CN12: Tin Chúa Giêsu là mặc lấy chính Chúa Giêsu

Thứ năm - 16/06/2016 23:27  1536
TUẦN XII

Dc 12,10-11.13,1; Gl 3,26-29; Lc 9,18-24

Sau một thời gian công khai hoạt động, Chúa Giêsu đã hỏi các môn đệ, “Dân chúng bảo Thầy là ai?” Theo các môn đệ, mỗi người hiểu về Chúa Giêsu mỗi khác, “Người thì bảo là Gioan Tẩy Giả, người thì bảo là Êlia, người khác lại bảo là một ngôn sứ từ thời xưa nay sống lại.” Chúa Giêsu cũng hỏi các môn đệ, “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Phêrô nhanh chóng thay mặt các môn đệ khác trả lời, “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa.”

Những câu trả lời của dân chúng cho thấy họ chẳng hiểu biết nhiều về Chúa Giêsu, thậm chí còn hiểu sai về Ngài bởi vì Ngài không phải là Gioan Tẩy Giả, không phải là Êlia, và cũng không phải là một ngôn sứ nào đó thời xưa đã sống lại. Vì không hiểu nhiều, hiểu lầm về Chúa Giêsu nên họ đã không thể tin và đi theo Ngài. Câu trả lời của thánh Phêrô đúng, nhưng cách Phêrô hiểu không chính xác. Vì thế mà Chúa Giêsu đã phải giải thích cho Phêrô về sứ mạng của Ngài, “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.” Lời giải thích của Chúa Giêsu cho Phêrô hiểu rằng Ngài là Đấng Kitô của Thiên Chúa thật, nhưng theo nghĩa Ngài phải chấp nhận đau khổ, thập giá và cái chết trước khi được vinh quang.

Kitô có nghĩa là được Thiên Chúa xức dầu thánh hiến và sai đi làm công việc của Thiên Chúa. Chúa Giêsu được Thiên Chúa xức và thánh hiến không bằng dầu ô liu giống như các tư tế trong thời Cựu ước hay Tân ước, nhưng là dầu Thần Khí. Chính Thần Khí của Chúa Cha đã ngự xuống trên Chúa Giêsu, thánh hiến và sai Ngài ra đi thi hành sứ mạng cứu độ nhân loại. Điều này đã được ngôn sứ Isaia tiên báo, “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn.” Và Chúa Giêsu cũng đã khẳng định, “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh mà tai quý vị vừa nghe.” Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh mà tai quí vị vừa nghe có nghĩa là Đấng tràn đầy Thần Khí, được Thiên Chúa xức dầu tấn phong và sai đi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn đó không phải là ai khác nhưng là chính Chúa Giêsu.

Kể từ đây chẳng ai khác có thể đem ơn cứu độ đến cho nhân loại ngoại trừ một mình Chúa Giêsu. Qua Ngài, tất cả những gì được tiên báo đều đã được thực hiện. Đấng bị đâm thâu mà người ta phải nhìn lên và tiếc thương như ngôn sứ Dacaria đã tiên báo cũng chính là Ngài. Một dòng suối sẽ vọt ra cho nhà Đavít và dân cư Giêrusalem để tẩy trừ tội lỗi và ô uế không có ở nơi nào khác ngoài Chúa Giêsu vì từ nơi trái tim bị đâm thâu của Ngài, máu và nước chảy ra đã làm phát sinh các bí tích của Hội thánh, khơi nguồn ân sủng dồi dào cho nhân loại. Nhờ máu và nước chảy ra từ trái tim của Ngài mà tất cả nhân loại được tẩy sạch tội lỗi và nuôi dưỡng để được sống dồi dào. Với bí tích Thanh tẩy, mọi người tin đều được tái sinh và mặc lấy Chúa Kitô. Nhờ thuộc về Chúa Kitô mà mọi người hiệp nhất nên một với nhau và trở nên con Thiên Chúa. Vì được trở nên con Thiên Chúa mà tất đều được cùng với Đức Kitô lãnh nhận quyền thừa kế. Nhờ bí tích Thánh Thể, người tín hữu được nuôi dưỡng bằng thần lương đem lại sự sống vĩnh cửu.

Nếu hôm nay, Chúa Giêsu hiện ra đứng giữa cộng đoàn chúng ta và hỏi “ông, bà, anh, chị, em bảo Thầy là ai?” chúng ta sẽ trả lời thế nào? Chúa Giêsu chắc hẳn không muốn chúng ta trả lời một cách lý thuyết máy móc thiếu sự xác tín và kinh nghiệm cá nhân vì câu trả lời lý thuyết không có sự xác tín cá nhân chẳng bao giờ có thể thay đổi cuộc đời chúng ta. Chỉ khi nào chúng ta xác tín sâu xa với kinh nghiệm khám phá của bản thân về Chúa Giêsu, chúng ta mà dám sống chết cho Ngài. Ước mong mỗi người trong chúng ta dám trả lời cách chắc chắn như thánh Phêrô và sống cả đời sống cho sự xác tín ấy. Nghĩa là chúng ta dám trở nên môn đệ Chúa, dám bỏ mình vác thập giá mình hằng ngày mà theo, dám liều mất mạng sống vì Chúa để giữ lại sự sống của mình cho đời sau. Nói theo thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Galát, nếu chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Chúa Giêsu thì chúng ta phải mặc lấy Chúa Giêsu, nghĩa là chúng ta phải cố gắng nên giống Chúa trong suy nghĩ, lời nói và hành động bởi vì chính Chúa Giêsu đã hy sinh mạng sống cho nhân loại và đã sống lại vinh quang để trao ban sự sống mới cho tất cả chúng ta. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập128
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay21,570
  • Tháng hiện tại540,073
  • Tổng lượt truy cập69,599,947
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây