CN Thăng Thiên: Niềm vui Tin Mừng phải được chia sẻ

Thứ năm - 05/05/2016 06:32  1294
LỄ THĂNG THIÊN

Cv 1,1-11; Ep 1,17-23; Lc 24.46-53

Sau khi sống lại từ cõi chết và trước lúc lên trời, Chúa Giêsu đã hiện ra với các môn đệ và nói với các ông “Có lời Kinh Thánh chép rằng, Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba từ cõi chết sống lại; phải nhân danh Ngài mà rao giảng cho muôn dân ơn sám hối để được ơn tha tội. Chính anh em là chứng nhân về những điều này.” Tại sao các môn đệ phải rao giảng cho muôn dân ơn sám hối để được tha tội và làm chứng cho những điều ấy? Thưa, các môn đệ phải rao giảng ơn sám để được tha tội và làm chứng cho những điều ấy vì những lý do sau đây:

Trước hết, các ông đã được nghe lời giảng dạy của Chúa Giêsu và biết những gì Thiên Chúa mạc khải cho nhân loại qua Ngài. Thật thế, các ông không những được nghe Chúa giảng dạy cho dân chúng mà còn được giải thích thêm vào những lúc ở riêng với Ngài. Mọi thắc mắc, băn khoăn, u mơ và nghi ngờ của các ông đều được Chúa giải đáp một cách thỏa đáng. Chẳng hạn, khi các ông mơ hồ về dụ ngôn người gieo giống, Chúa kiên nhẫn nói cho các ông hiểu người gieo giống là ai, hạt giống được gieo xuống đất và các loại đất là gì, thái độ nào cần phải có khi đón nhận hạt giống Lời Chúa. Hoặc Chúa miệt mài giải thích cho các môn đệ lý do tại sao Ngài dùng dụ ngôn mà nói với dân chúng, còn đối với các ông, Ngài lại ân cần giải thích rất cặn kẽ mọi điều... Mỗi kitô hữu cũng được trao cho cơ hội nghe lời giảng dạy của Chúa Giêsu qua việc đọc Lời Chúa mỗi ngày, nghe lời Chúa và bài giảng nơi mỗi thánh lễ, gặp gỡ người này người khác… Chúng ta có tận dụng tốt các cơ hội ấy để hiểu biết Chúa và giáo huấn của Ngài hầu rao giảng và làm chứng cho Chúa không?

Thứ đến, các môn đệ đã được chứng kiến tất cả những phép lạ Chúa làm. Ví dụ: phép lạ người phong cùi được sạch, kẻ bại liệt được đứng lên vác chõng đi về nhà, người mù được trông thấy, người điếc được nghe, người câm nói được cho đến phép lạ tội nhân được tha thứ trở về nhà đổi mới đời sống, các ông đều được trông thấy tỏ tường. Các ông còn kinh ngạc nhìn cảnh cả đám đông dân chúng chừng 5000 người không kẻ đàn bà và con trẻ được ăn uống no nê chỉ bởi từ 5 chiếc bánh và 2 con cá nhỏ. Cả những phép lạ lớn lao hơn nhiều như phép lạ người chết sống lại, các ông cũng tận mắt nhìn thấy. Chứng kiến những điều kỳ diệu, những phép lạ lớn lao cả thể ấy, tấm lòng hết sức rộng lớn của Chúa Giêsu, quyền năng vô biên của Thiên Chúa, làm thế nào các ông có thể im lặng không cất lời ca ngợi, tôn vinh Thiên Chúa và làm chứng cho Ngài. Các phép lạ hay những điều kỳ diệu Chúa vẫn còn đang thực hiện trong cuộc đời của mỗi chúng ta, liệu chúng ta có nhận ra và khôn ngoan nói cho người khác biết không?

Cuối cùng, các môn đệ không những được thấy mà còn được thông phần vào sứ mạng của Chúa. Các ông được chọn gọi, được huấn luyện, được sai đi rao giảng Tin Mừng khắp nơi, được chia sẻ quyền năng chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỉ và làm cho kẻ chết sống lại, được chứng kiến Ngài bị bắt, bị kết án bất công, bị đóng đinh tủi nhục trên thập giá, và đặc biệt là thấy Chúa sống lại, lên trời và trao ban Thánh Thần. Bài trích sách Cvtđ và bài Tin Mừng hôm nay đều kể rằng sau khi từ cõi chết sống lại, Chúa hiện ra với các môn đệ nhiều lần và nói với các ông về Nước Thiên Chúa và yêu cầu họ ở lại Giêrusalem chờ đợi ngày Thánh Thần hiện xuống, và nhất là được chứng kiến Chúa lên trời ngay trước mắt, được thiên thần nhắc nhở: “Hỡi những người Gialilê, sao còn đứng nhìn trời? Đức Giêsu, Đấng vừa lìa bỏ các ông và lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Ngài lên trời.” Mỗi kitô hữu cũng được thông phần vào cuộc khổ nạn và sứ mạng của Chúa thông qua việc đón thập giá đời mình và thập giá của những người sống chung quanh mình. Vậy tôi đã thực hiện và tận dụng tốt những ân huệ ấy ra sao để rao giảng và làm chứng cho Chúa?

Các môn đệ phải rao giảng lòng sám hối và làm chứng cho Chúa Giêsu vì các ông được nghe mọi điều Chúa giảng, được chứng kiến mọi phép lạ Chúa làm và được thông phần vào những biến cố trong cuộc đời của Chúa ngay cả biến cố chết, sống lại, lên trời và trao ban Thánh Thần. Nói cách khác, các ông đã có được niềm vui của Tin Mừng nên các ông không thể không ra đi rao giảng ơn sám hối để được tha tội và làm chứng cho Chúa. Mỗi kitô hữu chúng ta cũng được nghe Lời Chúa, được biết những phép lạ Chúa làm và được thông phần vào những biến cố trong cuộc đời của Chúa. Chúng ta tự hỏi rằng chúng ta đã rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Chúa Giêsu như thế nào? Nguyện xin Chúa cho mỗi người chúng ta sống thật tốt để cuộc đời của chúng ta trở thành lời rao giảng Tin Mừng hiệu quả nhất cho anh chị em của mình. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập199
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm153
  • Hôm nay12,608
  • Tháng hiện tại941,337
  • Tổng lượt truy cập70,001,211
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây