Thứ 4 tuần 12: Đời ta là trái tốt?

Thứ ba - 21/06/2016 05:06  888
Do kế hoạch yêu thương mà Thiên Chúa đã tạo dựng con người với một phẩm giá trổi vượt trên mọi thụ tạo – được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa. Trong sự thánh thiện và tốt lành của Thiên Chúa, con người được sống trong hạnh phúc, ân sủng và tình yêu từ Ngài. Thế nhưng, sự thiện hảo đó đã tuột khỏi tay con người khi họ sa ngã phạm tội. Từ đó, con người hay xét đoán và dễ dàng sinh “hoa trái xấu”.

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta một chỉ dẫn khôn ngoan về việc nhìn nhận một con người. Tự bản chất, con người dễ xét đoán người khác ngay sau khi nhìn thấy hành động và lời nói của họ. Vì thế, cái nhìn của ta thường phiếm diện, một chiều theo suy nghĩ hay cảm xúc của ta về người đó. Rất dễ dàng ta bỏ qua những hành động xấu của họ khi ta có thiện cảm hay có cái nhìn tích cực về họ, nhưng lại sẵn sàng lên án, khích bác họ khi ta không thích hay không tìm thấy điểm tương đồng với họ. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta vượt lên trên cái nhìn xét đoán đó để đi đến nhận định thông qua triết lý: “Cây tốt không thể sinh quả xấu cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt”.

Từ kinh nghiệm sống thường ngày trong việc trồng cấy, Chúa Giêsu cho chúng ta biết cách bứt phá ra khỏi cái nhìn tù túng, bó khung, vội vàng cuả con người để hướng ta đi đến một nhận định đích đáng về những người anh em của chúng ta. Đoán xét là chỉ mới thấy một số hiện tượng đã vội kết luận và lên án. Còn nhận định dựa trên sự khách quan, đối chiếu, cảm thông khi đặt ta vào hoàn cảnh đó và đưa ra nhận định cho chính mình. Thế nên, trong cuộc sống thường nhật, chúng ta không nên xét đoán, “đoán non đoán già”, nhưng hãy xem hoa trái của người đó mà có thái độ thích hợp.

Bên cạnh đó, bài Tin Mừng cũng là lời mời gọi chúng ta xét đến hoa trái cuộc đời của chúng ta. Chúng ta đang sinh trái tốt hay xấu? Đó là câu hỏi mà chúng ta cần phải chất vấn bản thân và đặt mình trong tương quan với Thiên Chúa, để từ việc chiêm ngăm “trái tốt” của Ngài, ta nhận ra con người của ta trong việc đạo đức, cầu nguyện, bác ái, chu toàn các bổn phận ra sao. Ước chi nhựa sống từ Đức Kitô luôn thông chuyển trong chúng ta, Tin Mừng của Ngài thấm đẫm cuộc đời của ta, để ta trổ sinh những hoa thơm trái lành trong vườn nhà Chúa.

Lạy Chúa, dẫu rằng con bất toàn, yếu đuối, tội lỗi, bạc nhạc, nhưng Chúa vẫn luôn nhìn đến trái tốt, trái thơm trong cuộc đời con. Dẫu rằng con khô khan, nguội lạnh với tình yêu Chúa, nhưng con tim Chúa vẫn luôn nung nấu một tình yêu sâu đậm dành cho con. Dẫu rằng con chỉ tìm gặp Chúa khi con cô đơn, lo lắng, sợ hãi, chán chường, nhưng nụ cười vẫn thắm nở trên đôi môi của Chúa khi thấy con đến. Vì vậy, lạy Chúa, xin cho con ý thức về phẩm giá được làm con Thiên Chúa, nghĩa là tự bản chất, con đã là một cây tốt rồi, để từ đó, con biết mang đến những trái thơm, trái tốt cho đời. Nhờ đó, con có thể mang Chúa đến với anh chị em con. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập227
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại876,651
  • Tổng lượt truy cập69,936,525
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây