Lễ thánh Banaba: Những chỉ dẫn cho các môn đệ

Thứ sáu - 10/06/2016 06:17  1284
Lễ thánh Banaba, tông đồ

Mt 10,6-13

Để các môn đệ có thể ra đi thi hành sứ mạng đạt kết quả tốt như lòng mong đợi, Đức Giêsu trong Tin mừng hôm nay đã đưa ra cho các ông những chỉ dẫn rất cụ thể.

Trước hết, các môn đệ phải đến với các chiên lạc nhà Israel vì họ là những người đã được chuẩn bị ngay từ đầu để đón nhận Tin mừng cứu độ. Khi đi rao giảng, các ông không cần nhiều lời, không cần nói nhiều chuyện, nhưng phải nói lời cốt yếu: “Nước trời đã đến gần”. Để minh chứng cho lời rao giảng, các môn đệ được trao cho khả năng chữa lành người đau yếu, cho kẻ chết trỗi dậy, cho bệnh nhân phong cùi được sạch, có quyền trừ quỉ.

Các môn đệ phải làm công việc này vì tất cả các ông đã được cho không: cho không Tin mừng cứu độ, cho không tình yêu và lòng thương xót, cho không ơn gọi làm tông đồ vì các ông chẳng là gì trước khi được kêu gọi, được tuyển chọn, cho không quyền năng của chính Đức Giêsu: quyền năng chữa lành và trừ quỷ... Được cho không, các môn đệ cũng phải cho không, y như những gì đã lãnh nhận.

Khi ra đi thi hành sứ mạng, các môn đệ phải sống tinh thần siêu thoát, không được tìm kiếm vật chất “Đừng kiếm vàng bạc hay tiền đồng để thắt lưng”, phải tập sống tinh thần phó thác, cậy dựa vào sự quan phòng của Chúa “đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giày dép hay cầm gậy”. Lý do cho tất cả những điều ấy thật đơn giản “Vì thợ thì đáng được trả công”. Nói cách khác, các môn đệ cần phó thác vì Đức Giêsu có quyền năng của một Thiên Chúa, luôn hết lòng yêu thương họ và có quyền trao ban cho họ những gì cần thiết.

Một chỉ dẫn khác đòi các môn đệ phải tuân thủ; đó là không được yêu cầu hay tìm kiếm sự dễ dãi cho bản thân, trái lại phải tập đón nhận tất cả trong tin yêu phó thác “hỏi xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi”. Ở đâu thì phải đem an bình, đem niềm vui cho những người mình gặp gỡ nếu những người ấy xứng đáng; còn nếu không thì cũng phải cương quyết dứt khoát đối với họ “nếu người ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em.”

Nói đến đây, hẳn các tín hữu không khỏi liên tưởng tới thánh Banaba, một tôngg đồ nhiệt thành của Đức Giêsu. Chỉ ít lâu sau lễ Ngũ Tuần, thánh nhân đã có mặt trong cộng đoàn Giêrusalem, rồi ở Antiôkhia, nơi người đã giới thiệu ông Phaolo với các anh em. Ở đó không phải để làm gì khác ngoài việc giới thiệu và làm chứng cho Đức Giêsu với các cộng đoàn. Chính ngài đã cùng với thánh Phaolô đi loan báo Tin mừng cho Tiểu Á. Với cái nhìn khoáng đạt và rộng mở, thánh nhân đã giữ vai trò chủ yếu trong tiến trình truyền giáo của Giáo hội thời sơ khai. Có thể nói, thánh nhân đã hết mình với Đức Giêsu và Tin mừng của Ngài.

Những đòi hỏi của Đức Giêsu trong Tin mừng dành cho các môn đệ năm xưa cũng là những đòi hỏi dành cho những ai muốn làm môn đệ Đức Giêsu hôm nay. Nguyện xin Chúa nhờ lời chuyển cầu của thánh Banaba, tông đồ cho mọi tín hữu hôm nay luôn nhiệt thành loan báo Tin mừng cho mọi người theo cách Đức Giêsu đề nghị: rao giảng điều cốt lõi, cho đi nhưng không, không tìm kiếm vật chất, luôn cậy dựa vào ơn Chúa...

Tác giả: NVT, Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập132
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm101
  • Hôm nay19,088
  • Tháng hiện tại537,591
  • Tổng lượt truy cập69,597,465
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây