Thứ 2 tuần 12 TN: Hãy có cái nhìn khoan dung

Chủ nhật - 19/06/2016 09:56  1427
Thứ Hai tuần 12

Mt 7,1-5

 
Theo lẽ thường, con người dễ dàng tìm ra những khuyết điểm của người khác hơn là những sai lỗi của mình. Có lẽ do việc xét đoán người khác thuộc bản năng tự nhiên của con người, là một thuộc tính bẩm sinh của con người. Từ đó, họ cũng dễ dàng đưa ra những lời bàn tán, nặng hơn là những lời chỉ trích, nặng hơn nữa là quy tội và kết án người khác. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cảnh giác các môn đệ hôm xưa cũng như mỗi người chúng ta hôm nay: “Anh em đừng xét đoán” (Mt 7,1), mà hãy tự suy xét về lỗi lầm của chính mình.

Một trong những lý do chính yếu khiến chúng ta hay đưa ra những lời xét đoán người khác là chúng ta đang có cảm giác không an toàn về bản thân. Khi chúng ta cảm thấy không tốt về bản thân, chúng ta thường xét đoán, và hay so sánh. Khi so sánh như vậy, chúng ta thường dễ tìm ra những cái xấu hơn là những cái tốt của họ. Từ đó, chúng ta hạ thấp họ và mặc nhiên chúng ta chứng tỏ mình tốt hơn họ nhiều.

Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta đừng xét đoán người khác vì trước hết ai trong chúng ta cũng là tội nhân, đều đáng bị điệu ra trước tòa Chúa để xét xử, và ai cũng cần đến lòng thương xót và tha thứ của Thiên Chúa. Vì thế, muốn được đón nhận lòng nhân từ vô biên của Thiên Chúa, chúng ta cũng cần phải khoan dung với người khác.

Tiếp đến, Thiên Chúa cũng không có ý cấm chúng ta công minh và sáng suốt trong việc suy xét và nhận định nhiều sự việc trong cuộc sống. Nhưng là con người, chúng ta dễ dàng nhìn nhận mọi việc theo lăng kính chủ quan nên rất dễ bị sai lầm và gây ảnh hưởng không nhỏ cho người khác. Vì thế, chỉ nơi Thiên Chúa, Đấng thấu suốt mọi sự, mới có đủ thẩm quyền suy xét mọi việc một cách thấu đáo.

Hơn nữa, Chúa Giêsu cũng muốn chúng ta sống khiêm nhường, đừng nghĩ mình có chức này chức kia, địa vị này địa vị kia, rằng ta là người có đạo, là người sống đạo đức hơn người nên ta có quyền xét đoán. Đứng trước một tình huống cần đến sự suy xét của chúng ta, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đừng vội vàng mà hãy khiêm nhường tự soi vào lòng mình để thấy được “cái xà” trong con người mình trước và trong lời nhận xét cũng cần có sự khách quan tôn trọng sự thật và cần thấm đượm sự kính trọng, yêu thương.

Lạy Chúa, cuộc đời chúng con biết bao lần xét đoán ác ý người khác và việc xét đoán của chúng con còn làm ảnh hưởng đến danh dự của họ, thậm chí còn để lại hậu quả đáng tiếc cho họ. Xin Chúa thứ lỗi cho chúng con, xin ngăn cản chúng con đừng mất giờ vạch tìm, bình phẩm và kết án những khiếm khuyết của người khác và xin thêm sức cho chúng con để chúng con luôn biết sống quảng đại, cảm thông với anh em mình. Có như vậy chúng con mới xứng đáng là những môn đệ đích thực của Chúa.

Tác giả: NVH. Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập154
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay44,784
  • Tháng hiện tại486,963
  • Tổng lượt truy cập70,514,720
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây