Hành hương cấp giáo phận người khuyết tật

Thứ ba - 14/06/2016 02:11  2759
Tại Vương Cung Thánh Đường Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội Giáo xứ Phú Nhai, trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót 2016, tôi đã được chứng kiến và cũng đã đưa tin về những cuộc hành hương của nhiều Giáo hạt, giáo xứ, nhiều Giáo họ cũng như nhiều đoàn hội. Nhưng phải nói rằng, cuộc hành hương mới sáng Chúa Nhật, ngày 12/06/2016 vừa qua đã để lại trong tôi một cảm xúc khó tả. Tôi như được thúc đẩy để viết xuống những cảm nhận của mình.

Đó là cuộc hành hương của những người khuyết tật trong toàn Giáo phận Bùi Chu. Một cuộc hành hương đầy ý nghĩa và nhiều bất ngờ. Ý nghĩa nằm trong nỗ lực của Ban Tổ Chức -  Ủy Ban Bác Ái Xã hội Giáo phận Bùi Chu. Ý nghĩa còn ở sự phục vụ quên mình của những tình nguyện viên, những người tham gia vào các phần việc trong ngày hành hương. Và ý nghĩa nhất, chính là ở khao khát của những tham dự viên – những người tàn tật với tâm hồn ao ước gặp Chúa, được bước qua Cửa Thánh và được kín múc ân sủng của Người.


 

 
Tôi được tận mắt nhìn thấy sự cố gắng của những con người nhỏ bé này, qua những bước chân khập khiễng  mà vẫn rướn mình xếp hàng đều trong cuộc hành hương, qua những bàn tay tuy ướt đẫm bởi mồ hôi nhỏ giọt từ vầng trán đầy nắng, nhưng vẫn hăng say đẩy bánh xe lăn đều cho kịp đoàn người đang tiến bước. Và còn có cả những tấm lưng chẳng ngần ngại cõng lấy người bạn thiệt thòi của mình, tất cả nở nụ cười tươi tắn của sự sẻ chia, mặc cái nắng gay gắt của trưa hè.










Cha giáo Giuse Trần Quốc Tuyến đã có bài chia sẻ, bày tỏ sự cảm thông, thấu hiểu những thiệt thòi của những người kém may mắn, những người không được lành lặn về thể chất; đồng thời Cha cũng mời gọi mọi người biết quan tâm, nâng đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh bởi chúng ta là những chi thể trong một thân thể.
 



Các tiết mục văn nghệ phong phú và đều mang thông điệp sẻ chia đã thực sự đánh động lòng người xem.
 





 
Đức Cha Tôma Giáo phận đã chủ tế Thánh lễ, sự hiện diện của Ngài trong Thánh lễ quả như một Người Cha khả kính dành tình yêu thương đặc biệt cho những người con bất hạnh. Những lời nói tâm tình trong Thánh lễ khi diễn giải các bài đọc hay tâm sự cuối Thánh lễ, tựa như một vòng tay dịu dàng ôm lấy nỗi đau của các con cái mình mà xoa dịu.
 



Những phần việc đọc sách, lời nguyện tín hữu, và dâng của lễ đều được đảm nhận bởi những người khuyết tật. Họ đã vẽ lên một bức tranh tuyệt vời về Giáo hội – nơi tất cả những người con Chúa được sống để phụng sự Chúa và được Người yêu thương, không trừ một ai. Nơi đây, trong giờ phút này, thật rõ ràng để cảm nhận: tài sản của Giáo hội chính là những người nghèo và những người đau khổ.
 



Họ tham dự Thánh lễ cách sốt sắng, dù là ngồi trên xe lăn, hay ngồi cách khó khăn trên hàng ghế gỗ hoặc thậm chí là những chiếc  ghế nhựa không có tựa lưng.
 



Ngay cả những người khiếm thính, qua sự phiên dịch của một cô giáo – khách mời, cũng được hướng lòng để hòa mình vào những hoạt động của ngày hành hương.

Thánh lễ kết thúc với ơn Toàn Xá được ban cho những người hiện diện và cả những người tàn tật, ốm bệnh hay những người lớn tuổi không tới được để hành hương trong ngày này.

Sau phép lành cuối lễ, Đức Cha, Quý Cha, Quý Thầy, Quý Sơ, Quý Ban đoàn và những tình nguyện viên, những người phục vụ Thánh lễ và trong ngày hành hương, cùng quý ân nhân xa gần, đã nhận được một lời cảm ơn đặc biệt đến từ một đại diện của những người khuyết tật.

 

Khi bó hoa tươi thắm được dâng lên, Đức Cha Giáo phận đã vô cùng xúc động và Ngài đã nói lời cảm ơn trở lại đoàn con của mình về một ngày hành hương đáng nhớ trong Năm Thánh này.
 



Ngày hành hương cho người khuyết tật còn tiếp tục với chương trình buổi chiều. Bao gồm giờ văn nghệ, vui chơi có thưởng và trao tặng xe lăn.
 











Có lẽ đã có thật nhiều điều tốt đẹp còn lưu lại trong lòng những người có mặt trong dịp đáng nhớ này.

Và chắc chắn sẽ có những sự khởi đầu thánh thiện của những cuộc đời đã thấm nghĩa hai chữ “sẻ chia”….

 
Tác giả bài viết: Têrêsa Trần Thủy, Ảnh: Giuse Hữu Tuyền.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập329
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm291
  • Hôm nay37,800
  • Tháng hiện tại899,335
  • Tổng lượt truy cập69,959,209
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây