Thứ 6 tuần 11 TN: Kho tàng đích thực

Thứ năm - 16/06/2016 19:24  1125
Thứ Sáu (17/06)

Mt: 6,19-23
 
Cuộc sống trên cõi đời này luôn là một hành trình kỳ thú mà con người không muốn lìa xa, nhân loại luôn muốn bào chế ra một loại biệt dược gọi là “thuốc trường sinh bất tử”. Điều này chúng ta có thể thấy nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt ngay tại Trung Quốc gần chúng ta đây, không những từ thời các vua chúa phong kiến mà cả thời nay, cũng đang không ngừng nghiên cứu ra những phương thức chế tạo “thuốc trường sinh bất tử”. Như vậy, con người đang coi trần gian này là nơi cư ngụ an toàn cho một cuộc sống “trường sinh” mà họ đang nỗ lực tìm kiếm. Con người đang cố công xây cho mình những vỏ bọc an toàn giả tạo. Chẳng hạn: Kiếm tìm thật nhiều tiền để có thể duy trì cuộc sống bền lâu bằng những thứ phương tiện hiện đại, bằng những loại thực phẩm bổ dưỡng,… Có lẽ Thiên Chúa sẽ chẳng nhịn được cười trước những hành động ngớ ngẩn của nhân loại!
 
Quả thật, con người đang đi vào con đường giống như lão phú hộ trong Tin Mừng đã hoàn toàn tin tưởng vào của cải chóng hư mất nơi trần gian này mà quên mất Thiên Chúa. Sau khi được mùa lớn, ông ta đã phá bỏ những kho lẫm nhỏ mà xây cất những kho lẫm lớn gấp nhiều lần để chứa thóc lúa, và tự nhủ thầm rằng, “Hồn ơi, mày có nhiều của cải, sẵn đó cho nhiều năm; nghỉ đi! Ăn uống đi! Hưởng đi!” (x. Lc 12,19). Nhưng “Thiên Chúa bảo ông ta: Đồ ngốc! ngay đêm nay, người ta sẽ đòi ngươi trả lại hồn ngươi, mọi điều ngươi đã chuẩn bị kia sẽ về tay ai?” (x. Lc 12, 20). Những loại phương tiện “ảo ảnh” này luôn làm mờ mắt con người và làm cho con người bị cuốn hút. Trần gian đã trở thành kho tàng giả mà họ không ngừng chạy theo! Trái ngược hẳn với lối suy nghĩ của con người, Chúa Giê-su hôm nay lại dạy, “Anh em đừng tích trữ cho mình những kho tàng dưới đất, nơi mói mọt làm hư nát, và kẻ trộm khoét vách lấy đi” (x. Mt 6,19) . Nghe điều này ắt hẳn con người sẽ hết sức ngỡ ngàng và bị “sốc” vì đã say men thế trần!
 
Điều Chúa Giê-su muốn nhân loại hướng đến và xây đắp là “Hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, và kẻ trộm không khoét vách lấy đi” (x. Mt 6,20). Nhưng phải làm sao để có thể tích trữ được “kho tàng trên trời” đây? Để trả lời cho câu hỏi này, Chúa Giê-su đã đưa ra, “Đèn của thân thể là con mắt. Vậy nếu mắt anh tốt, thì toàn thân anh sẽ sáng. Còn nếu mắt anh xấu, thì toàn thân anh sẽ tối” (x. Mt 6,22). Như vậy, Chúa Giê-su muốn dạy chúng ta rằng, để xây dựng và tích lũy cho mình kho tàng bền vững thì “mắt phải tốt để toàn thân được sáng” – chúng ta phải sống cuộc đời công chính giữa một xã hội “gian tà” này. Điều này không dễ dàng thực hiện, vì nơi chúng ta đang sống luôn có bóng dáng của ác thần với đầy dẫy cạm bẫy đang rình chờ trước mặt. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết tin tưởng và chân nhận Chúa là đường, là sự thật và là sự sống, ắt hẳn chúng ta sẽ tìm được “kho tàng đích thực” mà Người đã hứa ban. Khi chúng ta biết chọn lựa cho mình kho tàng vô giá, thì dĩ nhiên lòng trí chúng ta sẽ hướng về đó vì “kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó” (x. Mt 6,21). Ngược lại, nếu chọn sai chúng ta sẽ càng lún sâu vào hố diệt vong muôn thủa vì “Nếu ánh sáng nơi anh lại thành bóng tối, thì tối biết chừng nào!”. (x. Mt 6,23).
 
Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết ghi khắc những lời Người dạy hôm nay trong sâu thẳm cõi lòng, hầu chúng con luôn ý thức rằng Người chính là Cùng đích và là “Kho tàng đích thực” của chúng con. Amen

Tác giả: Giuse Đỗ QC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập190
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại873,660
  • Tổng lượt truy cập69,933,534
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây