Chúa có lạnh không?

Chủ nhật - 20/12/2020 09:29  1451
41e76c8488d67c78e9a92ca207965558Trong những ngày toàn thế giới tưng bừng chuẩn bị đón mừng Ngôi Hai Con Chúa nhập thể, thời tiết miền Bắc Việt Nam trở nên lạnh buốt. Tuy thế, bất chấp mưa gió, giá lạnh, con người vẫn đang miệt mài, hăng say thiết kế và trang hoàng những hang đá lỗng lẫy, nguy nga cho Hài Nhi Giêsu ngự. Những nỗ lực quên mình ấy phần nào chứng tỏ tình yêu, lòng biết ơn của nhân loại dành cho Thiên Chúa. Thế nhưng “Chúa có lạnh không?”

Hai ngàn năm lịch sử đã trôi qua, vào một đêm mùa đông băng tuyết, Đức Kitô đã giáng sinh cho nhân loại. Mầu nhiệm Nhập thể của Con Thiên Chúa khởi đầu kỷ nguyên mới trong lịch sử – kỷ nguyên ơn cứu độ cho muôn dân. Ngày nay, câu chuyện Giáng Sinh đã lùi vào quá khứ, nhưng sứ điệp Đức Kitô muốn gửi gắm cho nhân loại dường như vẫn luôn mới mẻ. Sứ điệp Giáng Sinh mà Đức Kitô muốn chuyển trao cho bạn, cho tôi và cho tất cả chúng ta là gì?

Giáng Sinh không chỉ gợi nhớ một con người Giêsu đã đến trong không gian, thời gian, nhưng Giáng Sinh còn mời gọi ta chiêm ngắm mầu nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa. Một Thiên Chúa hằng hữu, toàn năng, vô tận và bất biến đã tự nguyện xuống thế làm người, có những yếu đuối thể lý như con người. Ngài tự hạn chế trong thân xác nhân loại, cũng cảm thấy đau đớn và bệnh tật. Trong tâm hồn Ngài cũng cảm thấy đau khổ, cô đơn, ưu sầu, vui vẻ và hạnh phúc.

Thiên Chúa đã Nhập Thể làm Người, đang sống trong, sống cùng và sống với mỗi người nơi những người thân cận, nhất là những người đau khổ, bất hạnh, bị ngược đãi và áp bức cần chúng ta phục vụ và đối xử như với chính Thiên Chúa.

Trong ngày thế giới người nghèo năm 2020, từ cửa sổ Dinh Tông Tòa, Đức Thánh Cha Phanxico đã nói rằng: “Chính Chúa Giêsu đã dạy chúng ta nói với người nghèo, chính Chúa Giêsu đã đến vì người nghèo. Hãy giơ tay ra với người nghèo. Bạn đã nhận được nhiều thứ, mà bạn lại để cho anh chị em của bạn phải chết vì đói sao?” Thật vậy, người nghèo là trung tâm của Tin Mừng, chính Chúa Giêsu đã nhập thể, đã xuống trần gian vì người nghèo. Chúa đã dạy chúng ta nói với người nghèo và đã làm gương cho chúng ta cung cách sống và cư xử với người nghèo.

“Hãy rộng tay cứu giúp người nghèo” là chủ đề và là sứ điệp mà Đức Thánh Cha đã lặp lại nhiều lần trong ngày thế giới người nghèo. Đây cũng chính là sứ điệp Thiên Chúa đang chuyển trao cho mỗi chúng ta trong mùa Giáng Sinh. Lời mời gọi này đòi hỏi trách nhiệm và sự dấn thân của các Kitô hữu trong từng ngày sống, cách đặc biệt trong thời gian chuẩn bị đón mừng Mầu Nhiệm Thiên Chúa Nhập Thể. Nó khuyến khích chúng ta vác đỡ gánh nặng của những người yếu đuối nhất, theo lời của thánh Phaolô: “Hãy lấy đức mến mà phục vụ lẫn nhau. Vì tất cả Lề Luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình... Anh em hãy vác đỡ gánh nặng cho nhau, và như thế là chu toàn lề luật của Chúa Kitô” (Gl 5,13-14; 6,2). Lời Chúa trong sách Huấn ca cũng dạy ta “Đừng ngoảnh mặt không nhìn những ai đang than khóc (7,34). Tác giả sách thánh cũng nói: “Đừng ngại thăm nom người đau yếu” (7,35).

Sự phục vụ quảng đại và chia sẻ với những người nghèo, người yếu thế và khổ đau luôn là lời mời gọi khẩn thiết của Thiên Chúa đối với chúng ta. Thiên Chúa sẽ cảm thấy giá lạnh nếu mỗi người trong chúng ta sống ích kỷ, khép kín, thờ ơ, dửng dưng với người thân cận, nhất là những người nghèo khổ và yếu thế.

Dang tay ra với người nghèo, lắng nghe, chia sẻ, trao tặng họ những ánh nhìn cảm thông, những nụ cười yêu thương bên cạnh những chiếc chăn ấm, những tấm áo mùa đông, những món quà vật chất dù rất nhỏ bé hay một hành động yêu thương, bác ái của người Ki-tô hữu với người nghèo sẽ làm cho Chúa ấm lòng. Hài Nhi Giêsu sẽ không lạnh khi mỗi Kitô hữu là tôi, là bạn luôn trao tặng Ngài chiếc chăn ấm đầy ắp tình yêu thương, bác ái với những người thân cận trong từng ngày sống.

Vì lẽ đó, bên cạnh những hang đá nguy nga, tráng lệ và những chuẩn bị tưng bừng khác cho ngày lễ Giáng Sinh, chúng ta cần lắng nghe và thực thi sứ điệp Thiên Chúa trao gửi chúng ta trong mùa Giáng Sinh là: “Hãy dang tay ra với người nghèo”. Lối sống của ta chính là đáp án cho lời tự vấn “Chúa có lạnh không?”

Tác giả: Nt: M.Ripsimina Bùi Thị Liễu, FMSR

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm139
  • Hôm nay44,784
  • Tháng hiện tại492,199
  • Tổng lượt truy cập70,519,956
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây