Xuân Chính diễn nguyện kỉ niệm 100 năm thành lập

Thứ sáu - 17/06/2016 21:58  3567
Đêm diễn nguyện kỉ niệm 100 năm thành lập giáo xứ Xuân Chính diễn ra vào lúc 20 giờ thứ Sáu, ngày 17 tháng 06 năm 2016, tại quảng trường của giáo xứ.

Về tham dự đêm diễn nguyện này có quý cha trong giáo hạt Tứ Trùng, cha quê hương, quý thầy, quý tu sĩ nam nữ và đặc biệt là rất đông giáo dân thuộc giáo xứ Xuân Chính và các giáo xứ xung quanh như: Xuân Thủy, Kiên Chính, Phương Chính,… Ngoài ra, chính quyền địa phương và anh chị em lương dân cũng đến để chia vui và chúc mừng giáo xứ nhân ngày kỉ niệm chặng đường dài ghi đậm dấu ấn hồng ân. Ước tính có khoảng trên 3000 người đến tham dự trong vui tươi phấn khởi và đầy tự hào.

 

Cha xứ Đaminh Phạm Văn Hạnh đã khai mạc đêm diễn nguyện bằng những lời đầy tâm tình để tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn mọi người, nhất là cám ơn các đấng bậc tiền nhân đã lập nên cộng đoàn đức tin Xuân Chính, gìn giữ và làm triển nở đức tin đã đón nhận như ta thấy hôm nay. Từ đó, cha muốn gửi lời nhắn nhủ tới thế hệ cháu con hãy cố gắng duy trì và làm triển nở hơn nữa đức tin cha ông đã để lại. Lời tuyên bố đêm diễn nguyện vang lên hùng hồn trong tiếng reo vui và vỗ tay vang trời của cộng đoàn tham dự.
 

Mở đầu cho đêm diễn nguyện là tiết mục trống được hội trống nữ của giáo xứ mới được thành lập trên dưới một năm, nhưng được tập luyện khá kỹ càng, biểu diễn rất nhuần nhuyễn, rất chuyên nghiệp. Có lẽ không ai tham dự lại không có cảm tưởng là một đội trống chuyên nghiệp đã từng đi lưu diễn đây đó khắp nơi trong khi họ chỉ là những phụ nữ làm nội trợ trong gia đình nông dân nhà quê.
 

Sau tiết mục trống là phần diễn nguyện, phần mời gọi mọi người nhìn lại lịch sr của Xuân Chính 100 năm từ ngày Tin mừng bắt đầu đến với mảnh đất địa linh nhân kiệt này theo cách nói của người Xuân Chính cho tới hôm nay. Phần này được diễn tả bằng sự kết họp hài hòa giữa những hình ảnh sống động chạy trên màn hình lớn theo dòng thời gian thăng trầm của giáo xứ và những tiết mục văn nghệ do chính giáo dân của giáo xứ thực hiện. Tất cả như muốn nói với người tham dự về tình yêu tuyệt vời vô biên mà Thiên Chúa dành cho giáo xứ này, qua đó mời gọi mọi người tạ ơn Thiên Chúa, tri ân tổ tiên và các mục tử đã góp công sức làm nên Xuân Chính như đang có.
 

Quả là “Hồng ân Chúa như mưa như mưa rơi xuống đời con miên man miên man, nâng đỡ đời con trong tay trong tay, vòng tay thương mến”. Rõ ràng ơn Chúa không ngừng tuôn đổ trên giáo xứ này để từng ngày từng ngày, giáo xứ được thăng tiến về mọi mặt, nhất là đời sống đức tin, lòng yêu mến và niềm hy vọng. Thật vậy, ban đầu Xuân Chính chỉ là khu Đông thuộc giáo xứ Xuân Thủy với trên dưới 40 giáo dân, rồi được thành lập giáo họ vào năm 1914, sau đó số tín hữu tăng dần lên, nhà thờ được xây dựng, đại tu, xây mới, hiện tại ngôi nhà thờ khá lớn, có cha xứ trẻ trung năng động kể từ năm 2012, và nhất là hôm nay có ngày ghi dấu hồng ân trăm năm đức tin, khai mạc Năm Thánh. Mọi thăng trầm ấy như ghi đậm dấu đức tin và không ngừng biết đổi đời sống đạo nơi con cháu.
 



Sau phần nhìn lại Xuân Chính trăm năm ghi đậm hồng ân, giáo xứ đã thêm tiết mục múa của các em thiếu nhi rất ý nghĩa. Nhìn các em trong trang phục xinh xắn với những cử điệu nhuần nhuyễn, tâm hồn trong sáng, chẳng mấy ai tham dự lại không vui vẻ và tự hào về một Xuân Chính đang từng ngày thay da đổi thịt. Kế đó là màn múa lân được chuẩn bị rất chu đáo đến nỗi không xảy ra bất kì sai sót nào. Chẳng mấy người xem, lại không trầm trồ khen ngợi: lân thì đẹp, múa thì chuyên nghiệp bài bản, tiết mục thì sống động.

Cuối cùng, trước khi kết thúc đêm diễn nguyện, cha quê hương được mời nói lên tâm tình và cảm xúc của mình vào dịp giáo xứ kỉ niệm trăm năm hồng ân. Niềm vui và niềm tự hào về một Xuân Chính luôn phát triển dường như làm cha nghẹn ngào xúc động. Cha tạ ơn Chúa và nguyện chúc cho con dân Xuân Chính luôn nỗ lực tiếp bước cha ông xây dựng một cộng đoàn lớn mạnh về cơ sở vật chất, nhất là trưởng thành trong đức tin để mỗi người đến một lúc nào đó trở nên viên mãn trong Đức Kitô.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm278
  • Hôm nay48,748
  • Tháng hiện tại709,341
  • Tổng lượt truy cập70,737,098
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây