CN10: Thiên Chúa là cội nguồn sự sống

Thứ sáu - 03/06/2016 08:52  2838
TUẦN 10

1 V 17,17-24; Gl 1,11-19; Lc 7,11-17

Lời Chúa hôm nay kể lại hai phép lạ vô cùng đặc biệt và lớn lao, không ai trong nhân loại tự mình có thể làm được. Đó là phép lạ ngôn sứ Êlia trong thời Cựu Ước cho con trai bà góa ở Xa-rép-ta sống lại và phép lạ Chúa Giêsu cho con trai của bà góa thành Na-im trong thời Tân Ước sống lại. Từ hai phép lạ cả thể ấy, chúng ta có thể rút ra vài bài học giá trị cho đời sống đức tin của chúng ta.

Trước hết, sự sống phát xuất từ Thiên Chúa và chính Ngài có quyền trên sự sống chứ không phải ai khác, dẫu cho Ngài có thể can thiệp qua tay người khác. Chẳng hạn, bài đọc thứ nhất tường thuật phép lạ con trai của bà góa thành Xa-rép-ta được Êlia cho sống lại. Thật ra, không phải ông có quyền năng cho cậu bé sống lại, nhưng Thiên Chúa đã dùng ông để cho em sống lại. Bằng chứng là trước khi em được sống lại, Êlia đã phải tha thiết, kiên nhẫn cầu xin cùng Thiên Chúa “Lạy Đức Chúa, Thiên Chúa của con. Chúa nỡ nào hại cả bà góa đã cho con ở nhờ, mà làm cho con phải chết sao? Lạy Đức Chúa, Thiên Chúa của con, xin cho hồn vía đứa trẻ này trở về với nó.” Chính tác giả sách các Vua phải thừa nhận điều ấy “Đức Chúa nghe tiếng Êlia kêu cầu, hồn vía đứa trẻ trở về với nó và nó sống lại.” Chính người mẹ cũng xác nhận rằng ông Êlia là người của Thiên Chúa và lời cầu xin của ông được Thiên Chúa chấp nhận “Vâng, bây giờ tôi biết ông là người của Thiên Chúa và lời Đức Chúa do miệng ông nói ra là đúng.” Rồi trong bài Tin Mừng, dân chúng chứng kiến việc Đức Giêsu cho con trai bà góa thành Na-im sống lại đã phải trầm trồ khen ngợi “Một ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Ngài”.

Thứ đến, nếu chỉ một mình Thiên Chúa là chủ sự sống và có quyền cho người chết sống lại mà Đức Giêsu có quyền cho người chết sống lại thì rõ ràng Ngài là Thiên Chúa và dùng quyền năng của Thiên Chúa cứu giúp những người đau khổ. Quả thật, để cứu chữa một bệnh nhân, nhất là một bệnh nhân nguy tử, bác sỹ hay thầy thuốc thông thường phải tìm mọi cách, dùng đủ thứ thuốc có thể phù hợp với thể trạng của bệnh nhân. Đằng này, Đức Giêsu làm cho người chết sống lại hết sức đơn giản. Tin Mừng kể rằng, trông thấy bà góa thành Na-im đau khổ đang lẫn trong đám đông đưa con trai bà đi chôn, Đức Giêsu chạnh lòng thương và an ủi bà “Bà đừng khóc nữa”. Ngài lại gần, sờ vào quan tài và truyền cho người thanh niên “Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy trỗi dậy”. Quả thật, đúng như lời Ngài truyền, người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Đức Giêsu đã trao người thanh niên lại cho mẹ anh. Một việc lớn lao như thế “cho kẻ chết sống lại” vậy mà Ngài thực hiện một cách hết sức dễ dàng: sờ vào quan tài và truyền cho người chết trỗi dậy chứng minh rằng Đức Giêsu là Thiên Chúa và dùng quyền năng một Thiên Chúa để luôn yêu thương và chữa lành con người.

Sau cùng, Đức Giêsu không chỉ có quyền năng của một Thiên Chúa, trả lại cho con người sự sống tự nhiên, nhưng còn có quyền năng trao ban cho con người sự sống siêu nhiên sau khi chiến thắng satan, tội lỗi và sự chết bằng cách dâng hiến mạng sống mình cho Chúa Cha trên thánh giá đền thay tội lỗi cho nhân loại. Trái tim đã chịu lưỡi đòng đâm thâu hầu khơi nguồn các bí tích của Hội Thánh và sống lại trong vinh quang của Chúa Cha để thông chia sự sống mới ấy cho nhân loại. Do đó mà nhờ bí tích Thánh Tẩy, con người được công chính hóa, được tái sinh trở nên con cái Thiên Chúa, chết đi đối với tội lỗi và sống trong sự sống mới với Đức Giêsu. Nói cách khác, nhờ cái chết trên thập giá và sự sống lại, lên trời trong vinh quang của Chúa Cha mà tất cả nhân loại được trao ban niềm hy vọng sống đời đời. Với những ai tin vào Đức Giêsu, niềm hy vọng đó đã trở thành hiện thực cho dù hiện thực ấy mới bắt đầu và thực sự viên mãn trong ngày cánh chung, ngày Đức Giêsu trở lại trong vinh quang để xét xử kẻ sống và kẻ chết.

Thiên Chúa là nguồn sự sống và chính Ngài có quyền can thiệp vào sự sống. Ngài cho nó phát sinh, tồn tại và phát triển. Ngài có quyền cất nó đi và trả lại cho ai tùy ý. Ngài không những có quyền trên sự sống tự nhiên, nhưng còn có quyền trao ban sự sống siêu nhiên, sự sống viên mãn cho bất cứ ai tin. Đức Giêsu được sai đến để làm điều đó. Bằng chứng là trong cuộc đời công khai, Ngài đã cho kẻ chết sống lại và sau khi từ cõi chết sống lại, Ngài đã bắt đầu công cuộc sáng tạo mới để kha sinh một nhân loại mới. Nguyện xin Chúa cho chúng ta luôn biết chạy đến với Đức Giêsu để được Ngài chữa lành cả phần xác lẫn phần hồn, cả sự sống tự nhiên lẫn siêu nhiên. Xin Chúa cũng cho chúng ta một khi đã được chữa lành thì luôn biết dùng môi miệng và cuộc đời để cao rao tình thương và quyền năng của Chúa cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập207
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm185
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại863,141
  • Tổng lượt truy cập69,923,015
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây