Vọng 15/08 Vinh quang của Mẹ Maria

Thứ bảy - 13/08/2016 04:17  1547
 
LỄ VỌNG ĐỨC MẸ LINH HỒN VÀ XÁC LÊN TRỜI
 
Sb 15,3-4.15-16.16,1-2; 1 Cr 15,54b-57; Lc 11,27-28

Bài đọc một nói đến vinh quang của Hòm Bia Thiên Chúa. Trước Hòm Bia, từ vua cho tới dân thường luôn phải có thái độ cung kính đặc biệt. Vua dọn chỗ dựng lều cho hòm bia Thiên Chúa. Vua ra chỉ thị cho việc khiêng hòm bia: “Chỉ có các thầy Lêvi mới được khiêng hòm bia” với lý do “họ đã được Đức Chúa chọn để khiêng và phụng sự Người đến muôn đời”.  Để di chuyển hòm bia đến nơi đã chuẩn bị sẵn, vua Đavít triệu tập toàn thể con cái Israel, con cháu Aharon và các thầy Lêvi. Mọi thành phần Israel, đặc biệt các tư tế và các thầy Lêvi phải thanh tẩy mình hầu xứng đáng kiệu hòm bia. Khi hòm bia được kiệu đi mọi người hân hoan tung hô hát mừng bằng đủ loại nhạc cụ và tiếng ca. Tại sao hòm bia lại được hân hoan chúc tụng và từng bừng rước kiệu như vậy?

Hòm Bia là hòm (vật ) chứa đựng Giao Ước của Thiên Chúa, tức là hai bia đá có khắc ghi Thập Giới. Một tấm ghi khắc 3 điều răn đầu quy định những bổn phận đối với Thiên Chúa. Một tấm ghi khắc 7 điều răn sau quy định những bổn phận của con người với nhau. Chính Thiên Chúa đã trao Bia đá này cho Môsê làm bằng chứng của Giao Ước. Đây là dấu chỉ Thiên Chúa ở với dân. Việc trung thành giữ Giao Ước là bảo đảm để Thiên Chúa chúc lành cho dân, hạnh phúc cho dân Chúa. Hòm bia được vinh quang là bởi hòm bia chứa đựng Giao Ước của Thiên Chúa và là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa.

Vinh quang của Hòm Bia được hiểu là hình ảnh báo trước vinh quang của Đức Mẹ mà Hội Thánh kính hôm nay. Nếu như Hòm Bia chỉ là một vật chứa đựng Giao Ước, bia đá khắc ghi lề luật của Thiên Chúa mà còn vinh quang như vậy thì huống chi Đức Mẹ đã cưu mang trong lòng dạ và trong tâm hồn Ngôi Hai Thiên Chúa, Chúa Cứu Thế, lại không được vinh quang gấp bội sao: “Phúc cho lòng đã cưu mang Thầy và cho Thầy bú mớm”. Mẹ Maria không chỉ có phúc vì đã cưu mang sinh thành, dưỡng dục Chúa Giêsu, một người tài ba, giỏi giang và hùng biện tuyệt vời, mà Mẹ còn là người nghe và giữ lời Thiên Chúa cách tuyệt vời nhất trong nhân loại. Mẹ đã cưu mang Lời Chúa, giữ Lời Chúa và sống Lời Chúa trước khi cưu mang Chúa Giêsu trong lòng dạ. Mẹ thật xứng đáng với lời khen ngợi của Chúa Giêsu: “Phúc thay kẻ lắng nghe và giữa Lời Thiên Chúa”. Nghe và giữ lời Thiên Chúa mới hạnh phúc thật.

Tại sao Chúa Giêsu lại khẳng định rằng kẻ nghe và giữ Lời Thiên Chúa mới là người có hạnh phúc thật? Chúng ta vẫn thấy những người sống lời Chúa là những người “thiệt thòi” trong đời sống xã hội. Ví dụ: làm ăn phải thật thà; phải tha thứ cho kẻ xúc phạm đến mình; không được trả thù ngay cả khi có điều kiện trả thù; thi cử không được gian lận; không được ly dị trong khi các gia đình ngoại đạo li dị dễ dàng; không được phá thai, phá thai bị phạt vạ thông,… Vậy nghe và giữ lời Chúa có hạnh phúc thật ở chỗ nào? Chúng ta biết Chúa Giêsu đã chiến thắng tội lỗi và sự chết nhờ vâng phục Chúa Cha“Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng”. Nhờ chiến thắng ấy, Chúa Giêsu được siêu thăng, ngự bên hữu Thiên Chúa, làm Chúa kẻ sống và kẻ chết, nắm quyền xét xử muôn dân,... Kẻ nghe và giữ lời Thiên Chúa được chia sẻ chiến thắng của Chúa Giêsu: “Tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta”.

Mẹ Maria là kitô hữu đầu tiên đã được chia sẻ chiến thắng ấy, đã thực sự được thông phần vinh quang của Chúa Giêsu, con Mẹ. Mẹ đã có được hạnh phúc tuyệt đối bên Chúa Giêsu, được Chúa đưa về trời cả hồn lẫn xác. Hy vọng chúng ta cũng sẽ được chia vinh quang ấy nếu chúng ta biết lắng nghe và giữ Lời Thiên Chúa như Mẹ.

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ cho chúng con biết noi gương Mẹ lắng nghe và sống Lời Thiên Chúa để ngày sau được cùng Mẹ hưởng vinh quang thiên quốc. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập199
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm171
  • Hôm nay31,410
  • Tháng hiện tại919,874
  • Tổng lượt truy cập70,947,631
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây