CN 13: Tự do và cương quyết theo Chúa

Thứ sáu - 24/06/2016 04:24  2156
Chúa Nhật XIII Mùa Thường Niên, năm C

1V 19,16b.19-21; Gl 5,1.13-18; Lc 9,51-62

Mọi người đều được mời gọi đón nhận Tin Mừng và trở nên môn đệ của Chúa Giêsu. Tuy nhiên, cho tới hôm nay thì không phải bất kỳ người nào được nghe loan báo Tin Mừng đều đã đón nhận và trở thành môn đệ chân chính của Chúa Giêsu. Muốn đón nhận Tin Mừng và theo Chúa Giêsu làm môn đệ, con người cần phải có thái độ hay sự chuẩn bị nhất định nào đó. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay chỉ ra cho chúng ta những điều kiện hay thái độ phải có trước khi đón nhận Tin Mừng và bước theo Chúa làm môn đệ. Đó là một tâm hồn tự do và thái độ cương quyết sống các giá trị của Tin Mừng.

1. Điều kiện tiên quyết để theo Chúa là có một tâm hồn tự do

Êlisa là người có tâm hồn tự do, sẵn sàng lắng nghe và mau mắn đáp lại tiếng Chúa. Ông làm nghề nông và đang cày ruộng với 12 cặp bò. Ngôn sứ Êlia đi ngang qua, cởi áo choàng, ném lên người Êlisa. Vì có tâm hồn tự do, sẵn sàng lắng nghe và đáp lại tiếng Chúa nên Êlisa nhận ra đó là dấu chỉ Chúa muốn gọi ông làm ngôn sứ. Ngay lập tức, ông nói với Êlia: “Thưa thầy, cho con về nhà từ giã cha mẹ con đã rồi con sẽ đến theo thầy”. Êlia không nói gì nhiều. Ông chỉ nói: “Anh muốn làm gì thì cứ làm.” Vậy là ông đã vội vã chạy về nhà từ giã cha mẹ, đập vỡ chiếc cày làm củi đun, giết cặp bò đang cày ruộng làm tiệc đãi người thân, sau đó từ biệt mọi người và lên đường theo Êlia làm ngôn sứ.

Ta đặt câu hỏi: “Giả như Êlisa không có tâm hồn tự do hay có một tâm hồn hẹp hòi, gắn bó chặt chẽ với tài sản, với lý tưởng, với công việc đang làm thì liệu có nghe được tiếng Chúa gọi và mau mắn đáp trả không?” Chúng ta thiết nghĩ thật không dễ dàng nếu không muốn nói là không thể. Chỉ một cử chỉ quăng chiếc áo choàng của Êlia lên người ông, hay một câu nói anh muốn làm gì thì làm, làm sao có thể giúp ông nhận ra tiếng Chúa nếu như từ trong sâu thẳm tâm hồn, ông không có tự do, không khát khao chờ đợi Chúa và mau mắn thực thi thánh ý Chúa? Điều này còn được minh định chắc chắn và sâu sắc hơn nữa qua đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe.

Thật thế, ba người được Chúa Giêsu kêu gọi có những bận tâm và gắn bó khác nhau với các giá trị trần thế. Người thứ nhất có ơn gọi đến thưa với Chúa: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” Chúa Giêsu đáp. “Con cáo có hang, con chim có tổ, nhưng con người không có chỗ tựa đầu.” Người thứ hai trực tiếp được Chúa Giêsu mời: “Anh hãy theo tôi”. Người này thưa với Chúa: “Thưa Thầy, xin phép cho tôi về chôn cất cha tôi đã.” Chúa Giêsu đáp: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa.” Người thứ ba nói: “Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin phép cho tôi từ biệt gia đình trước đã.” Cả ba trường hợp dù được gọi gián tiếp hay trực tiếp xem ra vẫn còn khá lưu luyến với văn hóa, phong tục tập quán, với các giá trị trần gian nên không thể dễ dàng thanh thoát đi theo Chúa.

2. Theo Chúa làm tông đồ đòi hỏi một sự dứt khoát triệt để

Êlisa bỏ lại cha mẹ, tài sản và công việc, lên đường theo Êlia làm ngôn sứ. Những việc làm ấy của ông chứng minh sự quyết liệt, dứt khoát muốn theo Chúa. Tuy nhiên, ông vẫn còn thời giờ để chu toàn trách nhiệm, bổn phận làm người, làm con cái trong gia đình. Ông về từ giã cha mẹ, giết cặp bò đang cày ruộng làm tiệc đãi người thân, nói lời từ biệt với họ để từ đây ông chỉ còn thuộc về Chúa và thực thi sứ mạng ngôn sứ Chúa trao phó.

Tính triệt để và dứt khoát còn được Chúa Giêsu đẩy cao hơn nữa. Theo Chúa làm môn đệ đòi hỏi phải dứt bỏ sự giàu có, vinh hoa, phú quí trần gian và sống cái nghèo khó của Tin mừng: “Con cáo có hang, con chim có tổ, con người không có chỗ gối đầu”. Người môn đệ của Chúa được đòi hỏi đặt sứ mạng loan báo Tin Mừng lên trên những bổn phận trần thế rất hợp lý “chôn cất cha tôi trước”, điều không mấy ai dám từ chối: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa.” Người theo Chúa còn được mời gọi dứt khoát đến độ không ngoái cổ lại đàng sau, không nhất thiết phải từ biệt gia đình: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.” Theo thánh Phaolô, họ phải dứt khoát với tính xác thịt: dâm ô, trụy lạc, phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hòa, ghen tương, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say sưa, chè chén. Thay vào đó, họ phải mạc lấy tự do của con người mới trong Chúa Giêsu là sống bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa và tiết độ.

Muốn thực sự theo Chúa Giêsu, người tín hữu cần có một tâm hồn tự do và thái độ cương quyết. Tự do với tiền của, với công việc và với mọi giá trị trần thế hay không để tâm hồn bị trói buộc bởi chúng. Cương quyết với những gì cản trở ơn gọi và sứ mạng tông đồ như những gì thánh Phaolô đã kể ra trong bài đọc thứ hai là loại bỏ tính xác thịt và sống theo Thần Khí của Đức Kitô. Hỏi rằng là kitô hữu hay là môn đệ của Ngài, chúng ta đã cương quyết theo Chúa và sống ơn gọi của mình ra sao, có dứt khoát theo Chúa đến cùng trong mọi hoàn cảnh không, đã triệt để sống theo sự hướng dẫn của Thần Khí chưa? Nguyện xin Chúa tha thứ những thiếu sót và lỗi lầm của chúng ta. Xin Ngài ban cho chúng ta dồi dào ân sủng để mỗi người luôn bền đỗ đến cùng trong ơn gọi làm môn đệ của mình. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập147
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm106
  • Hôm nay19,159
  • Tháng hiện tại537,662
  • Tổng lượt truy cập69,597,536
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây