Thứ 5 tuần 9: Không còn xa nước Thiên Chúa

Thứ tư - 01/06/2016 08:30  1051
Thứ Năm tuần 9 Thường Niên (Mc 12, 28-34)
 
Bài Tin Mừng hôm nay diễn ra trong một khung cảnh thật thi vị: Một người kinh sư đã đến bàn hỏi với Đức Giêsu về lề luật mà chính ông đã được học hỏi và am tường về điều đó. Ông chính là người đã chứng kiến cuộc tranh luận giữa Đức Giêsu và nhóm Xa – đốc và thán phục về lời đối đáp khôn ngoan của Người. Là một bậc thầy trong dân, chắc chắn, ông luôn tự mãn về khả năng hiểu biết của mình và tự kiêu vì sự kính nể, coi trọng của dân chúng dành cho ông. Vượt qua những tư tưởng như mớ dây trói buộc ông, không cho ông đến gặp Chúa Giêsu, ông đã cúi mình đến gặp gỡ và bàn luận với Chúa như một người học trò. Đó là một cuộc cách mạng mà ông đã làm, trong khi biết bao những kinh sư khác đã đóng cửa mình với những giáo lý của Đức Giêsu.
 
Trong cuộc sống thường ngày, biết bao lần lòng tự kiêu, tính kiêu ngạo ngăn cản con người chúng ta vượt qua những tường thành cá nhân, cái tôi ích kỉ để đến với chân lý. Ta lo lắng không biết dư luận sẽ đánh giá ta như thế nào, vì đối với con người, điều đó thật ngờ nghệch, kịch cỡm, ấu trĩ. Ta sợ rằng ta sẽ bị tổn thương, vì khi chấp nhận điều đó, ta có thể phải hi sinh, đánh đổi một điều gì đó như cái giá mà chúng ta phải trả. Tệ hại hơn, ta bó khung con người của mình trong cái nhìn định kiến, suy nghĩ ích kỉ mà không chịu học hỏi hay sống theo điều đó. Cuộc sống này luôn biến đổi nhưng lời Thiên Chúa luôn bền vững. Ta phải chấp nhận giũ bỏ đi con người của mình và tin tưởng vào chân lý của Thiên Chúa.
 
Mến Chúa – yêu người”, đó là câu trả lời của Chúa Giêsu và cũng là điều tâm đắc của người kinh sư, bởi vì chính ông đã quả quyết “đó là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ” (Mc 12, 28 – 34). Có thể nói rằng, ông kinh sư này đã dành cho Chúa một tình yêu mến và sống tình yêu mến đó trong cuộc sống hằng ngày, để rồi trong lời đối thoại của Chúa Giêsu, ông đã dành tất cả tình yêu mến, kính trọng dành cho Người.  Bởi thế, ông không còn xa Nước Thiên Chúa nữa đâu. Ông đã cá nhân hóa, nội tâm hóa lề luật vào trong con người của ông và tìm thấy nơi lề luật niềm vui. Phụng thờ Thiên Chúa không còn là gánh nặng khi niềm tin đặt nơi Thượng Đế đã trọn vẹn, sắt son. Hơn nữa, ông luôn sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh và tình người nơi ông thật mặn mà, thắm thiết.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa! Xã hội ngày nay đặt ra bao tư tưởng trái ngược với giáo lý của Ngài và những lời dạy dỗ của Ngài cũng đưa ra bao thách đố cho chúng con trong việc giữ và sống điều đó. Nhưng, dù đã trải qua hơn hai ngàn năm, lời đó vẫn có một sức mạnh cảm hóa và đúng với mọi thời. Xin cho con biết tin tưởng vào giáo huấn của Ngài, gạt bỏ đi những rào cản ngăn cách con đến với Ngài, để từ việc nội tâm hóa, cá nhân hóa, con sẽ sống trọn việc thờ phượng Chúa và mở rộng con tim yêu mến anh chị em, và như vậy, Chúa cũng nói ân cần nói với con: “Con không còn xa Nước Thiên Chúa nữa đâu”. Amen!

Tác giả: ĐVL, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,045,595
  • Tổng lượt truy cập71,073,352
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây