Hội Bát Âm Hưng Nghĩa thăng trầm trong đức tin

Thứ sáu - 17/06/2016 06:04  3569
Năm 1920, sau khi Hưng Nghĩa được lên chính xứ, hội Bát Âm (còn gọi là Bắc Nhạc) được thành lập và là hội tiên khởi của giáo xứ. Hội thực thi việc phục vụ bằng cách dùng nghệ thuật âm nhạc, với tên gọi bằng từ Hán - Việt (Bát Âm) để tôn vinh Thiên Chúa. Các nhạc cụ của hội được gọi tên bằng từ Hán - Việt: Hồ, nhị, tam, tứ nguyệt, đàn tranh, tiểu kính, xênh tiền, quyển… và khi thể hiện cũng là những bản nhạc tấu như: lưu thuỷ, lâm khốc. Ngay những nốt nhạc cũng được gọi bằng từ Hán - Việt như: Hồ, sự, xang, xe, lứu, cống.
 

Hội Bát Âm Hưng Nghĩa khơi nguồn từ những người ưa thích nghệ thuật, từ một người đến một nhóm người cùng sở thích, nhưng chưa thành hội. Tương truyền cụ đồ Đaminh Sỹ xưa là người xuất gia, đi tu trường chủng viện, vì thế nên cụ rất am hiểu về nghệ thuật âm nhạc. Khi trở về đời thường, cụ thường chơi các loại nhạc cụ như: Đàn tranh, đàn nguyệt, hồ, nhị. Năm 1920, khi Hưng Nghĩa được Toà Giám Mục cho lên xứ chính, cụ đã triệu tập một số các bậc vị vọng trong làng, gồm các thầy đồ, các bậc nho sĩ tri thức để thành lập hội Bát Âm vào ngày lễ Đức Mẹ thăng thiên 1920. Lúc đó hội có 16 thành viên ra mắt cộng đồng vào ngày lễ quan thầy Kính Danh năm 1921. Sau lễ, Hội vào chúc mừng cha xứ Đaminh Trịnh Đức Hoành và được Ngài tặng bài thơ trong đó có câu:

“Muôn thuở ngày sau đời vẫn thế
Khúc nhạc thuỷ lưu rước Đức Bà”

 

 
Ngay từ ngày đầu thành lập nhạc cụ đầy đủ theo bộ: Bộ hơi, bộ dây, bộ gõ. Y phục của Hội mang phong cách Tàu: áo nương, quần trắng trúc bâu, giầy ký long, đầu đội khăn xếp, nón dứa (loại nón quan triều xưa). Khi đó trong xứ chưa có kèn tây, trống khách vì thế, các cuộc rước luôn vang vọng tiếng Bát Âm réo rắt và ngọt ngào.

Đến lễ mừng 1921, hội được cha xứ Đaminh Trịnh Đức Hoành cho về tham gia các cuộc rước Tuần Thánh tại Kiên Lao theo lời mời của xứ Kiên Lao. Và năm 1922, Hội tổ chức thêm ban Nam Nhạc, nhạc cụ gồm 2 kèn đại, 2 kèn trung, 2 kèn tàu, 1 tiểu và 2 trống bản để phục vụ các đám tang héo. Ngày nay trong các cuộc rước, cùng với các hội đoàn trong giáo xứ, tiếng Bát Âm với bản nhạc Lưu Thuỷ vẫn du dương tạo thêm sự tôn nghiêm huyền diệu trong Thánh Đường.

 

Năm 2016, một luồng gió mới thổi vào làm Hội thăng tiến. Cha xứ Giuse Đỗ Văn Thực đã cổ vũ cả nữ giới, thanh niên tham gia để kế thừa cho các cụ cao niên nay đã yếu sức. Vâng lời Cha, các chị, các bà đồng lòng học nhạc lý trong suốt hai tháng. Quả thật gieo trong vất vả, gặt trong vui mừng, 54 chị tham gia học nhạc lý và cuối cùng 35 chị đã sử dụng được violon (nhạc cụ thuộc loại khó chơi nhất). Đây là một kết quả do sự vất vả hi sinh của các chị em nhưng đó là hồng ân vô cùng lớn lao đối với giáo xứ Hưng Nghĩa và Hội Bát Âm. Là hồng ân bởi lẽ trước đó một năm, hội trong tình trạng có dụng cụ mà không người sử dụng, sau một năm và nhất là Tuần Chầu năm nay đã có một sức sống, một niềm tin mạnh mẽ ch sự phát triển. Xin Chúa chúc lành cho chúng con để chúng con tiếp tục hi sinh xây dựng giáo hội địa phương ngày thêm phong phú.

Tác giả: Jos.Ant Lương Ân Thắng - Ảnh: Ấm Tích

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập391
  • Máy chủ tìm kiếm73
  • Khách viếng thăm318
  • Hôm nay65,236
  • Tháng hiện tại1,007,453
  • Tổng lượt truy cập71,035,210
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây