Thứ 3 tuần 12 TN: Đường thênh thang có đưa đến thành công?

Thứ hai - 20/06/2016 08:52  1084
Thứ Ba tuần 12

Mt 7,6.12-14

Dường như một cách rất tự nhiên, con người thường muốn người khác làm cho mình những việc tốt, nhưng lại không muốn làm điều tốt cho họ, thậm chí còn muốn làm hại nhau, nhất là khi người kia gặt hái được nhiều thành công hơn mình. Một cách cũng rất là tự nhiên, con người thích đi con đường dễ dãi, thích vào cửa rộng thênh thang, cho dù không biết con đường hay cánh cửa rộng ấy dẫn họ đi đâu.

Đức Giêsu trong Tin mừng hôm nay thì khác. Ngài dạy các môn đệ làm cho người khác những gì họ muốn người khác làm cho mình. Ai cũng muốn người khác làm cho mình điều tốt, nhưng thật trớ trêu không phải lúc nào ta cũng nhận được những ta gì mong đợi. Đức Giêsu đòi các môn đệ vượt lên trên những gì xem ra rất tự nhiên ấy bởi vì Luật Môsê và các ngôn sứ dạy thế. Tuy nhiên, Đức Giêsu còn muốn các môn đệ đi xa hơn nữa là yêu thương cả kẻ thù, kẻ chống đối, bắt bớ, bách hại mình. Chỉ khi nào làm được như thế, các ông mới thực sự trở nên môn đệ thật của Đức Giêsu.

Cũng trong Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu còn dạy các môn đệ đi qua cửa hẹp, đi con đường không lớn để vào Nước Trời, bởi vì con đường thênh thang, cánh cửa dễ dãi sẽ dẫn con người đến chỗ diệt vong. Điều này đúng cho cả đời sống tự nhiên lẫn siêu nhiên. Thật thế, muốn gặt hái thành công, một vận động viên phải chăm chỉ tập luyện, phải tận dung thời giờ, từ bỏ thú vui; một học sinh muốn đạt kết quả tốt trong học tập, chúng phải thức khuya dạy sớm, chăm chỉ sách đèn... Một người không cầu nguyện, không siêng năng lãnh nhận các bí tích, không nỗ lực tuân giữ các giới răn không thể có tương giao sâu sắc với Chúa.

Thật ra, cả hai bài học này, Đức Giêsu đã sống trước khi Ngài dạy các môn đệ. Về bài học làm điều tốt cho người khác, từ khi nhập thể cho tới khi rao giảng Tin mừng và cuối cùng là chết trên thập giá, chẳng có lúc nào mà Đức Giêsu đã không làm vì người khác. Hơn nữa, đang khi mọi người chọn con được thênh thang, thì Đức Giêsu lại chọn con đường hẹp, con đường thập giá khổ đau và cái chết để cứu nhân loại.

Giáo huấn của Đức Giêsu thật tuyệt vời, luôn trổi vượt trên mọi suy nghĩ và lối hành xử của con người. Xin Chúa cho tất cả các tín hữu khôn ngoan và can đảm làm việc tốt cho người khác, chọn lựa con đường hẹp, cánh cửa không rộng, để đạt tới hạnh phúc viên mãn trong Nước Trời. Amen!

Tác giả: NVT. Nhóm suy niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập268
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm234
  • Hôm nay59,333
  • Tháng hiện tại1,001,550
  • Tổng lượt truy cập71,029,307
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây