CN11: Sự tha thứ tuyệt vời của Thiên Chúa!

Thứ sáu - 10/06/2016 22:54  2575
Chúa Nhật 11

2Sm 12,7-10.13; Gl 2,16.19-21; Lc 7,36-8,3

Lời Chúa trong Chúa Nhật 11 thường niên hôm nay cho ta thấy lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Lòng thương xót ấy được thể hiện qua việc Thiên Chúa tha thứ mọi lỗi lầm cho hối nhân, dù tội ấy lớn và nhiều đến mấy đi chăng nữa. Thiên Chúa bày tỏ lòng thương xót không chỉ qua việc tha thứ mà còn khôi phục và thăng hoa những gì đã bị hư mất.

Thật thế, có lẽ chẳng mấy ai trong lịch sử Israel được Thiên Chúa yêu thương nhiều bằng Đavit. Dù Đavit chỉ là cậu út trong gia đình, chỉ là một đứa chăn chiên, vậy mà Thiên Chúa đã xức dầu tấn phong Đavit làm vua. Ngài giải thoát ông khỏi tay vua Saun, cho ông nhà của chúa thượng, đặt các người vợ của chúa thượng vào vòng tay ông, cho ông nhà Israel và Giuđa... Có thể nói không có gì mà Thiên Chúa đã không ban tặng cách nhưng không cho Đavit. Ấy thế mà Đavit đã không tuân giữ lề luật của Thiên Chúa.

Trong lúc mọi binh lính phải vất vả trên chiến trường thì Đavit lại ngủ với vợ của Urigia. Vì muốn chạy tội, Đavít yêu cầu Urigia về gặp vua. Ông đãi tiệc và cho Urigia uống say, rồi yêu cầu Urigia về ngủ với vợ để gán cái thai trong bụng nàng cho Urigia. Khi không thực hiện được âm mưu, ông truyền đẩy Urigia vào chỗ nguy hiểm nhất nơi chiến trường, rồi rút lui, để mặc Uriagia chết trong tay địch. Sau khi Urigia chết, ông hợp pháp cưới vợ của Urigia. Như thế ông đã phạm tội rất nặng là giết Urigia và cướp vợ của ông ấy. Cho dù tội của Đavit quá lớn, nhưng lòng thương xót của Thiên Chúa còn lớn hơn. Ngài đã tha thứ cho Đavít chỉ vì Đavít thật lòng hối cải.

Lòng thương xót của Thiên Chúa còn được diễn tả rõ nét hơn nữa qua bài Tin mừng. Một phụ nữ tội lỗi nhiều đến nỗi không ai là không biết, tội của chị dường như công khai. Thế mà chị đã được tha thứ chỉ vì thật lòng hối cải. Nghe biết Đức Giêsu đến dùng bữa tại nhà một người Pharisêu, chị đã đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm, đứng đàng sau, sát chân Đức Giêsu mà khóc, lấy nước mắt tưới ướt chân Chúa, lấy tóc mà lau, hôn chân Người và lấy dầu thơm đổ lên. Đức Giêsu đã nói với chị: “Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an”. Nói cách khác, chị đã tin Chúa, đã có lòng thống hối chân thành, Chúa đã tha cho chị, chị hãy ra đi bình an và bắt đầu một cuộc sống mới.

Trước sự ngỡ ngàng của người Pharisêu, Đức Giêsu đã giải thích lý do chị được tha. Chị đã được tha thứ bởi chị đã yêu mến nhiều qua việc lấy nước mắt tưới ướt chân Chúa, lấy tóc mà lau, đã hôn chân Chúa, đổ dầu thơm lên chân Chúa... Những cử chỉ ấy không chỉ bày tỏ lòng thống hối ăn năn mà còn thể hiện niềm tin sâu sắc và lòng yêu mến thiết tha “Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít”.  Trong khi người Pharisêu mời Chúa đến dùng bữa mà lại không có dấu những dấu hiệu của lòng mến khách: nước lã không đổ lên chân Chúa, không dành cho Chúa một cái hôn, không đổ dầu ô liu lên đầu Chúa... và có lẽ người này đã chẳng được tha thứ để trở nên công chính.

Chính thánh Phaolô cũng đã trải nghiệm sâu sắc về lòng thương xót của Thiên Chúa. Từ tình trạng tội nhân, một người chống đối Đức Kitô, bắt bớ các kitô hữu, thánh nhân đã được chọn làm tông đồ, đã được công chính hoá nhờ đức tin, đã được biến đổi để thuộc trọn về Chúa Giêsu “Tôi sống nhưng không phải là tôi sống, nhưng là Đức Kitô sống trong tôi. Hiện tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa... Tôi không làm cho ân huệ của Thiên Chúa ra vô hiệu...” Được Chúa Cha và Đức Kitô thương xót, thánh nhân đã chỉ còn sống cho lòng thương xót của Thiên Chúa, cho tình yêu của Đức Giêsu, luôn cháy hết mình cho Tin mừng của Ngài.

Thiên Chúa hằng thương xót và tha thứ mọi tội lỗi chúng ta. Không có tội nào không được tha miễn là tội nhân thật lòng thống hối. Vua Đavít đã tỏ lòng thống hốivà đã được tha cho dù tội của ông rất nặng: giết người và cướp vợ; Phaolô đã được tha cho dù đã chống lại Đức Kitô và bắt bớ các kitô hữu; người phụ nữ tội lỗi chồng chất đã được tha vì bằng chứng là chị đã yêu mến nhiều... Mỗi anh chị em hẳn cũng có những kinh nghiệm về lòng thương xót tha thứ của Thiên Chúa. Không ít lần chúng ta lỗi tội, Chúa đã thương xót tha thứ cho chúng ta qua bí tích Hoà giải... Nguyện xin Chúa cho tất cả chúng ta cảm nghiệm được lòng thương xót tha thứ của Thiên Chúa để luôn tin tưởng trở về với Ngài. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay10,952
  • Tháng hiện tại529,455
  • Tổng lượt truy cập69,589,329
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây