CN 16: Hiếu khách

Thứ sáu - 15/07/2016 19:00  1702
 Chúa Nhật XVI Mùa Thường Niên Năm C

St 18,1-10; Cl1,24-28; Lc 10,38-42

Trong cuộc sống, nhiều lúc chúng ta là chủ nhà và tiếp đón nhiều vị khách khác nhau. Có những vị khách là người thân và bạn bè, có những vị khách lạ được mời và thậm chí có cả những vị không mời mà đến. Tùy mối tương quan của ta với từng vị mà chúng ta thường dành cho họ những thái độ và cách tiếp đãi khác nhau. Nếu khách là người thân, bạn bè, người đem lại lợi ích cho chúng ta, chúng ta thường tiếp đãi ân cần, mặn mà và thân tình. Nếu khách là người lạ sang trọng và sau này ta có thể nhờ vả, chúng ta thường tiếp đón rất lịch sự và nồng hậu. Nếu khách là người không mời mà đến, chúng ta chỉ tiếp đón qua loa, hoặc tệ hơn là chúng ta mau chóng tìm cách đuổi khéo ra khỏi nhà. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta đừng tiếp đón người khác như vậy mà hãy tiếp đón họ bằng một tấm lòng hiếu khách chân thành và vô vị lợi.

Quả vậy, bài đọc một phác họa hình ảnh ông Abraham, môt gương sáng về đức tin và mẫu mực của lòng hiếu khách. Ông không chỉ dành cho khách tình cảm chân thành mà còn thể hiện bằng việc làm cụ thể. Vào lúc nóng lực nhất trong ngày, ông đang ngồi ở cửa lều, ngước mắt lên, thấy ba người đứng gần ông. Vừa nhìn thấy, ông liền từ cửa lều chạy ra đón khách, sụp xuống đất lạy và tha thiết mời “Thưa Ngài, nếu tôi được đẹp lòng Ngài, thì xin Ngài đừng đi qua mà không ghé nhà tôi tớ Ngài.” Ông xin khách cho ông đi lấy chút nước để họ rửa chân, lấy ít bánh để họ dùng tạm mà lên đường. Khi được khách đồng ý, ông vội vã đi tìm Sara là vợ ông, yêu cầu bà nhồi bột làm bánh. Còn ông thì chạy lại đàn vật, bắt một con bê béo tốt, giao cho người đầy tớ làm thịt. Sau khi đã chuẩn bị xong, ông lấy sữa chua, sữa tươi, thịt bê đã làm mà đưa lên đãi khách. Chính ông chứ không phải ai khác, làm người hầu bàn cho khách dưới gốc cây.

Vì lòng hiếu khách chân thành mà ông đã làm tất cả những gì có thể, làm nhanh chóng, làm tận tình. Ông mời khách ở lại, lấy nước cho khách rửa chân, yêu cầu Sara nhồi bột làm bánh, bắt bê béo tốt trao cho đầy tớ làm thịt, làm người hầu bàn dưới gốc cây. Tấm lòng thịnh tình của ông đã được ba vị khách đánh giá rất cao và trao tặng ông một phần thưởng rất lớn. Họ báo cho ông một tin vui vĩ đại “Sang năm, chúng tôi sẽ trở lại thăm ông, và khi đó bà Sara, vợ ông sẽ có một con trai.” Làm sao ông bà có thể có con trai khi ông đã già, vợ ông lại vô sinh và bà đã lão. Chính bà Sara đã phải bật cười và nói thầm rằng “Tôi đã già, còn ông nhà tôi đã lão, làm sao chúng tôi còn có thể tòm tem được?” Vậy mà đúng như lời tiên báo, bà Sara đã có thai và sinh được Isaác, người con trai duy nhất. Phần thưởng Chúa ban tặng cho tấm lòng hiếu khách của Abraham thật lớn lao biết chừng nào vì ông sẽ có con nối dõi tông đường, đứa con của lời hứa.

Lòng hiếu khách còn được hai chị em Martha và Maria thực hiện cách tuyệt vời trong cuộc sống của mình. Hai chị em có lòng yêu mến Chúa Giêsu cách đặc biệt. Mỗi khi Ngài có việc đi ngang qua và ghé thăm nhà, hai chị em luôn dành cho Chúa sự tiếp đón rất nồng hậu. Tin Mừng hôm nay kể rằng có một lần kia, khi thấy Chúa vào làng, chị Mácta vội vã ra đón Ngài. Sau khi đã đón Chúa vào nhà, chị tất bật lo việc phục vụ. Chị băn khoăn lo lắng và tất bật đến nỗi chị như có cảm tưởng không thể lo chu đáo công việc phục vụ. Chị đến xin với Chúa nhắc nhở Maria, em của chị, giúp chị một tay, để công việc phục vụ được trôi chảy, nhanh chóng và tốt đẹp “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giup con một tay.”

Maria thể hiện lòng hiếu khách dành cho Chúa không bằng cách tất bật phục vụ như chị Mácta nhưng bằng cách ngồi bên chân Chúa mà nghe Người dạy. Theo Chúa Giêsu, ở lại bên Chúa và lắng nghe Lời Chúa là cách tốt nhất vì nghe Lời Chúa thì hiểu được thánh ý Ngài và chỉ khi nào hiểu được Lời Chúa thì mới có thể thực thi thánh ý Ngài, mà chỉ những ai thực thi thánh ý Chúa thì đạt đến ơn cứu độ “Không phải những ai kêu lạy Chúa, lạy Chúa mà được vào Nước trời, nhưng là những người thực thi thánh ý Chúa.” Dù thế nào đi nữa, lòng hiếu khách của hai chị em đều được Chúa đánh giá rất cao. Tuy nhiên, Chúa muốn Mác ta ngoài việc yêu mến Chúa bằng tất bật lo việc phục vụ, chị còn cần ở lại với Chúa và lắng nghe lời Ngài “Mácta! Mác ta ơi! Con băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi.”

Giống như Abraham, phần thưởng của tấm lòng hiếu khách mà hai chị em Mácta nhận được cũng rất lớn. Đó chính là đức tin và tình mến dành cho Chúa mỗi ngày một lớn hơn. Có Chúa trong đức tin và lòng mến, hai chị em có tất cả: em của các chị là Nazarô được Chúa cho sống lại; được Chúa Giêsu  ân cần chỉ bảo cho biết điều cần thiết nhất cho cuộc đời là ở lại với Chúa và lắng nghe lời Người; được chính Chúa làm gia nghiệp; được sống lại với Chúa trong ngày sau hết; được hưởng hạnh phúc viên mãn với Chúa trong Nước Trời mai sau.

Như những đã nói ở trên, chúng ta có thể khẳng định rằng lòng hiếu khách không chỉ là một đức tính tự nhiên hay nhân bản mà còn là một nhân đức tôn giáo. Các kitô hữu thực thi lòng hiếu khách không phát xuất từ một cảm xúc tự nhiên mà là thực thi một nhân đức kitô giáo nghĩa là thực thi lòng bác ái yêu thương. Chúng ta tự hỏi tôi đã thực thi lòng hiếu khách hay thực thi một hình thức khác của lòng bác ái thế nào? Mỗi khi khách đến nhà, tôi có ân cần, chu đáo, mặn mà, từ tế không? Nguyện xin Chúa cho chúng ta có được tấm lòng hiếu khách và ân cần thực thi trong cuộc sống thường ngày, để hy vọng cũng được Chúa chúc lành và ban phúc lộc dồi dào như đã chúc phúc cho Abraham. Amen. 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập312
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm282
  • Hôm nay50,606
  • Tháng hiện tại1,072,606
  • Tổng lượt truy cập71,100,363
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây