Xuân Chính sẽ khai mạc Năm Thánh

Thứ bảy - 11/06/2016 23:22  3728
Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria và thánh Bổn Mạng Gioan, Đức cha giáo phận sẽ về cử hành Thánh lễ chính tiệc tuần Chầu, khai mạc Năm thánh và mừng kỉ niệm 100 năm thành lập cộng đoàn Xuân Chính vào Chúa Nhật 12 thường niên, ngày 19 tháng 06 năm 2016.

Có thể nói đây là biến cố đặc biệt, trọng đại nhất và có một không hai đối với mọi thành phần dân Chúa nơi đây kể từ khi thành lập cộng đoàn cho đến ngày hôm nay. Chính vì thế mà mọi thành phần dân Chúa trong cộng đoàn đều hào hứng và đóng góp hết mình để cuộc cử hành này được diễn ra long trọng, sốt sắng và đem lại những lợi ích thiêng liêng thực sự cho cộng đoàn.

Dựa trên cuộc thăm dò ý kiến của giáo dân, được biết cộng đoàn Xuân Chính nhất nhất đồng lòng, người người cộng tác, ai nấy đều phấn khởi trước sự kiện này. Có người cho rằng đây là biến cố mang tính bước ngoặt, sẽ tác động tích cực đến đời sống đạo của giáo xứ, cho thấy giáo xứ đang ngày một trưởng thành trong đức tin và đức mến. Vì thế mà không ai ngại ngùng đóng góp của cải, công sức và lòng nhiệt thành cho biến cố trọng đại này.

Sau đây là chương trình:

08 giờ 00: Đón tiếp Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và quý khách

08 giờ 45: Đón đoàn lễ nghi và tông sắc Năm Thánh

09 giờ 00: Thánh lễ chính tiệc

10 giờ 30: Tiệc mừng

Được biết, tối hôm trước giáo xứ có buổi liên hoan văn nghệ ý nghĩa, giàu nội dung và nặng dấu ấn về sự hình thành và phát triển giáo xứ suốt trăm năm qua. Hy vọng bất kì ai đến tham dự thánh lễ trong ngày khai mạc này đều chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để lãnh nhận hồng ân toàn xá Năm Thánh giáo xứ.

Theo sử liệu giáo xứ, Xuân Chính vào năm 1914 có tên là Giáp Đông thuộc giáo xứ Xuân Thuỷ. Vì bà con nơi đây muốn có nơi cầu nguyện nên bề trên đã cho phép xây dựng một nhà thờ lấy tên là nhà thờ giáo họ Xuân Chính thuộc giáo xứ Xuân Thủy, nhận Thánh Gioan Bao-ti-xi-ta làm quan thầy.

Năm 1934, nhà thờ cũ được chuyển sang làm nhà hội quán và nhà thờ mới được xây dựng với chiều dài 25 m, rộng 12 m, cao 12 m (tới đỉnh thánh giá đầu nhà thờ) chia làm 7 gian, 6 vì gỗ, 4 hàng cột, lợp ngói. Nhà thờ được xây dựng trong 3 năm thì hoàn thành. Năm 1956, nhà thờ được tu sửa và tòa vàng gian cung thánh được thiếp lại.

Năm 1980, nhà thờ được tu sửa, thay ngói, rỡ toàn bộ hoành gỗ, thay cầu phong ritô, thay cột bê tông cho 4 cột gỗ vì mối mọt. Năm 1997, vì thánh đường giáo họ đã xuống cấp trầm trọng nên ngày 24 tháng 6 năm cùng năm, Đức cha Giuse Maria Vũ Duy Nhất cho phép hạ giải thánh đường cũ và xây thánh đường mới.

Thánh đường mới được khởi công ngày 11 tháng 11 năm 1997 với chiều dài 47 m, rộng 12 m, cao 13 m, tháp chuông 40 m và khánh thành vào ngày 22 tháng 5 năm 2001. Ngày 28 tháng 5 năm 2011, Đức cha cố Giuse Hoàng Văn Tiệm đã ký sắc phong giáo họ lên chuẩn xứ và cử cha Đaminh Phạm Minh Hạnh về coi sóc.

Ngày 01 tháng 07 năm 2011, Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm công bố chuẩn xứ Xuân Chính là giáo xứ chính thức của Giáo phận Bùi Chu. Lần đầu tiên giáo xứ Xuân Chính thay mặt giáo phận Chầu Chúa Giêsu Thánh Thể vào Chúa Nhật 12 thường niên hàng năm.

Nhà thờ giáo xứ hiện nay đã xuống cấp khá trầm trọng nên bà con trong giáo xứ ước ao có một nhà thờ mới bằng gỗ chắc chắn, khang trang và đẹp đẽ hơn để thuận lợi cho việc cử hành phụng vụ. Vì thế, mọi thành phần dân Chúa đã nỗ lực góp công của chuẩn bị được một lượng gỗ tương đối lớn, đang chờ đợi ngày khởi công dưới sự cho phép của Đức cha giáo phận. Ước mong cho những thao thức của giáo xứ chóng trở thành hiện thực để đức tin của mọi người được kiên vững hơn.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập345
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm298
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,043,817
  • Tổng lượt truy cập71,071,574
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây