Trung Thành: 118 em thiếu nhi Thêm sức

Thứ tư - 15/06/2016 22:25  2211
Sáng hôm qua, thứ Tư, ngày 15 tháng 06 năm 2016, vào lúc 09 giờ, Đức cha Tôma, Giám mục giáo phận Bùi Chu, đã về dâng thánh lễ tạ ơn, làm phép đá nền và gạch cho công trình xây nhà giáo lý xứ Trung Thành và ban bí tích Thêm sức cho 118 em thiếu nhi thuộc giáo xứ Trung Thành và Kim Thành.
 

Đức cha chủ tế thánh lễ và chủ sự tất cả các nghi thức, sáu cha đồng tế, ba thầy phó tế phụ lễ, rất đông giáo dân sốt sắng tham dự thánh lễ để tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho các em thiếu nhi được lãnh nhận bí tích Thêm sức và cầu nguyện cho việc xây nhà giáo lý được diễn ra trong bình an, hiệp nhất và nhanh chóng hoàn thành như kế hoạch đã định.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha nhắc đến vai trò của bí tích Thêm sức trong đời sống đức tin của người tín hữu, tầm quan trọng của nhà giáo lý. Từ đó, ngài mời gọi mọi người cầu nguyện Chúa Thánh Thần xuống trên các em để các em nói riêng và mọi tín hữu đã lãnh nhận bí tích Thêm sức sống xứng đáng là những chiến sỹ can trường, những kitô hữu trưởng thành làm chứng nhân cho Đức Giêsu và Tin mừng. Ngài cũng nhắc mọi người cầu nguyện cách đặc biệt cho việc xây dựng ngôi nhà giáo lý chóng hoàn thành để các thiếu nhi trong xứ có điều kiện học hành giáo lý tốt hơn.

 

Trong bài giảng, Đức cha gợi lên ba ý tưởng chủ đạo: Vai trò của Chúa Thánh Thần trong đời sống đức tin của các tín hữu; Chúa Thánh Thần là ai; các tín hữu đã lãnh nhận bí tích Thêm sức có bổn phận nào đối với Chúa và Giáo hội? Theo Đức cha, Chúa Thánh Thần đóng vai trò thánh hoá, biến đổi, tăng thêm sức mạnh cho các tín hữu. Bằng chứng là Người đã biến đổi và trao ban sức mạnh cho các tông đồ năm xưa để các ngài can đảm rao giảng Tin mừng và làm chứng cho Chúa Kitô bất chấp mọi khó khăn gian khổ, thậm chí hy sinh cả mạng sống.

Chúa Thánh Thần là ngôi Ba Thiên Chúa, là Đấng Thánh Hoá, là Đấng nhiệm xuất từ Chúa Cha và Chúa Con, là tình yêu nối kết Chúa Cha và Chúa Con, nối kết con người với Ba Ngôi Thiên Chúa. Vì thế, Người không thể thiếu trong đời sống đức tin của các tín hữu. Mọi kitô hữu đã được lãnh nhận Chúa Thánh Thần qua bí tích Rửa tội, nhưng chưa trọn vẹn nên cần lãnh nhận bí tích Thêm sức. Qua bí tích này, các tín hữu được lãnh nhận tràn đầy Chúa Thánh Thần và bảy ân huệ của Người.

 

Nhờ đó, các tín hữu được kiện toàn và kiên vững trong đức tin, trở thành các kitô hữu trưởng thành, đủ ý thức trách nhiệm, nghị lực và sự khôn ngoan để làm chứng cho Chúa Kitô bằng một đời sống đạo hạnh. Sau khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần và các ân huệ của Người, các tín hữu phải thường xuyên cầu nguyện với Chúa Thánh Thần để được Người thánh hoá, soi sáng và ban sức mạnh hầu sống đúng đòi hỏi của người kitô hữu trưởng thành trong đức tin.
 
Sau bài giảng, Đức cha đã làm phép đá nền và những viên gạch được giáo dân dâng cúng vào công trình nhà giáo lý. Ban hành giáo đại diện giáo xứ dâng đá nền và những anh chị em có tấm lòng hảo tâm lần lượt dâng gạch cho Đức cha, sau đó Đức cha long trọng làm phép. Phải nói thật rằng giáo dân nơi đây rất quảng đại; chỉ một thánh lễ tạ ơn kết hợp ban bí tích Thêm sức và làm phép đá gạch mà công trình đã nhận được rất nhiều tấm lòng rộng rãi của bà con.

 

Sau nghi thức làm phép gạch, Đức cha đã cặm cụi ban bí tích Thêm sức cho 118 thiếu nhi. Nhìn thiếu nhi xếp hàng nghiêm trang lên lãnh nhận bí tích Thêm sức dưới sự hướng dẫn của cha mẹ đỡ đầu và các anh chị giáo lý viên mà ít ai không cảm động. Bản thân người viết như được hâm nóng lại lòng tin, tâm hồn như được cháy lửa yêu mến của Chúa Thánh Thần. Điểm khá đặc biệt hôm nay là trong phần chuẩn bị lễ vật, chính các em cũng dâng lễ vật cho Chúa không chỉ là những hy sinh cố gắng chăm ngoan mà còn là những món tiền nho nhỏ mà các em đã tiết kiệm nhiều ngày tháng góp vào nhà giáo lý.
 

Trước khi kết thúc thánh lễ, một vị thay lời cho cộng đoàn giáo xứ tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Đức cha, quý cha và toàn thể cộng đoàn. Tất cả những ai có mặt trong thánh lễ hôm nay đều mừng rỡ vì dường như Chúa Thánh Thần vẫn âm thầm nhẹ nhàng tác động trên cộng đoàn giáo xứ để thiếu nhi mỗi ngày một lớn lên trong đời sống đạo, giáo xứ mỗi ngày cố gắng sống hiệp nhất hơn trong mọi công việc, cụ thể là công trình nhà giáo lý hầu có thể làm chứng nhân cho Chúa tốt hơn.
 

Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ thiếu 10. Sau đó, Đức cha, quý cha và quý khách đã ở lại chung chia niềm vui với giáo xứ, với 118 thiếu nhi lãnh nhận bí tích Thêm sức. Lòng biết ơn sâu xa của giáo xứ dành cho Đức cha, quý cha và toàn thể cộng đoàn còn được phản chiếu qua bó hoa tươi thắm mà ông chủ tịch Hội đồng giáo xứ dâng lên Đức Cha. Ai nấy đều vui mừng vì quả thật, hôm nay giáo xứ Trung Thành đã có niềm vui lớn lao hai trong một!
 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập282
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm241
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,102,115
  • Tổng lượt truy cập71,129,872
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây