CN 14: Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít!

Thứ sáu - 01/07/2016 21:49  6531
TUẦN XIV

Is 66,10-14; Gl 6,14-18; Lc 10,1-12.17-20

Nói về Thiên Chúa cho người khác, giới thiệu Chúa Giêsu cho tha nhân, loan báo Tin Mừng yêu thương cứu độ cho mọi người là bổn phận của những môn đệ Chúa Giêsu. Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay, sau một thời gian công khai thi hành sứ mạng, “đã gọi 72 môn đệ khác lại và sai từng hai người một ra đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến.” Tại sao Ngài lại sai các môn đệ ra đi trong số đó có cả mỗi người trong chúng ta nữa? Khi ra đi, các môn đệ phải giữ tư cách gì? Việc các ông ra đi gặt hái được những kết quả nào?

1. Tại sao Chúa Giêsu lại sai các môn đệ ra đi?

- Trước hết, Chúa sai các môn đệ ra đi vì “lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít”. Thợ gặt ít nên điều đầu tiên các môn đệ phải làm là “xin chủ ruộng sai thợ ra gặt lúa về”. Đồng lúa chín ở đây được hiểu là cánh đồng nhân loại đang khao khát ơn cứu độ, mong mỏi được nghe loan báo Tin Mừng, được ơn tha thứ và giao hòa cùng Thiên Chúa, nhất là được giải thoát khỏi mọi tội lỗi và sự chết. Cánh đồng lúa chín ở đây còn được hiểu là đoàn chiên bơ vơ không người chăn dắt nên cần những mục tử tốt lành. Chủ mùa gặt là Thiên Chúa, Đấng luôn yêu thương và mong muốn cho mọi người được cứu độ. Muốn được cứu độ, nhân loại phải nhận biết Thiên Chúa là chân lý và Chúa Giêsu là Đấng được Thiên Chúa sai đến.

- Vì lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít nên các môn đệ cũng là những người được Chúa sai đi làm công việc của thợ gặt, tức là đem nhân loại về với Chúa. Các ông làm công việc này bằng cách đến từng làng, từng nhà, và nói với họ rằng “bình an cho nhà này”. Ơn bình an mà các môn đệ mang đến cho họ là thứ bình an đích thật, bình an của Thiên Chúa, bình an của những người thuộc về Thiên Chúa. Do vậy, chỉ những ai có tâm hồn xứng đáng mới có thể lãnh nhận ơn bình an này. Đó là những người có tâm hồn cởi mở, rộng lượng bao dung, sẵn sàng tiếp đón các môn đệ, lắng nghe lời rao giảng của các ông, đổi mới theo Tin Mừng “Nếu ở đó ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an của anh em sẽ trở lại với anh em.” Các ông còn làm công việc đó bằng cách chữa lành những người đau yếu trong thành và nói với họ “triều đại Thiên Chúa đã đến gần.”

2. Các môn đệ phải có tư cách nào khi làm công việc của người thợ gặt?

- Không cậy dựa, không dính bén với vật chất “Anh em hãy ra đi, đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép, không chào hỏi ai dọc đường.” Yêu cầu này của Chúa Giêsu đồng nghĩa với việc các ông phải cậy dựa vào ơn Chúa. Các ông phải biết rằng công việc của người thợ gặt trước tiên là công việc của Thiên Chúa nên việc thành công hay thất bại cũng bắt đầu từ Thiên Chúa. Nếu như người thợ gặt biết phó thác tin tưởng, chắc chắn họ sẽ gặt hái nhiều kết quả “Thầy là cây nho, anh em là cành. Cành nào kết hợp cùng cây sẽ trổ hoa trái. Cành nào lìa cây sẽ khô héo muôn đời.”

- Đơn sơ vui vẻ, chấp nhận sự đón tiếp của những người trong thành và không đòi hỏi bất kỳ điều gì hơn khả năng của họ cho phép “Vào bất cứ nhà nào, thành nào mà được người ta tiếp đón, thì hãy ở lại trong nhà, trong thành ấy và ăn những thứ người ta dọn cho anh em.” Người môn đệ không được phép lựa chọn tiện nghi cho mình mà chạy từ nhà này, thành này sang nhà khác và thành khác “Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia.”

- Dứt khoát và cương quyết với thái độ cứng lòng của người nghe “Vào bất cứ thành nào mà người ta không tiếp đón thì anh em hãy ra các quảng trường mà nói: Ngay cả bụi trong thành các ông dính chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin trả lại. Tuy nhiên, các ông phải biết điều này: triều đại Thiên Chúa đã đến gần.” Không những thế mà còn cảnh báo họ về hậu quả cuối cùng mà những người cứng lòng phải gánh chịu thật ghê sợ “Trong ngày ấy, thành Xơ đôm còn được xử khoan dung hơn thành đó”. Thành Xơ đôm bị lửa từ trời thiêu hủy vì tội loạn dâm dưới thời ông Abraham.

3. Kết quả mà các môn đệ gặt hái được 

Nhờ ơn Chúa ban và nhờ lòng tin vào Chúa Giêsu, các môn đệ đã trừ được nhiều quỉ, chữa lành nhiều bệnh nhân đau yếu, có quyền đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực kẻ thù, khuất phục được ma quỉ và nhất là được ghi tên trên trời. Có niềm hạnh phúc nào lớn lao hơn niềm hạnh phúc được ghi tên trên trời, ghi tên vào sổ trường sinh, danh sách hằng sống? Các môn đệ trung thành với Chúa được hưởng niềm vinh quang danh dự ấy.

Vào thời Chúa Giêsu ngày xưa, lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít nên việc xin chủ ruộng sai thợ đi gặt lúa về quả là cần thiết. Trong thế giới ngày nay, cầu nguyện để Chúa ban cho nhiều thợ gặt lành nghề chuyên chăm làm việc trong cánh đồng truyền giáo lại khẩn thiết hơn nữa bởi vì thế giới hôm nay đang thiếu trầm trọng những người dấn thân loan báo Tin Mừng. Hơn nữa, con người hôm nay quá lầm lạc và mải mê thế sự. Thế giới mà chúng ta đang sống là một thế giới thực dụng và hưởng thụ, một thế giới tương đối hóa mọi thứ và đẩy mọi sự đến hư vô. Một thế giới như thế thì hơn bao giờ hết cần nhiều người loan báo Tin Mừng, cần chính chúng ta nói cho thế giới rằng có Thiên Chúa là cùng đích của đời người, có các chuẩn mực luân lý khách quan…

Lạy Chúa, xin cho thế giới hôm nay nhiều thợ gặt lành nghề làm việc trong cánh đồng truyền giáo của Chúa. Xin cho chúng con không chỉ ý thức là người được gọi làm việc trong vườn nho Chúa mà còn nỗ lực chăm chỉ làm cho Chúa được vinh quang bằng một đời sống thánh thiện, bằng những lời rao giảng sắc bén để giới thiệu Chúa và Tin mừng của Chúa cho tha nhân một cách hiệu quả. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm99
  • Hôm nay19,514
  • Tháng hiện tại538,017
  • Tổng lượt truy cập69,597,891
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây