CN 11: « Nguyện xin Chúa là niềm vui của bạn ! »

Thứ sáu - 10/06/2016 14:45  1550
Chúa Nhật XI Thường Niên (2 Sm 12,7-10.13; Gl 2,16.19-21; Lc 7,36 – 8,3)

Tin mừng Chúa nhật này mạc khải cho chúng ta Đức Giêsu thực sự là ai. Simon, người Pharisiêu đã mời Chúa chắc chắn để biết Ngài hơn làm một ý tưởng về con người Giảng thuyết lạ lùng này. Thấy cảnh người phụ nữ chạm chân Chúa Giêsu, ông ta tự hỏi : « Nếu người này là ngôn sứ hẳn sẽ biết người phụ nữ này là ai mà chạm vào Người, và cô này là kẻ tội lỗi ». Phản ứng của Simon chất chứa hai xét đoán. Thứ nhất, nếu con người Đức Giêsu quả thực là một bậc tiên tri, Thiên Chúa sẽ nói cho biết người phụ nữ này là ai để lên án cô ta ! Hẳn có lẽ không phải là tiên tri ! Thứ hai, người phụ nữ này là một kẻ tội lỗi, và cô này cần phải bị kết án.
 
Simon biết luật, và luật thì lên án những hạng phụ nữ này. Không phải ông ta làm nên luật mà là chính Thiên Chúa. Vả lại, người phụ nữ này rõ ràng là gái điếm. Do vậy cô ta rất có thể bị kết án dưới nhãn quan luật lệ. Simon lại chắc chắn về sự ngay thẳng của mình giống hệt như Saolô trên đường Đamát. Luật lệ là để cho mình. Nhưng ông ta đã không nhận thấy rằng người này, tức Chúa Giêsu còn trên cả lề luật chứ không thể ở dưới.
 
Đức Giêsu mời gọi Simon có cái nhìn lên trên luật lệ. Ngài nói về một ông chủ tha nợ cho hai con nợ. Ai là người yêu ông ta nhiều hơn ? Tất nhiên là kẻ đã được tha nợ nhiều. Nhưng hai người này thì đều là con nợ và tình thương của ông chủ đều dành cho cả hai. Đức Giêsu dẫn nhập khái niệm tình thương tha nợ, cũng tương tự với tha lỗi. Người phụ nữ tội lỗi đã nhận thấy tình yêu tha nợ nơi Đức Giêsu, một tình yêu cho không mà cô ta chưa bao giờ biết vì vốn chỉ sống trong một hoàn cảnh mà ở đó tình yêu mang tính chất thương mại. Cô ta biết tội lỗi mình như người khác đều nhìn nhận cái nghiện ngập làm cho bị nô lệ mà cô không thể thoát ra được. Cô ta thấy nơi Đức Giêsu một tình yêu vượt lên trên sự lên án của lề luật, một tình yêu của ân sủng lạ thường, bởi vì Ngài tha thứ và vực dậy. Đó là tình yêu thiết lập trong nhân phẩm của người phụ nữ bị tổn thương.
 
Thật là một sự biết ơn và tình yêu ngược trở lại từ tận đáy lòng của người phụ nữ này ! Lời Đức Giêsu bỗng chốc trở nên Lời Cứu Độ. Ngài nói với người phụ nữ : « Các tội của con đã được tha ». Điều này muốn nói rằng Đức Kitô trên cả lề luật : Ngài không kết án nhưng lại tha tội, vì ơn tha thứ đến từ Thiên Chúa. Ngài tái lập sự hài hòa giữa thụ tạo và Tạo Hóa. « Đức tin của con cứu con, hãy về trong bình an ! ». Hành vi đức tin là sự gặp gỡ với Đức Giêsu Kitô. Và cũng như Phêrô, chúng ta hãy khắc ghi rằng: «Về phần mình, chúng con tin và chúng con biết rằng Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa. Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống».
 
Trở lại từ con đường Đamát, thánh Phaolô, tông đồ nhiệt huyết, ngài cũng biểu lộ đức tin của mình nơi Tình Yêu đến với thánh nhân khi mà mình chỉ biết hít thở sự điên cuồng và bạo lực « Quả vậy, phần tôi, chính do lề luật mà tôi đã chết cho lề luật, để được sống cho Thiên Chúa. Tôi đã chịu đóng đinh vào thập giá làm một với Ðức Kitô. Tôi sống, nhưng không phải tôi sống, mà là chính Ðức Kitô sống trong tôi. Hiện giờ tôi sống trong thân xác, là tôi sống trong lòng tin vào Con Thiên Chúa, Ðấng đã yêu mến tôi và đã phó mình vì tôi».
 
Tăng Kỳ Mục chuyển dịch
Nguồn : Paroisse Saint-Médard, « Que le Seigneur soit votre joie ! », Dimanche 12 juin 2016.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập124
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay11,283
  • Tháng hiện tại529,786
  • Tổng lượt truy cập69,589,660
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây