Thánh Thể bày tỏ tình yêu tuyệt vời nhất

Thứ tư - 25/05/2016 21:23  3272
LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA

St 14,18-20; 1Cr 11,23-26; Lc 9,11-17

Để bày tỏ tình yêu của mình đối với những người thân thương mến, có thể con người sẽ thăm viếng, gửi thư, gửi quà, điện thoại hỏi han nhau…. Tuy nhiên, trong số những cách mà anh chị em chọn lựa, chắc hẳn sự hiện diện và ở lại bên người thương mến vẫn là cách tốt nhất để bày tỏ tình thương. Có lẽ chính vì thế mà hai người nam nữ thương nhau đã chấp nhận bỏ cha, bỏ mẹ, bỏ người thân, thậm chí bỏ cả quê hương thân yêu để được ở bên nhau trọn đời; hoặc cha mẹ và con cái vẫn muốn ở với nhau trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, nhất là những khi gặp khó khăn thử thách trong đời. Để thể hiện tình thương trọn vẹn, để nhân loại thấy và cảm nghiệm rõ hơn tình thương của mình, Chúa Giêsu đã làm tất cả những gì có thể cho nhân loại.

Trước hết, Ngài chọn cách bỏ trời cao đến ở với nhân loại, chia vui sẻ buồn trong kiếp người, cùng ăn, cùng ở, cùng học hành và vui sống với con người. Ngài đã chấp nhận sinh ra trong một gia đình nghèo, có cha mẹ là những người bình thường, không phú quí sang giàu để gần gũi với người nghèo. Cha mẹ của Ngài chỉ nổi bật ở chỗ sống một cuộc đời công chính thánh thiện, luôn coi thánh ý Chúa là mục tiêu duy nhất cần thực thi trong cuộc đời này. Ngài mang lấy cái nghèo, cái tầm thường của người nghèo để cảm thông chia sẻ với mọi người.

Thứ đến, Ngài bày tỏ tình thương qua việc trao cho con người của ăn tinh thần. Sau 30 năm âm thầm tại Nazareth, Ngài đi rao giảng Tin Mừng cho nhân loại. Trong khoảng 3 năm sống công khai, Ngài tận dụng mọi giây phút, mọi hoàn cảnh để nói cho con người về Thiên Chúa, về tình thương của Thiên Chúa , về ý định cứu độ mà Thiên Chúa muốn thực hiện cho con người, chỉ cho ta con đường về với Thiên Chúa, đến với ơn cứu độ. Ngài còn đưa tay chữa lành bệnh tật thân xác cũng như tâm hồn. Không ai đến với Ngài bằng lòng tin mà không được chữa lành cả thể xác lẫn tâm hồn. Thánh Luca trong Tin Mừng hôm nay đã xác nhận “Đức Giêsu nói với đám đông về Nước Trời và chữa lành những ai cần được chữa lành.”

Không chỉ trao cho dân chúng của ăn tinh thần, Ngài còn cho họ của ăn nuôi thân xác bằng cách làm phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều. Thánh Luca kể rằng giữa nơi hoang vắng và trời đã tối, dân chúng không có gì ăn, các môn đệ đến xin Ngài giải tán để họ vào các làng mạc mua thức ăn. Ngài đã nói với các ông, “chính anh em hãy cho họ ăn.” Các môn đệ lấy đâu ra bánh để nuôi đám đông khoảng 5000 người đàn ông không kể đàn bà và con trẻ? Các ông đã bày tỏ điều không thể với Ngài: “Chúng con chỉ có vẻn vẹn năm cái bánh và hai con cá nhỏ, trừ khi chúng con phải đi mua cho cả đám dân này.” Ngài hiểu nỗi băn khoăn của các ông nên đã làm phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều nuôi đám đông ấy. Ngài cầm lấy năm cái bánh và hai con cá nhỏ ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ để các ông dọn ra cho dân chúng ăn. Tất cả đều được no nê và các ông thu lại được 12 thúng bánh vụn còn dư.

Không chỉ yêu thương bằng những cách trên, Ngài còn thể hiện tình yêu qua việc ở lại mãi mãi với nhân loại. Khi còn sống, Ngài đã nói với các môn đệ, “Thầy sẽ ở lại với anh em mọi ngày cho đến tận thế” và đã thực hiện lời hứa ấy bằng việc lập bí tích Thánh Thể để trao ban thịt máu mình cho nhân loại “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn và máu ta thật là của uống. Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì ở lại trong tôi và tôi ở lại trong kẻ ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy.” Qua bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu không chỉ ở lại như một người bên cạnh an ủi khích lệ mỗi khi ta gặp thất bại, khổ đau hay tủi nhục; cũng không chỉ như một người đi trước mở đường dẫn lối; cũng không chỉ như một người đi sau thúc đẩy những chậm trễ của ta, nhưng ở lại trong tâm hồn người tín hữu vì Ngài đã chấp nhận trở nên tấm bánh cho chúng ta ăn và ly rượu cho chúng ta uống. Đây là cách tuyệt vời nhất mà Chúa Giêsu đã chọn để bày tỏ tình yêu của Ngài đối với nhân loại.

Thánh lễ là việc tưởng niệm và hiện tại hóa mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu. Qua thánh lễ, Chúa Giêsu hiện diện sống động cách nhiệm mầu với cộng đoàn. Qua việc truyền phép của linh mục, bánh và rượu trở nên Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu làm của ăn thiêng liêng đem lại sự sống đời đời cho chúng ta. Vì thế mà thánh lễ trở thành trung tâm đời sống đức tin của Giáo hội, bí tích Thánh Thể trở thành điểm quy chiếu mà mọi bí tích khác phải hướng về vì chính nơi bí tích này, chúng ta gặp được Chúa Giêsu và được kết hiệp mật thiết với Ngài; chính nơi bí tích này chúng ta gặp được kho tàng mọi ân sủng của Thiên Chúa. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa Giêsu vì tình thương tuyệt vời Ngài dành cho nhân loại và cầu xin Chúa cho chúng ta biết yêu mến thánh lễ, biết năng đến với bí tích Thánh Thể để nhờ đó chúng ta được sống dồi dào đời này và đời sau. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập309
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm260
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,023,789
  • Tổng lượt truy cập71,051,546
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây