Lễ Thánh Tâm: Trái Tim đong yêu thương

Thứ năm - 02/06/2016 10:53  2722
Thứ Sáu sau CN Lễ Mình Máu Chúa Kitô (Lc 15, 3-7)
 
Bài Tin mừng dụ ngôn chiên lạc được đọc trong Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu trong Năm thánh Lòng thương xót mời gọi chúng ta suy gẫm về tình yêu vô bờ bến vượt trên lý trí và tình cảm nhân loại mà Thiên Chúa đã dành cho loài người.
 
Làm sao có thể hiểu nổi khi một Thiên Chúa yêu thương loài người quá đỗi đến mức dám sẵn sàng dùng chính mạng sống Người Con Một của mình để làm giá cứu chuộc muôn dân ? Con tim có những lý lẽ mà lý trí không hiểu nổi là ở đó. Cũng vậy, khi đến trong thế gian, Người Con Một ấy lại hết mực gần gũi với những kẻ tội lỗi và sẵn sàng tha thứ để giúp họ trở về đường ngay nẻo chính. Điều này đã làm cho giới Pharisiêu thời đó ấm ức. Vì thế, Ngài đã đề cập liền một lúc ba dụ ngôn : đồng tiền bị mất ; người con phung phá ; và chiên lạc để làm nổi bật lòng thương xót của Thiên Chúa đối với tội nhân và quá đó nhấn mạnh đến sự sám hối chân thành, điều kiện cần có để được đón nhận ơn tha thứ. Cũng như người mục tử được nhắc đến trong dụ ngôn sẵn sàng bỏ lại 99 con chiên trong đàn để lặn lội ra đi tìm kiếm cho bằng được con chiên lạc. Quảng diễn về tình yêu cao vời này, Cố Hồng Y Fx. Nguyễn Văn Thuận cho rằng Thiên Chúa không biết làm toán vì đối với Ngài 1 lại lớn hơn những cả 99.
 
« Đây là Trái Tim đã yêu mến loài người quá bội ». Đó chính là lời của Chúa Giêsu nói với thánh nữ Dòng kín Thăm Viếng Marguerite-Marie Alacoque tại nhà nguyện của đan viện ở Paray-le-Monial, Pháp. Cũng qua mạc khải tư này, Đức Giêsu muốn nhân loại tôn sùng và nương náu nơi Thánh Tâm Ngài. Lễ Thánh Tâm được Giáo hội ấn định kính trọng thể ngay vào thứ Sáu sau Chúa Nhật kính Mình Máu Chúa Kitô. Đây là tuần mạng đậm dấu ấn tình thương của Đức Giêsu đối với nhân loại. Vì yêu thương loài người, Ngài sẵn sàng chết trên cây thập giá vào một chiều thứ Sáu để cứu chuộc, đồng thời ban chính Thịt và Máu mình làm của ăn để có được sự sống đời đời. Ngài yêu thương đến hơn thở cuối cùng và đến giọt máu cuối cùng tuôn trào nơi cạnh sườn bị đâm thâu. Trái tim là biểu tượng mà tất cả ai trong nhân loại cũng hiểu được thứ ngôn ngữ hình ảnh này để diễn tả tình yêu.
 
Xin Thánh Tâm Chúa nung nấu lòng mến nơi mỗi người chúng ta để thi hành giới răn yêu thương mà ngài trăn trối trước khi bước vào cuộc khổ hình sinh ơn cứu độ. « Lạy Hồn Chúa Kitô, xin thánh hóa con. Lạy Xác thánh Chúa Kitô, xin cứu độ con. Lạy Máu thánh Chúa Kitô, xin cho con say mến. Lạy Nước bởi cạnh sườn Chúa Kitô, xin tẩy rửa con…» (Kinh Lạy Hồn Chúa Kitô).

Tác giả: TKM, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập244
  • Máy chủ tìm kiếm139
  • Khách viếng thăm105
  • Hôm nay15,037
  • Tháng hiện tại533,540
  • Tổng lượt truy cập69,593,414
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây