi Chu. Từ đó, nhiều nhà thờ giáo xứ giáo họ, các hội đoàn tôn nhận Mẹ làm quan thầy. Truyền thống giáo phận cũng minh chứng lòng sùng kính Đức Trinh Nữ qua việc siêng năng lần hạt, dâng hoa kính Mẹ trong tháng Năm,… Bởi đó, “Sử gia Bùi Chu có lần cao tiếng và công khai tuyên xưng: “Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm, Mẹ giáo phận Bùi Chu”[1].

Đức Maria có một vị trí đặc biệt quan trọng trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Chính nhờ Mẹ mà Ngôi Hai nhập thể và thực hiện chương trình đó cách thành toàn. Mẹ đã cộng tác bằng tiếng “Xin vâng” khiêm hạ. Cả cuộc đời Mẹ là chuỗi liên lỉ đón nhận thánh ý Thiên Chúa dù khó hiểu nhưng không một lời thắc mắc mà hằng “suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19). Mẹ là thụ tạo trổi vượt trong kỳ công sáng tạo của Thiên Chúa, đã được gìn giữ khỏi vướng bận tội lỗi và bao ơn phúc bởi đó đã ban tràn trên Mẹ. Mẹ xứng đáng được trọng thưởng trên quê hương vĩnh cửu cùng Con Chí Ái. Mẹ được dư đầy các ơn thiêng và vẫn hằng ban phát lại cho con cái mình. Tin cậy, yêu mến Mẹ là điều các tín hữu làm chẳng bao giờ cùng để dâng lên Mẹ muôn lời ca khen, tán tụng. Con dân Bùi Chu mãi ghi ơn Đức Nữ Trinh qua lời kinh tiếng hát, tràng chuỗi Mân Côi, những bông hoa tươi thắm và cả tiếng lòng tri ân. Tà áo Mẹ Vô Nhiễm nơi thánh đường Phú Nhai mãi là nơi quy tụ lòng yêu mến của các tín hữu xa gần.

Dầu vậy, vì đại dịch đang hoành hành, điểm hẹn Vô Nhiễm năm nay như lắng lại để chung chia số phận với những con người đang sống trong âu lo, sợ hãi. Mẹ hiểu tất cả và Mẹ cũng đang cùng đồng hành với con cái mình nhất là khi gặp hoàn cảnh khó khăn. Chúng ta hãy xác tín như thế vì Mẹ luôn biết rõ nhu cầu của chúng ta như khi xưa Mẹ đã thấu hiểu tình cảnh ngặt nghèo tại tiệc cưới Cana. Mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm đầu mùa Vọng trong âm thầm là cơ hội gia tăng lòng khao khát đến với Mẹ nơi chính cõi lòng mình. Và trong mọi cảnh huống cuộc đời, chúng ta hãy dâng lên Mẹ lời Magnifcat của mỗi người, để Mẹ đón nhận và chuyển cầu cùng Chúa cho nhân loại thoát khỏi gian nan.

[1] Đức Bà chẳng hề mắc tội tổ tông truyền, Nxb Tôn giáo, 2008

Tác giả: Cát Tường Anna (MTG)

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập224
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay21,614
  • Tháng hiện tại849,391
  • Tổng lượt truy cập69,909,265
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây